Khi phố thị lên đèn

Cập nhật, 13:39, Thứ Tư, 26/07/2017 (GMT+7)

Bỏ qua cái hối hả, oi ả của ban ngày, phố thị lên đèn khoác thêm màu áo rực rỡ, sinh động hơn, vui tươi hơn. Ở nhiều đô thị, được cùng nhau đi dạo, hóng mát, tập thể dục, vui đùa xả stress... đã trở thành một nét sinh hoạt đặc biệt của người phố thị khi đêm về.

Quảng trường TP Vĩnh Long rực rỡ về đêm.
Quảng trường TP Vĩnh Long rực rỡ về đêm.

Náo nhiệt khi đêm về

Ở Vĩnh Long, ồn ào, náo nhiệt nhất chắc hẳn là phải nói đến đô thị TP Vĩnh Long về đêm. Không chỉ lung linh ánh đèn, có nhiều khu vui chơi, giải trí mà TP Vĩnh Long còn có nhiều nơi để người dân đến nghỉ chân, thư giãn.

Trong đó, quảng trường là nơi vui đùa của trẻ nhỏ, nơi những nhóm tập múa hip- hop, nơi chơi đá cầu, người tản bộ... rất sinh động, vui tươi.

Cô Nguyễn Thanh Nhàn (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Chiều nào tôi cũng ra đây tập thể dục, rồi ngồi nghỉ mệt, xem tụi nhỏ chạy nhảy, vui đùa, thấy tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng hơn”.

Cạnh bên, khi đêm về, bờ kè Phường 1 và Phường 2 cũng vui không kém bởi là điểm hẹn lý tưởng của người dân sau một ngày làm việc căng thẳng đến đi dạo, tập thể dục vừa hít hà không khí trong lành.

Thêm vào đó, TP Vĩnh Long nay còn có thêm Trung tâm Thương mại Vincom Vĩnh Long tích hợp các thương hiệu bán lẻ như Vinmart, Siêu thị Điện máy Vinpro và còn có rạp chiếu phim với những suất phim khuya, làm cho đô thị có thêm nhiều hoạt động vui chơi hơn.

Trong khi đó, tại nhiều đô thị nông thôn, tuy không thức khuya như TP Vĩnh Long, song hoạt động về đêm của những đô thị này cũng nhộn nhịp không kém.

Như tại thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) từ khoảng 6 giờ chiều, công viên nhỏ trước nhà lồng chợ mới đây đã bắt đầu ồn ã hơn với tiếng cười tíu tít của trẻ nhỏ, tiếng chuyện trò rôm rả của người đi dạo...

Đây còn là nơi tập võ để rèn luyện thân thể của nhiều trẻ em. Không chỉ vậy, khuôn viên này còn được trang bị thêm nhiều dụng cụ tập thể dục, thu hút ngày càng nhiều người dân đến thư giãn, giải trí, tập thể dục cải thiện sức khỏe.

Dẫn 2 đứa con ra công viên chơi, anh Nguyễn Thanh Tú (ấp Giòng Dài, xã Chánh Hội) cho hay: “Mỗi ngày tôi đều chở con vào công viên chơi rồi tranh thủ tập thể dục. Tập ở công viên rất tiện vì có thể tận dụng được thời gian rỗi, lại có nơi cho con chơi”.

Kế bên, đang tập xoay người, chú Nguyễn Văn Vinh (Khóm 3, thị trấn Cái Nhum) cho biết: “Công viên này tuy nhỏ nhưng là nơi cho các bạn già gặp gỡ, giúp cho tinh thần thêm sảng khoái, trước đây tôi hay đi bộ nhưng có các dụng cụ này tập thấy vui hơn, lại dễ sử dụng, ai cũng có thể dùng được”.

Thêm vào đó, từ khi có bờ kè dọc tuyến sông Măng, thị trấn càng trở nên vui tươi hơn, nhất là vào buổi chiều tối.

Không kém cạnh, công viên tại Khu hành chính huyện Bình Tân không chỉ làm thay đổi diện mạo trung tâm huyện mà còn giúp người dân có không gian xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Đang đi dạo, cô Ba Thi (ấp Tân Vinh, xã Tân Quới) vui vẻ nói: “Chiều nào gia đình tôi cũng ra công viên dạo, hóng mát. Tân Quới bây giờ đẹp hơn xưa nhiều lắm, buổi tối có chỗ vui chơi, sạch sẽ lại thoáng mát”.

Cùng với đó, công viên TX Bình Minh hay Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại thị trấn Vũng Liêm cũng thu hút người dân đến vui chơi bởi khuôn viên rộng, cây xanh rậm mát, thoáng đãng, cùng cách bố trí rất đẹp mắt.

Cần được đầu tư nhiều hơn

Điểm vui chơi ở đô thị nông thôn còn hạn chế.
Điểm vui chơi ở đô thị nông thôn còn hạn chế.

Có thể thấy việc xây dựng công viên, nơi vui chơi không chỉ tạo nên diện mạo mới cho cảnh quan đô thị mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tuy nhiên, ở nhiều địa phương hiện nay diện tích công viên, điểm vui chơi còn quá ít so với quy mô dân số, chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Điển hình như tại thị trấn Trà Ôn, tuy là nơi đầu mối giao thương với các địa phương lân cận, buôn bán ban ngày náo nhiệt, sôi động, song ban đêm đô thị lại buồn hiu.

Sống ở gần chợ, chị Nguyễn Thị Hồng Huệ- giáo viên- cho hay: “Buổi tối quanh thị trấn hầu như không có điểm nào đi chơi ngoài công viên cặp mé sông. Hoạt động vui chơi ở đây cũng còn hạn chế nên thường người dân ở đây... ngủ sớm”.

Ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn- cho biết: Vào buổi tối, thị trấn thiếu điểm vui chơi, sinh hoạt cho người dân.

Hầu hết là các quán ăn, quán giải khát hoạt động. Tuy có trung tâm văn hóa nhưng hoạt động cũng chưa thu hút người dân đến vui chơi, giải trí.

Thời gian tới, khoảng tháng 8/2017, dự kiến sẽ khởi công công trình quảng trường để tạo sân chơi, nơi thư giãn, nghỉ ngơi lành mạnh cho người dân.

Hay tại khu vực thị trấn Long Hồ, công viên cạnh dốc cầu Ngã Tư (Long Hồ) cũng buồn hiu vắng người đến. Đó là chưa kể những thời điểm nước ngập là công viên cũng ngập nước.

Còn trước cổng Trung tâm Văn hóa huyện thì mặt đường đã xuống cấp, bụi bặm lại thêm một số hộ dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán khiến điểm vui chơi càng hạn hẹp hơn.

Công viên, khu vui chơi chính là điểm nhấn cho đô thị thêm sáng đẹp, tươi vui. Song, việc đầu tư chưa đúng mức ở nhiều đô thị khiến đời sống tinh thần của người dân còn hạn chế.

Bởi không riêng gì trẻ em cần không gian để vui chơi vào buổi tối, người lớn cũng cần không gian tinh thần để rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng, áp lực sau một ngày làm việc, người lớn tuổi cũng cần không gian để ra ngoài giao lưu, trò chuyện, đi bộ tăng cường sức khỏe.

Do đó, việc tăng cường đầu tư xây dựng các công trình giải trí công cộng cho người dân là rất cần thiết, cần được quan tâm bởi không chỉ làm đẹp hơn bộ mặt đô thị những công trình này còn làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN