Nhân tháng công nhân

Mong muốn "quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn"

Cập nhật, 05:05, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Theo thống kê, tỉnh Vĩnh Long vẫn còn hàng ngàn công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn về đời sống, gần 820 CNLĐ khó khăn về nhà ở cần sự chung tay, tiếp sức của doanh nghiệp, công đoàn (CĐ) và xã hội. Nhân Tháng CN, nhiều CNLĐ bày tỏ nguyện vọng mong muốn có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” để tiếp tục đóng góp và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trong Tháng công nhân 2017, nhiều công nhân lao động mong muốn được chăm lo với “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.
Trong Tháng công nhân 2017, nhiều công nhân lao động mong muốn được chăm lo với “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

Đời sống còn khó khăn

Sống xa gia đình, vợ chồng anh Mai Quốc Thọ- CN Công ty TNHH 1TV NeObags phải tự lo mọi việc, nhất là khi vợ anh sinh con nhỏ có khá nhiều việc phải gánh vác.

“Khi vợ tôi hết thời gian nghỉ thai sản thì gửi con cũng không an tâm, mà nếu vợ tôi nghỉ việc thì tôi sợ không kham nổi”- anh Thọ tâm sự.

Chồng mất, một mình chị Huỳnh Thị Diễm Trang- CN một công ty giày- phải lo cho cha mẹ già và 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Chị thường dậy từ lúc 4 giờ sáng, đạp xe đến công ty để kịp vô ca lúc 6 giờ. Còn khi chuyển xuống ca chiều thì phải tận 12 giờ đêm chị mới về đến nhà.

Hàng ngày, chị phải tiếp xúc với nhựa đế giày xộc mùi rất khó chịu, tuy vậy “mỗi tháng có khoảng 4,5 triệu đồng trong tay để lo cho gia đình vẫn tốt hơn”- chị Trang nói.  

Lương công nhân của chị Đặng Thị Kim Huyền cộng với tiền phụ việc nhà ở An Giang của chồng chị được khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Tuy rất dè xẻn, nhưng thường xuyên thiếu trước hụt sau do chi phí đi lại, liên lạc, chăm lo cho mẹ già và 3 con nhỏ từ 9 tháng đến 6 tuổi. “Sắp tới, tụi nó đến tuổi đi học, tôi không biết mình sẽ xoay sở thế nào…”- chị Huyền băn khoăn.

Cha bị liệt nửa người, mẹ bị bệnh tiểu đường di căn, đi đứng rất khó khăn, bản thân chị Đỗ Như Phương bị ung thư tuyến giáp nhưng hàng ngày vẫn phải đi làm mới có thể trang trải cho gia đình.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị, vừa qua công ty đã hỗ trợ tiền điều trị bệnh gần 90 triệu đồng. Trong Tháng CN này, chị Phương là 1 trong số 94 CN được nhận quà của công ty và dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ 5 triệu đồng từ quỹ Tấm lòng vàng.

Cha già, mẹ bị tai biến, lại còn phải lo cho con nhỏ, nên với đồng lương CN, vợ chồng anh Võ Văn Thi- Công ty TNHH Bohsing- phải “khéo co” lắm mới tạm đủ chăm lo gia đình. 2 năm nay, vợ chồng anh được công ty xét khó khăn và ưu tiên có những chính sách hỗ trợ vào các dịp lễ, tết, Tháng CN.

“Tôi mong muốn công ty và CĐ tiếp tục quan tâm chăm lo cho CNLĐ để chúng tôi an tâm công tác và cống hiến cho công ty”- anh Thi bày tỏ.

Nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết: “Chính sách của công ty là “Lấy con người làm gốc”, chính vì vậy công ty luôn đảm bảo việc làm ổn định với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng; 100% CNLĐ sau khi được ký hợp đồng lao động đều được tham gia đầy đủ các hình thức bảo hiểm”.

Để tri ân CNLĐ, trong dịp Tết Nguyên đán, công ty đã thưởng cho tất cả CNLĐ với trên 115 tỷ đồng, tặng quà cho CNLĐ nghèo với 119 triệu đồng.

Riêng trong Tháng CN, công ty phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức ngày Chạy vì sức khỏe cộng đồng, tặng quà và hỗ trợ “Mái ấm CĐ” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn...

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã được nghe ban giám đốc công ty nói là sẽ có nhiều hoạt động chăm lo cho CN, ai cũng cảm thấy rất vui.

Mới đây, tôi được nhận quà hỗ trợ nhân dịp Tháng CN, cũng nhờ có những chế độ ưu đãi mà tôi cảm thấy ấm lòng hơn. Tôi mong công ty và CĐ tiếp tục quan tâm, để chúng tôi an tâm công tác, đóng góp cho công ty”- Chị Huỳnh Thị Diễm Trang tâm sự.

Theo ông Nguyễn Văn Trí- Phó Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân, hiện CĐ đang tổ chức các hoạt động nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho CNLĐ với “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”- đây là một trong những mục tiêu chính của Tháng CN.

Cùng với đó, để hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, CĐ đang chủ động phối hợp cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chăm sóc sức khỏe CNLĐ.

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, tổ chức tập huấn, hội thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh- cho biết thêm: Trong Tháng CN này, CĐ đã cụ thể hóa các hoạt động “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ” thông qua phối hợp thực hiện chính sách, xây dựng thang bảng lương, thỏa ước lao động tập thể để CNLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so năm 2016.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị bán hàng trả chậm, đưa hàng Việt Nam về nông thôn, dự kiến sẽ mở siêu thị với giá bán ưu đãi cho đoàn viên CĐ.

Bên cạnh, trích 10% kinh phí CĐ để chăm lo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan du lịch, khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, CĐ còn quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, ưu tiên giới thiệu đoàn viên CĐ ưu tú, phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề, trình độ quản lý cho đoàn viên CĐ để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong tình hình mới.

Tháng CN 2017 có chủ đề “CĐ đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động”. Một trong các hoạt động trọng tâm là tổ chức các hoạt động để CNLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Theo đó, các cấp CĐ chủ động đề xuất tổ chức các hoạt động gặp gỡ, trao đổi nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên CĐ, CNLĐ; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, tham gia giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ...

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI