3 hội thảo kỹ thuật trong ngày đầu tiên của Tuần lễ An ninh lương thực APEC 2017

Cập nhật, 13:23, Thứ Bảy, 19/08/2017 (GMT+7)

Trong khuôn khổ “Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) và đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)”, đã có 3 hội thảo kỹ thuật bên lề được tổ chức trong ngày đầu tiên 18/8/2017, với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

 Hội thảo “Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng- Tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương bền vững” sáng ngày 19/8.
Hội thảo “Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng- Tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương bền vững” sáng ngày 19/8.

Đó là các hội thảo: “Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng- Tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương bền vững” do Trung tâm Khí hậu APEC chủ trì (PPSTI);

hội thảo “Thách thức đối với an ninh lương thực và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở khu vực APEC” do Nhóm công tác về chính sách an ninh lương thực chủ trì (PPFS); hội thảo “Công nghệ sinh học nông nghiệp chuyển sang kỷ nguyên số” do Nhóm công tác về công nghệ sinh học nông nghiệp chủ trì (HLPDAB).

Tại các hội thảo này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ về vai trò của thông tin thời tiết, khí hậu đến hệ thống lương thực toàn cầu; quản lý tài nguyên nước và những thách thức với các nền kinh tế trong khu vực;

tác động của thời tiết và khí hậu đến hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng, làm thế nào để thông tin thời tiết, khí hậu được sử dụng hiệu quả trong việc xây dựng hệ thống sản phẩm nông nghiệp bền vững; ứng dụng công nghệ sinh học nông nghiệp trong sản xuất…

Tại hội thảo“Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng- Tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương bền vững”, ông Hong-Sang Jung- Giám đốc điều hành, Trung tâm Khí hậu APEC đã đề cập tới việc phải đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu để phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế APEC.

Ông Nguyễn Linh Ngọc- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng “An ninh lương thực gắn với nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giúp các nền kinh tế APEC ứng phó hiệu quả hơn các tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu” và nhấn mạnh về sự cần thiết “hơp tác kỹ thuật trong lĩnh vực khí tượng thủy văn hỗ trợ an ninh lương thực trong khu vực”.

Tại hội thảo “Thách thức đối với an ninh lương thực và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở khu vực APEC”, ông Trần Kim Long- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho rằng “Nước không chỉ là tài nguyên của một quốc gia mà là tài nguyên xuyên biên giới của các nền kinh tế.

Do đó, cần khẩn trương xây dựng và thực hiện các chiến lược quản lý tổng hợp, tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế trong quản lý tài nguyên nước”.

Tại hội thảo “Công nghệ sinh học nông nghiệp chuyển sang kỷ nguyên số”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy- Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã cho rằng cần phải “Khuyến khích ứng dụng các công nghệ mới để phát triển nông nghiệp bền vững, trong đó công nghệ sinh học đóng vai trò rất quan trọng, là công cụ để nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp”.

Hôm nay (19/8/2017) các hội thảo trên được tiếp tục, các đại biểu tiếp tục trao đổi, thảo luận và đưa ra đề xuất cho các vấn đề liên quan.

Bên cạnh, còn có hội thảo của Nhóm Kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG 2017 APEC) về giảm thất thoát và lãng phí lương thực, hướng tới một hệ thống lương thực APEC bền vững.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN