Đại biểu Quốc hội ủng hộ có cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh

Cập nhật, 20:22, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

Ngày 14/11, Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội cho rằng, chính sách đặc thù để phát triển TP Hồ Chí Minh khó khăn nhất hiện nay là cơ chế. Muốn để cho một thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ, đủ điều kiện để trở thành đầu tàu cho cả nước, cần có đủ các điều kiện cần thiết để phát huy hết các tiềm năng.

Đại biểu cho rằng, sức lan tỏa của TP Hồ Chí Minh cho cả khu vực phía Nam cũng như cả quốc gia là rất lớn. Nhưng sức lan tỏa đó còn lớn hơn nữa nếu được đầu tư xứng tầm- đây là đầu tàu để kéo chuyển cả vùng, giúp nâng sức bật quốc gia. Do vậy, phải mạnh dạn đầu tư cho TP Hồ Chí Minh để đáp ứng các yêu cầu chính trị đó.

Theo các đại biểu, TP Hồ Chí Minh hiện là đầu tàu trong phát triển kinh tế và đã là đầu tàu thì không thể để TP Hồ Chí Minh thực hiện tất cả các cơ chế giống như các tỉnh thành khác. Các đại biểu cho rằng, những thí điểm xuất phát từ TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai hiệu quả rồi nhân rộng ra các địa phương khác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng tình cho cơ chế để TP Hồ Chí Minh phát triển nhưng việc ban hành nghị quyết phải phù hợp với Hiến pháp, không được trái với các cam kết quốc tế và không làm ảnh hưởng đến cân đối ngân sách, vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, trần nợ công mà Quốc hội đã quyết định, cũng như phải được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Mặc dù ủng hộ cho cơ chế để TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh hơn, nhưng các đại biểu cũng đề nghị cần phải làm rõ cơ chế, chính sách đặc thù này sẽ ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch ngân sách trung hạn; vấn đề nợ công… 

TÂM THI