Dự án ảng hàng không quốc tế Long Thành: Nên tính toán quy hoạch tái định cư một lần

Cập nhật, 11:56, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

Ngày 13/11/2017, Quốc hội thảo luận tại hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha.

Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một đến năm 2025 là 5,45 tỷ USD. Để khởi công vào năm 2019, Chính phủ dự kiến tổng chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng).

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu lo ngại khi Chính phủ báo cáo Quốc hội chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 23.000 tỷ đồng nhưng ngân sách nhà nước mới bố trí 5.000 tỷ đồng, còn hơn 18.000 tỷ đồng phải lấy từ nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Song, ngân sách nhà nước đang hết sức khó khăn, có thể thu không đạt kế hoạch, nên rất khó sử dụng nguồn dự phòng này. Đại biểu đề nghị cần tính toán kỹ cái được, mất khi quy hoạch 2 khu tái định cư.

Đối với những vùng đang quy hoạch và đầu tư phát triển mới, giá sử dụng đất trên thị trường sẽ thay đổi hàng ngày và những hộ đến năm 2020 mới tái định cư thì sẽ bồi thường theo giá thị trường hay như những hộ dân đã nhận tiền giải phóng mặt bằng trước đó.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị giám sát việc thực thi, bởi đã có rất nhiều những dự án lớn khi đưa ra thì rất đơn giản nhưng cuối cùng lại phình ra, gây ra bức xúc trong người dân và tạo ra nợ công.

Đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trục lợi, lấn chiếm đất đai, tái lấn chiếm vì thực tế nhiều hộ đã “nhảy dù” vào đất dự án đã được giải phóng mặt bằng.

TÂM THI