Người dân Cồn Giông lại lo sạt lở

Cập nhật, 16:38, Thứ Ba, 24/10/2017 (GMT+7)

Sạt lở ở tuyến đê bao khu vực Cồn Giông (ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội, TP Vĩnh Long) đã diễn ra nhiều năm nay, chính quyền địa phương cũng nhiều lần đầu tư gia cố, nhưng chỉ mang tính tạm thời. Hiện tuyến đê bao này lại tiếp tục bị sạt lở tấn công khiến người dân vô cùng lo lắng.

Những đoạn đê được gia cố tạm thời tiếp tục bị sạt lở, ăn sâu vào đường đan.
Những đoạn đê được gia cố tạm thời tiếp tục bị sạt lở, ăn sâu vào đường đan.

Thời gian này trên tuyến đê bao khu vực Cồn Giông có những đoạn sạt lở ăn sâu vào đường đan hơn 1m, tạo thành những hàm ếch dưới thân đê gây sụp lún nghiêm trọng đường giao thông.

Gần 200 hộ dân khu vực này có vườn cây, ao cá ở cặp tuyến đê bao này vô cùng lo sợ vỡ đê, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất.

10 công nhãn của gia đình chú Lê Văn Đen (ấp Tân Thạnh) sắp thu hoạch đầu tiên, thấy tình trạng sạt lở “ăn sâu” vào tận con đường đan ngay trước nhà như khiến chú không khỏi lo lắng. Vì “đê bao mà lở là công cán mấy năm trời coi như bỏ sông, bỏ biển”.

Cũng trong tâm trạng bất an, cô Lê Thị Chiểu ngụ cùng ấp chỉ tay về phía cây đu đủ đang chênh vênh trên bờ sạt lở, nói: “Con nước rằm tháng 8 vừa rồi làm đê bao lở dữ hơn.

Tui trồng cây ớt mới cho trái chưa kịp ăn sau một đêm nước lên, nó… rớt xuống sông mất tiêu luôn. Sao không sợ cho được”.

Tuyến đê bao gần sông lớn, nước xoáy mạnh cộng với triều cường dâng cao khiến người dân lo ngại
Tuyến đê bao gần sông lớn, nước xoáy mạnh cộng với triều cường dâng cao khiến người dân lo ngại

Nhiều năm qua chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với các ngành chức năng TP Vĩnh Long, đầu tư hàng trăm triệu đồng để gia cố lại một số đoạn đê bị sạt lở.

Tuy nhiên, hình thức gia cố chỉ mang tính chất tạm thời, gián đoạn (chỉ gia cố tại những điểm đã bị sạt lở) nên chưa thật sự hiệu quả.

Thêm vào đó, đoạn đê bao này lại nằm ngay khu vực sông lớn, nước xoáy mạnh, nền địa chất yếu khiến cho tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Đỗ Tiệp- Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết: “Chúng tôi cũng đã có kiến nghị với UBND thành phố có kế hoạch sửa chữa cũng như khắc phục tình trạng này.

Đồng thời, cũng đã đi khảo sát, sẵn sàng cùng người dân, chính quyền ứng phó kịp thời. Khi có sạt lở thì vận dụng 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng để hạn chế thiệt hại tài sản, tính mạng của người dân trong khu vực”.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC