Cần phối hợp chặt các ngành, các cấp trong quản lý ATTP

Cập nhật, 04:21, Thứ Bảy, 26/08/2017 (GMT+7)

Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) tại TP Vĩnh Long ngày 25/8/2017, ông Nguyễn Văn Sang- Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam đã lưu ý như trên.

Đoàn khảo sát thực tế tại cơ sở sản xuất bún- bánh phở Ba Khánh.
Đoàn khảo sát thực tế tại cơ sở sản xuất bún- bánh phở Ba Khánh.

Bên cạnh, cần tăng cường tuyên truyền ATTP trong cộng đồng dân cư; nắm chặt các đối tượng quản lý và nâng cao vai trò quản lý của 3 ngành y tế- nông nghiệp- công thương; đồng thời sơ kết giai đoạn 2016- 2017 về quản lý ATTP.

Năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 82 người mắc; ngành y tế đã kiểm tra 2.435 lượt cơ sở, phát hiện 738 vụ vi phạm, xử lý 58 trường hợp với gần 38 triệu đồng; ngành công thương và nông nghiệp cũng đã kiểm tra trên 2.500 điểm, phát hiện 128 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng; ngoài ra còn tịch thu, tiêu hủy, nhắc nhở, viết cam kết và khởi tố.

Nhìn chung, việc quản lý các điểm kinh doanh thức ăn đường phố, bán hàng rong nhỏ lẻ còn khó khăn; thiếu nhân lực, phương tiện; chưa có chính sách đầu tư cho ATTP cũng như đầu tư hạ tầng cho lĩnh việc này; chưa có chế tài xử lý rõ ràng; các tổ kiểm tra liên ngành của xã- phường chỉ kiểm tra nhắc nhở, chưa mạnh dạn xử lý vi phạm.

Thành phố kiến nghị xây dựng mạng thông tin cho người sản xuất, kinh doanh truy cập đăng ký thủ tục thực hiện ATTP và người tiêu dùng có thể truy cập để nắm bắt thị trường, lựa chọn thực phẩm an toàn; trang bị hệ thống, trang thiết bị kiểm nghiệm; có sự chỉ đạo quyết liệt trong tuyên truyền ATTP.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI