Hòa Hiệp "chạy nước rút" về đích

Cập nhật, 07:46, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

 

Việc phát động mô hình trồng hoa trước ngõ được gia đình ông Việt (trái) tích cực hưởng ứng.
Việc phát động mô hình trồng hoa trước ngõ được gia đình ông Việt (trái) tích cực hưởng ứng.

Là một trong 7 xã điểm đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay, nhưng theo khảo sát gần đây của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, xã Hòa Hiệp (Tam Bình) mới thực hiện đạt 8/19 tiêu chí, còn lại 8 tiêu chí có một số nội dung chưa đạt và 3 tiêu chí chưa xác định. Hiện, xã đang “chạy nước rút” để kịp về đích theo lộ trình đề ra.

Dân đồng lòng làm mới nông thôn

Ai đến Ấp 10 vào những ngày này, sẽ thấy muôn hoa khoe sắc thắm dọc 2 bên lộ. Qua phát động mô hình trồng hoa mà những năm gần đây con đường này trở nên thơ mộng và đẹp hơn hẳn.

“Khi Nhà nước vận động xây con lộ này, tui đã hiến gần 450m2 đất và đập bỏ cái nhà chứa lúa cặp mé sông để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công. Đường xây xong là tui trồng hoa cho đến giờ”- ông Nguyễn Hùng Việt kể.

Không những vậy, khi Nhà nước vận động nhân dân vào làm ăn tập thể, ông Việt nhiệt tình hưởng ứng và hiện là Tổ phó tổ cánh đồng mẫu Ấp 10 với 40 hộ tham gia trên tổng diện tích 28ha.

Ông cho biết, hiện tổ đang chuyển 19ha sang trồng lúa hữu cơ và được bao tiêu với giá 6.500 đ/kg, vụ vừa rồi bà con thu lời 1,75 triệu đồng/công, gấp 2 lần lúa thường nên mọi người khá phấn khởi.

“Giờ ai làm ăn cũng quan tâm đến chất lượng, nên trồng lúa sạch đang là hướng đi đúng để chung tay cùng Nhà nước xây NTM về môi trường và an toàn thực phẩm”- ông Việt nói.

Cạnh đó, ông Trần Văn Thắng cũng đã hiến 210m2 đất làm đường trước nhà. Ông nói: “Con đường này dân mình mong chờ đã lâu nên khi có chủ trương xây là mọi người gật đầu hiến đất ngay.

Giờ mỗi sáng đi tập thể dục thêm vui khi nhìn hoa nở khắp đường. Mỗi chiều thì bà con tưới cây, chăm sóc đám hoa kiểng í ới hỏi nhau về giống hoa, cách trồng cho hiệu quả mà tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt”.

Hỏi về chuyện làm kinh tế tập thể, ông Thắng nói: “Dân ở khu vực này đều vô cánh đồng mẫu hết, mọi người canh tác chung và được phổ biến kỹ thuật, lúa cắt xong thì cùng bán, bớt cảnh thương lái ép giá. Hiện, tui đang nuôi mấy chục con heo và có làm biogas để bảo vệ môi trường”.

Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương mà người dân đồng thuận cao với chương trình xây nông thôn mới.
Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương mà người dân đồng thuận cao với chương trình xây nông thôn mới.

Còn nhiều việc phải làm

Chúng tôi đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Sáu ở Ấp 10. Mời chúng tôi ly trà dứa làm xua tan cái nóng oi bức giữa ban trưa, bà Sáu khoe: “Vừa rồi, tui được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng cộng với mấy đứa con cho thêm chút đỉnh mà vợ chồng tui có căn nhà lành lặn. Tui thiệt mừng hết sức, có đêm thức giấc cứ ngỡ như… nhà của người ta”.

Vợ chồng ông bà Sáu (trái) vui mừng trong căn nhà mới do xã vận động hỗ trợ cất mới.
Vợ chồng ông bà Sáu (trái) vui mừng trong căn nhà mới do xã vận động hỗ trợ cất mới.

Theo ông Phan Thành Cảnh- Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Phó BCĐ Xây dựng NTM xã: Nhà ở là một trong những tiêu chí nội lực của xã. Bà Sáu là một trong 19 hộ cận nghèo đã được xã vận động hỗ trợ cất nhà.

Hiện còn 4 căn tuy đã có kinh phí hỗ trợ, nhưng các hộ này chưa có vốn đối ứng; còn lại 12 căn cũng đã có điều kiện xây dựng, dự kiến đến năm 2018 là hoàn tất.

Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có nội dung chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định.

“Hiện, có một số tuyến đường chưa thi công xong nên trước mắt xã chỉ đạo các ấp đào hố rác gia đình, nhưng về lâu dài là sẽ bố trí xe thu gom rác”- ông Phan Thanh Cảnh nói.

Đối với các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa; chủ yếu do trên đầu tư, đều đã đạt trên 80%, dự kiến trong tháng 11 này sẽ hoàn thành.

Phần việc còn lại của xã là thống kê đối tượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2017. Đồng thời, bổ sung số liệu, hồ sơ đánh giá đối với các tiêu chí thông tin và truyền thông về nội dung xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm về nội dung tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch.

Hiện, Ban chỉ huy quân sự xã có 3 đồng chí, trong đó có 2 đồng chí chưa đạt chuẩn do chưa được đào tạo từ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở trở lên. Về phía địa phương cũng đã có kế hoạch đưa đi đào tạo để đạt tiêu chí quốc phòng và an ninh về xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng.

Ông Phan Thành Cảnh nhận định, tuy còn khá nhiều phần việc phải làm, nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, xã đang tập trung “chạy nước rút” nhằm sớm hoàn thành các phần việc còn lại theo yêu cầu của đoàn khảo sát để kịp về đích theo đúng lộ trình đề ra.

Xã Hòa Hiệp đã thực hiện đạt 8 tiêu chí gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, hộ nghèo, lao động có việc làm, văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. 3 tiêu chí chưa xác định là thu nhập (đang chờ thẩm định); tổ chức sản xuất (chờ khảo sát, đánh giá); y tế (trong đó có nội dung về tỷ lệ người dân tham gia BHYT chờ đối chiếu để xác định).

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI