Sổ tay phóng viên

Nông sản và chuyện tác nghiệp báo đài

Cập nhật, 05:16, Thứ Hai, 21/08/2017 (GMT+7)

Trong buổi giao lưu giữa báo đài tỉnh với lãnh đạo chính quyền và ban ngành, đoàn thể một số địa phương vừa qua, một trong những nội dung được đặt ra để thông tin, tháo gỡ vướng mắc là chuyện đầu ra các sản phẩm nông nghiệp hay mới đây nhất là chuyện chăn nuôi heo cần phải “giải cứu”.

Nói chuyện chăn nuôi heo, một cán bộ biên tập đài truyền hình nêu hiện nay là làm sao thông tin nhiều chiều, vừa để giúp ngành chăn nuôi có nhiều góc nhìn quản lý vừa giúp bà con ổn định sản xuất.

Giá heo hơi hồi đang rẻ 1-2 tháng trước, phóng viên đi thực tế phản ánh, người dân tích cực dẫn ra tận chuồng, chia sẻ thông tin để báo đài tác nghiệp. Đơn giản họ nghĩ, thông tin đại chúng cho dư luận nắm bắt tình hình, để ngành chức năng vào cuộc cùng nông dân tìm hướng giải quyết, phương án giá cả, đầu ra tốt hơn.

Nhưng hồi chúng tôi đi phỏng vấn, chụp hình ruộng dưa hấu tết năm kia ở một vùng chuyên canh, nông dân không cho chụp ảnh, không chia sẻ gì, bởi có những lời truyền tai là “cứ quay phim, chụp hình thì mùa dưa tết này coi chừng “quay” luôn, không có ăn”.

Như vậy, dù giá cả lẫn vụ mùa trúng hay thất, phóng viên tác nghiệp đôi lúc gặp khó như nhau. Trúng mùa được giá năm nay, khi quay phim, chụp hình thì có người “dị đoan” bảo do quay, do chụp nên năm sau rớt giá, thất mùa.

Dù phóng viên cũng đến tìm hiểu, trao đổi với ngành nông nghiệp, rồi chính quyền địa phương và được thông tin trúng hay thất mùa, giá cả đầu ra cao thấp có thể do nhiều yếu tố thời tiết, dịch bệnh, thị trường tiêu thụ,... chứ không thể đơn giản “do quay phim, chụp hình”.

Báo đài là tiếng nói của người dân, có trách nhiệm phối hợp thông tin để định hướng dư luận, góp phần để các cấp chính quyền làm cơ sở điều hành, ổn định và phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Vậy nên, thông tin hiệu quả tích cực lẫn tồn đọng đối với sản phẩm nông nghiệp là cần thiết như nhau. Chỉ mong qua đó có góc nhìn về quản lý nuôi trồng căn bản hơn, để tuyên truyền sản xuất trúng mùa được giá hơn.

TƯỜNG VÂN