Hòa Hiệp còn nhiều việc phải làm

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Xã Hòa Hiệp được huyện Tam Bình chọn để tập trung chỉ đạo phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017. Thế nhưng đến thời điểm này Hòa Hiệp mới thực hiện đạt 12 tiêu chí, còn lại 7 tiêu chí phải phấn đấu rất cao mới có thể đạt được.

 Trường Mầm non Hoa Sen cần xây dựng mới đạt chuẩn.
Trường Mầm non Hoa Sen cần xây dựng mới đạt chuẩn.

Tiêu chí đã và đang thực hiện

Ông Trương Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” do tỉnh và huyện Tam Bình phát động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã đã khắc phục khó khăn để xây dựng NTM.

Kết quả, Hòa Hiệp đã thực hiện đạt 12 tiêu chí gồm: quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội.

7 tiêu chí còn lại được BCĐ xã xác định là những tiêu chí khó, gồm 4 tiêu chí ngoại lực cần sự hỗ trợ của trên như: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa; 3 tiêu chí nội lực cần phải tiếp tục vận động quyết liệt các nguồn lực trong nhân dân, các nhà hảo tâm hỗ trợ như nhà ở dân cư, thu nhập và môi trường.

Mới đây, các sở ngành tỉnh, BCĐ xây dựng NTM huyện và xã Hòa Hiệp đã có buổi làm việc nhằm rà soát đánh giá các tiêu chí; những khó khăn cần tập trung tháo gỡ để cuối năm nay đưa xã Hòa Hiệp đạt chuẩn NTM như tinh thần nghị quyết đề ra.

Còn nhiều việc phải làm

Đồng chí Lê Tiến Dũng- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện Tam Bình chia sẻ, huyện đã có chủ trương tập trung chỉ đạo xây dựng xã Hòa Hiệp sớm đạt chuẩn NTM từ năm 2016.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm của Hòa Hiệp thấp, các điều kiện về hạ tầng còn nhiều yếu kém, khả năng địa phương có hạn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM phải cần nguồn lực lớn.

Do vậy, muốn xây dựng xã Hòa Hiệp đạt chuẩn NTM phải có sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân. Điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ kịp thời về kinh phí và các nguồn lực khác của tỉnh, huyện.

Đồng chí Phan Thành Cảnh- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã cho biết, hiện Hòa Hiệp còn phải thực hiện 4 tiêu chí khó là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Đường hoa Ấp 10- điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM ở Hòa Hiệp.
Đường hoa Ấp 10- điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM ở Hòa Hiệp.

Trong đó, Hòa Hiệp cần khoản vốn đầu tư khá lớn để triển khai thực hiện 3 tuyến đường liên ấp với tổng chiều dài trên 10km, trước mắt cần triển khai thi công những tuyến giao thông tại các ấp Hòa Phong- Ấp 9- Ấp 4- Ấp 6 dài 5,4km thì mới đạt chỉ tiêu quy định.

Song song việc triển khai làm đường, trên các tuyến cần xây dựng 3 cầu giao thông như cầu Ấp 9, cầu Mười Sạch, cầu Mười Sến theo quy chuẩn NTM rộng 4,4m có tổng chiều dài 126m với tổng mức vốn được phê duyệt trên 12 tỷ đồng; vận động nhân dân làm các tuyến đường liên xóm của Ấp 7, 8 và Ấp 9.

Về thủy lợi, cần tiếp tục xây dựng kiên cố hóa 4/9 cống đập (cống Gò Công, Tư Thuấn, Đường Trâu, Sáu Nha) nữa mới đạt 50% theo quy chuẩn.

Hòa Hiệp cũng phải được triển khai xây dựng Trường Mầm non Hoa Sen và Trường Tiểu học Hòa Hiệp- điểm Ấp 4. Các điểm trường này có kinh phí xây dựng trên 24 tỷ đồng.

Đồng thời, để xã đạt chuẩn NTM cũng phải triển khai xây dựng ngay một số phòng chức năng của Trung tâm Văn hóa thể thao xã và một nhà văn hóa thể thao cụm ấp của Ấp 4, Ấp 6 với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng.

Tất cả mặt bằng BCĐ xã đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, sẵn sàng chờ xây dựng khi có kinh phí đầu tư.

Đối với 3 tiêu chí thuộc nội lực của xã vận động: nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường cũng được Phó Chủ tịch UBND xã Trương Thanh Hải cho biết, xã đang tích cực vận động tìm nguồn hỗ trợ xóa 61 căn nhà tạm của 20 hộ nghèo và 41 hộ cận nghèo; đồng thời vận động 100 hộ có khả năng xây mới và sửa chữa nhà ở đạt chuẩn theo quy định.

Về thu nhập, xã phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân của người dân bằng nhiều giải pháp, đẩy mạnh sản xuất theo đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp của xã, duy trì và nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn trên 757ha.

Đồng thời, cải tạo nâng chất lượng vườn cây ăn trái 370ha với các loại cây cam sành, bưởi da xanh, xoài, dừa; vận động tăng diện tích cây màu trên chân đất ruộng ở Ấp 6, Ấp 8, Ấp 10; mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đáng chú ý, hiện nay toàn xã đã phát triển mạnh đàn bò cả trong và ngoài dự án đạt tổng đàn gần 1.000 con và mang lại thu nhập khá cho hộ nuôi. Về thương mại, dịch vụ và sản xuất tiểu thủ công nghiệp, đã có trên 340 cơ sở, tạo việc làm cho 870 lao động nông thôn.

Đặc biệt, các hộ nghèo, cận nghèo được các đoàn thể lập dự án và hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, thành lập các tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều hộ có thu nhập khá đã ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, phối hợp tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh cho gần 400 lao động, trong đó có 6 lao động ngoài nước.

Xã Hòa Hiệp cũng đã thực hiện đạt 4/5 chỉ tiêu của tiêu chí môi trường. Chỉ còn một phần về thu gom xử lý rác thải và nhà tiêu hợp vệ sinh của trên 80 hộ nữa sẽ đạt chuẩn theo quy định.

Tuy nhiên, xã cũng đang vận động đăng ký “Gia đình đạt chuẩn môi trường”; nhân rộng mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp từ tuyến đường Ấp 10- Cái Cui.

BCĐ Xây dựng NTM xã Hòa Hiệp rất cần sự hỗ trợ kịp thời về nhân lực, tài lực của các ngành cấp trên và khẩn trương triển khai các công trình xây dựng trong sự đồng thuận cao của người dân, mới có thể đạt mục tiêu về đích xã NTM vào cuối năm 2017.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT