Câu chuyện cuối tuần

Nên sinh đủ 2 con

Cập nhật, 06:22, Thứ Bảy, 21/10/2017 (GMT+7)

Câu chuyện thời sự được nhiều người quan tâm tuần qua là thông tin Bộ Y tế đề xuất “nới” mức sinh. Nhắc lại chuyện cũ, ngày xưa, khi chưa có chính sách về hạn chế mức sinh, người dân có thể sinh con thoải mái.

Thế nên chuyện một gia đình có trên chục người con là bình thường. Và để diễn giải cho cái sự sinh con thoải mái đó, người ta thường nói với nhau “trời sinh voi sinh cỏ” hay “đông con hơn nhiều của”.

Vì thời xưa điều kiện sống khắc khổ, sinh nhiều nhưng nuôi chẳng được bao nhiêu, nhà nào ít con thì không có người làm, nhà nào đông con, nhất là con trai thì càng mạnh, càng làm ra nhiều của cải vật chất. Đó là quan niệm của ngày xưa, còn trong thời đại ngày nay nó đã không còn phù hợp nữa.

Xã hội ngày phát triển, chuyện sinh nhiều con đã làm nảy sinh nhiều hệ lụy nên từ những năm 1960, Nhà nước ta đã ban hành chính sách dân số, trong đó vận động mỗi gia đình có từ 1- 2 con và hầu hết người dân đã thực hiện tốt chính sách này. Hiện nay mức sinh thay thế của Việt Nam là 2,1 con- đây là một tỷ lệ tương đối tốt.

Vậy tại sao ngành y tế lại phải đề xuất “nới” mức sinh? Bởi lẽ chúng ta đang gặp một số vấn đề, đó là đang có tình trạng chênh lệch mức sinh giữa các vùng; chênh lệch giới tính nghiêm trọng; và Việt Nam đang bước vào thời kỳ “già hóa dân số”, đứng trước nguy cơ “chưa giàu đã già”.

Một điều đáng quan tâm nữa là nhiều nước đã rất thành công trong giảm sinh nhưng để tăng mức sinh thì chưa nước nào đạt thành quả.

Hiện nay, nhiều nước đang phải đối mặt với tình trạng dân số già vì mức sinh giảm, vẫn chưa thể đưa mức sinh tăng trở lại. Việt Nam đã duy trì được mức sinh thay thế 2,1 con trong hơn 10 năm qua, tuy vậy, để tăng mức sinh thay thế ở các vùng có mức sinh thấp vẫn còn rất khó khăn.

Vì thế, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc, chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện và vận động mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con.

BÙI THANH