Điều chuyển trang thiết bị tuyến y tế cơ sở sang nơi có nhu cầu

Cập nhật, 16:46, Thứ Hai, 11/12/2017 (GMT+7)

 

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, trong phiên chất vấn, các đại biểu đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề đầu tư, quản lý và khai thác các trang thiết bị y tế của Sở Y tế và việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

*Đại biểu Nguyễn Bá Tòng (đơn vị huyện Tam Bình) chất vấn: Đề nghị Giám đốc Sở Y tế báo cáo hiệu quả đầu tư về trang thiết bị: máy siêu âm, xét nghiệm, đo điện tim... cho các Trạm Y tế (TYT) tuyến xã, từ nguồn kinh phí của dự án AP trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Tam Bình nói riêng, trong thời gian qua như thế nào? Hướng tới, Giám đốc Sở có giải pháp gì trong chuyển giao đầu tư, quản lý, khai thác và sứ dụng các trang thiết bị cho các TYT một cách hiệu quả nhất.

Qua giám sát nhiều TYT về công tác khám và điều trị bệnh năm 2017 giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2016 (có trạm giảm hơn 1.000 lượt bệnh). Trong đó, có nguyên nhân do thông tuyến khám BHYT. Vậy, xin hỏi ông Giám đốc đánh giá tình hình năm 2017 về lĩnh vực y tế có đạt mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch UBND tỉnh đề ra hay không? Nếu chưa đạt mục tiêu, yêu cầu thì hướng tới có những giải pháp gì? Và đánh giá về nâng cao chất lượng, khám điều trị, chăm sóc và theo dõi bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn?

Trả lời chất vấn này, ông Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Căn cứ theo Quyết định 1877/QĐ-UBND, ngày 14/8/2009 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các TYT trong tỉnh (dự án AP), Sở Y tế đã đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các TYT, trong đó có 27 TYT được đầu tư máy siêu âm trắng đen, máy đo điện tim, máy xét nghiệm huyết học 20 thông số. Bước đầu thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn khi chưa thông tuyến BHYT.

Đối với tuyến xã, mục đích đầu tư AP là làm sao để nâng tỷ lệ khám chữa bệnh của người dân ở TYT nâng cao lên. Lúc đầu khảo sát là người dân khám ở TYT tỷ lệ 1- 1,5 lần/năm. Và mục tiêu đưa ra là nâng lên tỷ 2,5 lần/năm.

Sau khi thông tuyến, đặc biệt cập nhật bất cập của BHXH buộc phải có những điều kiện để thanh toán BHYT về sau, do vậy có một vài thiết bị ở TYT như siêu âm, điện tim có một số bác sĩ chưa có chứng chỉ, để có thể thanh quyết toán đối với BHYT và có một số bác sĩ nghỉ hưu, cũng có một số điều chuyển công tác từ tuyến xã lên tuyến huyện.

Do đó, còn một số TYT có trang thiết bị chưa sử dụng và đồng thời điều động chưa kịp thời.

Giải pháp sử dụng có hiệu quả trang thiết bị này, đối với một số TYT nếu có sự thay đổi cán bộ đang phụ trách sử dụng trang thiết bị, Sở Y tế đã chỉ đạo lãnh đạo các Trung tâm Y tế xem xét phân công, điều chuyển cán bộ phù hợp để thay thế hoặc điều chuyển trang thiết bị không sử dụng sang các cơ sở y tế khác trong địa bàn huyện có nhu cầu và có cán bộ y tế sử dụng được.

Với những TYT không sử dụng được thì Sở mạnh dạn chỉ đạo các trung tâm y tế điều động tất cả những thiết bị trên về các trung tâm y tế khác trong tỉnh, để sử dụng phát huy hiệu quả.

Về kết quả khám và điều trị bệnh cho nhân dân, nhìn chung sau khi thông tuyến thì số lượt khám chữa bệnh tại 109 TYT có giảm.

Năm 2017, khám 1.170.118 lượt, đạt 97,83% kế hoạch và giảm 1,7% so với năm 2016. Nguyên nhân, do thông tuyến khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện, giữa các huyện trên cùng địa bàn tỉnh từ 01/01/2016 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng.

Về nâng cao chất lượng khám điều bệnh, chăm sóc và theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh, nhiều năm qua Sở Y tế có tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Cụ thể như triển khai các giải pháp tổng thể về giảm tải bệnh viện như rà soát hệ thống chuyển tuyến trong bệnh viện, chữa bệnh; triển khai thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816.      

Hiện nay đã có 109/109 TYT (đạt 100%) được công nhận đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011-  2020.

Bên cạnh, triển khai thực hiện đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo thông tư 19 và đào tạo nhân lực chuyên sâu. Năm 2017, ngành y tế đã cơ bản thực hiện đạt đa số các mục tiêu yêu cầu của kế hoạch UBND tỉnh đề ra.

Riêng chỉ tiêu tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,7% trong khi chỉ tiêu 0,8%- 1% nên không đạt; chỉ tiêu an toàn thực phẩm do Bộ Y tế đề ra cũng không đạt vì năm 2017 xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, là tiếp tục truyền thông, giáo dục nâng cao ý thức để người dân tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe, tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia BHYT; thực hiện các nhiệm vụ về tiêm chủng, y tế dự phòng tư vấn dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm;

tiếp tục thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và tăng cường đồng bộ các giải pháp y đức và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; củng cố hoạt động TYT làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong năm 2018.

*Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ) chất vấn: Vì sao cấp trang thiết bị cho TYT mà không đi đôi với con người sử dụng? Đây là vấn đề quan trọng mà ngành y tế cần phải nghiên cứu và có giải pháp cụ thể như thế nào?Ông Giám đốc cũng thông tin thêm tiến độ mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện đa khoa 9 tầng mà HĐND tỉnh đã ra nghị quyết và cho biết khi nào đưa bệnh viện này vào thực hiện, đến nay đã hơi chậm nên có quyết tâm như thế nào?

Về thiết bị y tế đi đôi với con người sử dụng và điều động tại các TYT, Giám đốc Sở Y tế thông tin: Khi đầu tư dự án AP, chỉ mua được trang thiết bị cho các vùng khó khăn, nhằm giúp cho bệnh nhân đi khám tiện lợi hơn.

Như vậy, đầu tư 27 trạm, lúc đầu không đòi hỏi về chứng chỉ siêu âm, thanh toán về chứng chỉ điện tim thì các trang thiết bị đều hoạt động được hết.

Bên cạnh, Sở cũng mạnh dạn đề xuất Bộ Y tế xin một số danh mục dịch vụ kỹ thuật được cho nằm ở tuyến xã. Hiện tại dịch vụ ở tuyến xã chỉ có 184 dịch vụ kỹ thuật, trong đó không có dịch vụ của siêu âm và điện tim, xét nghiệm.

Tỉnh đã được đầu tư trang thiết bị theo dự án AP nhưng do giai đoạn sau báo cáo là con người chưa đầy đủ và hiện đang được đào tạo tập huấn để bổ sung. Vì vậy thực tế là vẫn có một số máy không có người sử dụng.

Ở TYT nếu danh mục là máy huyết học thì phải điều động, điều tiết vì không thể thanh toán BHYT, nếu để đó sẽ lãng phí.

Về tiến độ xây dựng bệnh viện 9 tầng, đã chuẩn bị đầu tháng 1/2018 mời Bộ Xây dựng nghiệm thu. Chỉ còn thang máy hiện tại đang lắp đặt do phải đấu thầu lại lần 2, đến tháng 1 sẽ hoàn thành. Dự kiến sẽ đưa vào hoạt động sau Tết Nguyên đán.

Về thiết bị, vốn ODA cũng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý đề xuất với Chính phủ và đồng thời ngoài Trung ương đấu thầu mua.

UBND tỉnh vừa thông qua để chuẩn bị đầu tư mua thiết bị cho năm 2018 là gần 110 tỷ đồng cho bệnh viện. Sở Y tế cũng đã chuẩn bị để khi được quyết vấn đề này thì năm 2018 sẽ tiến hành mua.

Do đó khi di dời bệnh viện về thì bước đầu một phần sẽ sử dụng trang thiết bị hiện có và trong năm 2018 sẽ tiếp tục đầu tư các trang thiết bị mới để hoạt động phát huy hiệu quả hơn.

TÂM HUỆ (ghi)