Các hội đặc thù cần hoàn chỉnh thủ tục theo hướng dẫn của công văn 1238 của UBND tỉnh

Cập nhật, 18:44, Thứ Ba, 12/12/2017 (GMT+7)

Tại kỳ họp lần thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, vấn đề kinh phí hoạt động của các hội đặc thù trên địa bàn tỉnh cũng được đại biểu quan tâm.

* Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ) chất vấn: Vì sao kinh phí cấp cho các hội đặc thù của tỉnh hàng năm rất chậm? Cụ thể giữa tháng 4/2017 mới tạm ứng kinh phí hoạt động, các hội rất khó khăn, phải bỏ tiền cá nhân ra để hoạt động.

Tiền thù lao của cấp phó hội đặc thù cấp tỉnh mới được cấp vào giữa tháng 11/2017, còn ở 4 đơn vị cấp huyện, cấp phó hội đặc thù vẫn chưa có tiền thù lao của năm 2017 (TX Bình Minh, huyện Long Hồ, Mang Thít, Bình Tân). Đề nghị cho biết hướng hỗ trợ kinh phí cho hội đặc thù năm 2018?

Đối với vấn đề này bà Lê Thị Nhung- Giám đốc Sở Tài chính tỉnh cho biết: Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương của tỉnh Vĩnh Long thì việc hỗ trợ, cấp kinh phí hoạt động cho 16 Hội đặc thù của tỉnh là chưa phù hợp theo Điều 10 Luật Ngân sách nhà nước 2002 (Điều 10: Ngân sách nhà nước bảo đảm cân đối kinh phí hoạt động của Đảng cộng sản Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp được thực hiện theo nguyên tắc tự bảo đảm, ngân sách nhà nước hỗ trợ trong một số trường hợp cụ thể theo quy định của Chính phủ.).

Sở Tài chính, Sở Nội vụ phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12 ngày 05/04/2016.

Tuy nhiên, khi thực hiện quyết định này cũng còn một số vướng mắc là, hội hiểu rằng tỉnh cắt chức danh phó chủ tịch hội, nhưng theo quy định tại quyết định này thì các hội tự xác định mức thù lao các chức danh chuyên trách thông qua BCH hội và báo cáo UBND tỉnh trước khi thực hiện.

Từ vướng mắc đó, vào khoảng giữa năm 2016, Ủy ban MTTQ đã tổ chức cuộc họp đối thoại với các hội nhằm tháo gỡ khó khăn này.

Song, khi thực hiện các hội cũng chưa thực hiện đúng quy trình nên dự toán năm 2017, Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh cấp trước một phần kinh phí cho các hội hoạt động (khoảng tháng 4/2017).

Đồng thời, để có cơ sở cấp kinh phí hoạt động cho hội phù hợp với quy định của nhà nước, Sở Tài chính đã nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn các hội thực hiện theo quy định tại điều 3 Thông tư số 01 ngày 06/01/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn quy trình thực hiện hỗ trợ kinh phí từ NSNN cho hội có hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước giao...

Cụ thể như sau: các hội xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm, gửi cơ quan có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của hội thẩm định về mặt nội dung đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt.

Sau khi có ý kiến thẩm định về nội dung thực hiện của các cơ quan quản lý chuyên ngành, hội gửi hồ sơ đề xuất được nhận nhiệm vụ về Văn phòng UBND tỉnh để được xem xét trình Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ.

Trên cơ sở đồng ý giao nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, hội hoàn chỉnh đề án (hoặc kế hoạch); đồng thời dự toán kinh phí gởi Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền giao dự toán kinh phí để hội tổ chức thực hiện.

Do đó, việc cấp kinh phí hoạt động cho các hội có chậm trễ (bên cạnh một số hội xây dựng được kế hoạch gửi Sở Tài chính, còn một số hội chưa xây dựng kế hoạch nên Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí hoạt động cho các hội đã gửi kế hoạch, các hội còn lại không có cơ sở để tham mưu cấp kinh phí).

Xoay quanh vấn đề tiền thù lao của cấp phó hội đặc thù, Giám đốc Sở Tài chính thông tin: Khoảng đầu tháng 9/2017, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp bàn về số lượng và chế độ thù lao cho cấp phó các hội trên địa bàn tỉnh, theo đó hướng dẫn các hội thực hiện và báo cáo gởi về Sở Nội vụ tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh.

Ngày 28/9/2017, Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh, ngày 01/11/2017 UBND tỉnh có văn bản thống nhất số lượng và chế độ thù lao cho cấp phó các hội.

Ngày 07/11/2017 Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí chi trả thù lao cho cấp phó hội. Ngày 10/11/2017 UBND tỉnh chấp thuận bổ sung kinh phí cho các Hội và Sở Tài chính đã cấp bổ sung kinh phí cho các hội thực hiện.

Đối với hội cấp huyện và cấp xã, ngày 05/12/2017, Sở Tài chính đã có công văn số 1759 hướng dẫn cấp huyện và cấp xã thực hiện chi trả thù lao và cấp kinh phí hoạt động cho hội, thời gian thực hiện từ 01/01/2017.

Về việc hỗ trợ kinh phí hoạt động năm 2018 và các năm tiếp theo cho các hội đặc thù, thực hiện đúng theo tinh thần công văn số 1238 ngày 03/04/2017 của UBND tỉnh về việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các hội trên địa bàn tỉnh.

Trong công văn 1238 đã quy định “Dự toán kinh phí hàng năm của các hội gởi về Sở Tài chính vào thời gian xây dựng kế hoạch hàng năm”.

Như vậy, để các hội được hỗ trợ kinh phí hoạt động năm 2018, thì trong tháng 10/2017 các hội phải thực hiện các bước theo quy định và gửi dự toán về Sở Tài chính để tổng hợp vào dự toán ngân sách trình HĐND tỉnh quyết định.

Tuy nhiên, khi tổng hợp dự toán chi năm 2018 trình HĐND tỉnh, Sở Tài chính chưa nhận được dự toán của các hội, nên trong dự toán chi năm 2018 chưa phân bổ kinh phí cho từng hội (do không có cơ sở để xác định kinh phí).

Vì thế, việc cấp kinh phí hoạt động năm 2018 sẽ được thực hiện sau khi các hội hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định của nhà nước (đã có hướng dẫn tại công văn 1238 ngày 23/4/2017 của UBND tỉnh).

TÂM HUỆ (ghi)