Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh

Cập nhật, 17:44, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu HĐND tỉnh đã về nơi trúng cử, thực hiện 94 cuộc tiếp xúc cử tri. Có 12.533 lượt cử tri tham dự, với 967 ý kiến, kiến nghị, trong đó có 72 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh theo các lĩnh vực.

Tại kỳ họp này, có 72 ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh được trình tại kỳ họp.
Tại kỳ họp này, có 72 ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh được trình tại kỳ họp.

Sớm thi công nhiều công trình bức xúc

Về nông nghiệp thủy lợi, cử tri xã Phú Lộc, huyện Tam Bình kiến nghị UBND tỉnh cần xem xét lại việc tổ chức triển khai thực hiện mô hình liên kết chuỗi do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo theo mô hình liên kết 4 nhà.

Vì khi thu hoạch lúa thì doanh nghiệp (Doanh nghiệp Phước Thành 4) không thực hiện bao tiêu sản phẩm cho nông dân, dẫn đến nông dân bị thiệt hại do thương lái ép giá, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến chất lượng mô hình.

Cử tri xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình phản ánh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hứa sớm tổ chức máy bơm nước để phục vụ cho nông dân sản xuất nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện gây khó khăn trong sản xuất.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các công trình đê bao, nạo vét kênh thủy lợi trên địa bàn các huyện Trà Ôn, Tam Bình, Bình Tân, TX Bình Minh… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông của người dân cũng như phục vụ cho sản xuất.  

Trong lĩnh vực giao thông, cử tri kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề nghị Cục quản lý đường bộ IV sớm sửa chữa Quốc lộ 53 đoạn thuộc địa bàn huyện Vũng Liêm, Long Hồ; Quốc lộ 54 đoạn huyện Trà Ôn. Đặc biệt là những đoạn đã móc lên trên Quốc lộ 54 qua địa bàn xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình).

Vì hiện nay trên các tuyến đường này xuống cấp rất nặng, thường đọng nước, dễ gây tai nạn giao thông. Đồng thời thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình để chỉ đạo khắc phục, vì hiện nay những đoạn sữa rồi đã bị hư hỏng nặng.

Cử tri TP Vĩnh Long đề nghị kiểm tra, giám sát và nghiệm thu chất lượng đối với các tuyến đường sửa chữa vì mới sửa chữa xong vài tháng đã sạt lở (cụ thể Hương lộ 18 xã Tân Hội).

Ngoài ra, cử tri đề nghị sớm thi công, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa các công trình đường Tỉnh lộ 902, 903 thuộc huyện Mang Thít; đường Tỉnh lộ 906, 907 thuộc huyện Vũng Liêm… vì hiện nay các tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc sản xuất và đi lại của nhân dân.

Về nước sạch sinh hoạt, cử tri xã Thanh Đức, huyện Long Hồ tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho sử dụng nước của Công ty cổ phần cấp nước Vĩnh Long.

Vì hiện nay nhân dân khu vực này không có nước máy để sinh hoạt mà chỉ sử dụng từ nguồn nước sông rạch nhưng hiện trạng thì bị ô nhiễm môi trường rất nặng, còn nước máy cung cấp từ Doanh nghiệp tư nhân Thăng Long không đảm bảo chất lượng phục vụ cho nhu cầu ăn uống, công suất cung cấp không đủ.

Cử tri kiến nghị Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sớm có kế hoạch khảo sát và tiếp tục đấu nối các đường ống nước để nhân dân các huyện, thị xã Vũng liêm, Trà Ôn, Tam Bình, Bình Tân có nước sạch sinh hoạt.

Nhiều đề xuất liên quan đến BHYT

Cử tri huyện Mang Thít đề nghị xem xét cho đối tượng là học sinh được mua bảo hiểm y tế (BHYT) chung với hộ gia đình để được hưởng quyền lợi giảm giá và đảm bảo tính liên tục.

Cử tri huyện Mang Thít, Tam Bình đề nghị khi cấp thẻ BHYT nên ghi thời hạn sử dụng trong thẻ như trước đây để người dân tiện theo dõi để mua thẻ mới khi thẻ hết hạn sử dụng.

Cử tri TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít đề nghị đối với các trường hợp tham gia BHYT từ 5 năm trở lên khi điều trị tại bệnh viện được hưởng chế độ theo Luật BHYT quy định, vì thực tế hiện nay các bệnh viện chưa thực hiện đầy đủ theo quy định này.

Cử tri huyện Tam Bình kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh cho nhân dân và xem xét trách nhiệm đối với các bệnh viện khi giới thiệu chuyển tuyến.

Cụ thể trường hợp cha của ông Lê Chí Tâm, xã Phú Lộc mắc 2 chứng bệnh nhưng khi Bệnh viện Đa khoa Tam Bình chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì được khám và điều trị 1 chứng bệnh, bệnh còn lại đề nghị phải có thêm một giấy chuyển viện nữa mới được khám và điều trị, gây khó khăn cho người bệnh.

Cử tri huyện Tam Bình, Bình Tân đề nghị cần xem xét lại việc cấp thẻ BHYT cho gia đình tân binh, vì hiện nay có những gia đình có thẻ rồi mà vẫn được cấp thêm để khám bệnh, một người không thể có hai thẻ BHYT như vậy là thừa.

Cử tri huyện Trà Ôn đề nghị kéo dài việc đáo hạn BHYT đến khoảng 20 đến 25 cuối tháng, vì hiện nay đáo hạn trong giữa tháng, người dân mua lại một lần cho nhiều thành viên trong gia đình nên lo tiền không kịp.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ