Câu chuyện nông thôn

Vạch lá... xịt sâu

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Cái câu thành ngữ “Vạch lá tìm sâu” ở cái hồi xa xưa ấy, ý bóng gió là chuyện xoi mói, bươi móc chuyện chưa hay của người khác.

Còn thực tế, hồi ấy cái chuyện đi vạch từng lá cây trồng, cây kiểng... để bắt từng con sâu là chuyện có thiệt. Ngày nay, chúng ta đã bước vào thời đại “cực thịnh” của hóa chất, nên bất kỳ cái giống gì cũng... xịt.

Anh Tám hàng xóm có mấy cây mai vàng vừa bị quéo quéo lá, vội ngắt một nhánh đi hỏi từ người trồng kiểng, cho tới người bán thuốc nông nghiệp, tất cả đều nhanh nhảu phán một chữ: “xịt”. Chỉ cần chưa tới chục ngàn đồng là có bịch thuốc trừ sâu và cứ... mạnh tay xịt, con gì cũng rụi.

Nói vòng vo để Hai Lúa tui muốn nhấn mạnh cái chữ nó đã trở thành nỗi ám ảnh của mình là “xịt”. Ta nói bây giờ cái giống gì cũng xịt, xịt cho cây lá tươi tốt, xịt để trừ sâu, trừ rầy, xịt ban ngày rồi tranh thủ xịt ban đêm.

Là dân ruộng miền Tây hồi nhỏ tới lớn ăn gì cũng phải có rổ rau bên cạnh, nhưng nói thiệt tình, mỗi khi nhớ tới chữ “xịt”, Hai Lúa tui thà là... nhịn rau luôn. Dòm tới, ngó lui cái giống gì cũng thuốc nông nghiệp ngập lá. Có khi mới xịt đó, mà giá rau tăng lên là cứ nhổ tuốt, chỉ cần vài tiếng đồng hồ sau là có thể tới bàn ăn rồi.

Nói chuyện cọng hành thôi, thử hỏi mấy bà nội trợ đi chợ có ngày nào mà không có ít nhất là mấy tép hành trong giỏ, nếu không mua thì người bán rau, bầu bí cũng tách cho mấy tép hành kèm theo.

Nhưng thực tế thì cọng hành bị xịt thuốc khủng luôn, xịt ngày và xịt đêm và còn phải tranh thủ bắt sâu bằng tay.

Đây là một trong những giống rau mà mọi người, mọi nhà ăn uống từng ngày, từng buổi, cái giống gì cũng có hành, thử hỏi chất lượng về sức khỏe của người dân của mình sẽ ra sao trong hiện tại và trong tương lai?

Hổng lẽ cả đất nước mình với nền nông nghiệp chiếm hơn bảy phần mười dân số, lại không thể sản xuất ra được cọng rau sạch cho người dân.

Mà thực tế trồng rau sạch có khó đến vậy không hay tại vì cái tư duy tủn mủn, ăn xổi ở thì và lòng tham cái lợi nhỏ mà tự đánh mất đi cái lợi lớn hơn, lâu dài hơn?

Hailua@.com