Kỷ luật là sức mạnh của quân đội

Cập nhật, 13:57, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

Giáo dục, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn trong đơn vị được xem là nhiệm vụ quan trọng đối với lực lượng vũ trang.

Hội nghị rút kinh nghiệm về vấn đề này trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay được Bộ Chỉ huy Quân sự tổ chức gần đây cho thấy, đại đa số cán bộ, chiến sĩ đã phát huy được phẩm chất đạo đức cách mạng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, trong thi hành nhiệm vụ luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bảo quản, bảo đảm an toàn trang thiết bị.
Bảo quản, bảo đảm an toàn trang thiết bị.

Kỷ luật nghiêm

Để thực hiện nghiêm việc chấp hành pháp luật, kỷ luật và bảo đảm an toàn trong đơn vị, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo trên từng mặt công tác như: giáo dục chính trị, tư tưởng; thực hiện chỉ thị của Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, cuộc vận động “Quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Trong đó, cụ thể hóa những nhiệm vụ này thành chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát thực tế và quy rõ trách nhiệm đến từng cấp ủy phụ trách.

Trong công tác nắm, dự báo, định hướng nhận thức tư tưởng bộ đội và xử lý, giải quyết những vấn đề nảy sinh, Đảng ủy Bộ chỉ huy Quân sự đã kịp thời hướng dẫn cấp ủy, người chỉ huy và cán bộ chuyên môn biết cách quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng theo nhiệm vụ được phân công của từng cá nhân.

Các buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ, ngày chính trị văn hóa tinh thần thường xuyên được đổi mới về hình thức và phương pháp theo hướng trao đổi, đối thoại trực tiếp và kết hợp phổ biến, quán triệt những văn bản mới, những vấn đề thời sự; hoặc thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí,…

Từ đó, chính ủy, chính trị viên có cơ hội lắng nghe, tiếp thu, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng và định hướng tư tưởng bộ đội.

Trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, lực lượng vũ trang cũng nghiêm túc thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, duy trì các chế độ tuần, kết hợp huấn luyện điều lệnh với rèn luyện kỷ luật để nâng cao ý thức tự giác của quân nhân.

Trong huấn luyện, diễn tập, cứu hộ, cứu nạn được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra dịch bệnh nên tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt từ 99,5% trở lên.

Bên cạnh, lực lượng vũ trang còn đi đầu trong các cuộc vận động như: xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nề nếp, sinh hoạt của bộ đội luôn tuân thủ quy định của đơn vị.
Nề nếp, sinh hoạt của bộ đội luôn tuân thủ quy định của đơn vị.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Đây là nội dung được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong đơn vị, trách nhiệm của người chỉ huy các cấp. Từ đó, đề ra được những chủ trương, kế hoạch sát yêu cầu, nhiệm vụ.

Bên cạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức quần chúng trong giáo dục, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn, đã xuất hiện nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực như: người con hiếu thảo, nghĩa tình đồng đội; mỗi tuần học một điều luật,…

Bộ đội được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của đơn vị. Từ đó, phát huy tính xung kích của quần chúng, sự đoàn kết nội bộ, góp phần nâng cao trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự, qua nắm tình hình tư tưởng cũng như việc chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội và an toàn của đơn vị đã cho thấy, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang luôn đoàn kết, thống nhất, nêu cao năng lực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, không có biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức.

Đa số cấp ủy, người chỉ huy nêu cao tinh thần gương mẫu, đảng viên phát huy tinh thần tự giác, tự rèn, ghép mình vào khuôn khổ, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH