Thêm thông tin trên 210 trẻ nhập viện nghi ngộ độc thức ăn

Cập nhật, 13:30, Thứ Bảy, 11/02/2017 (GMT+7)

Khoảng 15giờ 10/2 đến 9 giờ ngày 11/2, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, Bệnh viện TP Vĩnh Long, Bệnh  viện Y dược cổ truyền Vĩnh Long và Trung tâm Y tế Long Hồ tiếp nhận trên 210 trẻ nhập viện với các triệu chứng nôn ói, đau bụng, số ít tiêu chảy.

Em học sinh đang nôn ói rất nhiều lần
Em học sinh đang nôn ói rất nhiều lần

Đây là số trẻ học tại Trường tiểu học A thị trấn Long Hồ (Long Hồ), Tiểu học Chu Văn An (Phường 8), tiểu học Trương Định (Phường 5).

Được biết, khoảng 15h chiều ngày 10/2, các cô giáo phát hiện nhiều trẻ bị ói. Các trẻ này được phụ huynh, nhà trường  đưa tới Trung tâm Y tế Long Hồ, Bệnh viện TP Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y dược cổ truyền Vĩnh Long để điều trị.

Đến thời điểm 9 giờ ngày 11/2, đã có khoảng 183 trẻ được xuất viện, còn lại khoảng 28 trẻ đang tiếp tục điều trị. Trong đó có 4 trẻ tương đối nặng đang nằm ở Phòng Hồi sức tích cực, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, các trẻ này còn ói 1 vài lần đang được bác sĩ cho truyền dịch, cung cấp nước điện giải và kháng sinh.

 

Các em được kịp thời đưa đến Trung tâm Y tế Long Hồ điều trị và hôm nay chỉ còn 2 em điều trị ở Trung tâm.
Các em được kịp thời đưa đến Trung tâm Y tế Long Hồ điều trị và hôm nay chỉ còn 2 em điều trị ở Trung tâm.

Bác sĩ CKII Phan Văn Năm- Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long cho biết: “15 giờ 30 ngày hôm qua, chúng tôi nhận được tin các cháu bị ngộ độc gồm đau bụng, ói và tiêu chảy có kèm theo sốt, chúng tôi đã điều động tất cả các bác sĩ của Khoa Nhi và một số bác sĩ của các khoa phòng tập trung lại để chăm sóc cho các cháu.

Khoa Nhi đã nhận 74 trường hợp nhập viện và đến 12 giờ khuya chúng tôi đã cho xuất viện khoảng 34 trường hợp và đến sáng nay chúng tôi cho xuất viện tiếp 20 trường hợp.

Trong số đang điều trị, có 4 trường hợp tương đối hơi nặng nhưng diễn tiến ổn định. Chúng tôi hy vọng là tất cả các trường hợp còn lại 1 hay 2 ngày nữa sẽ cho xuất viện.”

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, được biết 3 trường trên có hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do bà Đinh Thụy Lan Phương (Nguyễn Huệ, Phường 2, TP Vĩnh Long) làm chủ. Ngay thời điểm xảy ra ngộ độc các trẻ này đều ăn cơm dương châu và canh súp thịt bằm do cơ sở trên nấu.

Tại thời điểm kiểm tra, giám sát cơ sở trên, chi cục phát hiện cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có sổ kiểm thực ba bước. Cơ sở có 10 người trực tiếp chế biến nhưng chỉ xuất trình được 9 giấy khám sức khỏe và 9 giấy xác nhận kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong ngày xảy ra ngộ độc thực phẩm, cơ sở này đã cung cấp cho Trường tiểu học Chu Văn An 381 suất ăn, Trường tiểu học Trương Định 104 suất, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ 184 suất, Trường Nguyễn Trường Tộ 159 suất, Trường Tiểu học A thị trấn Long Hồ 261 suất (các trường trên đều ăn cơm dương châu và canh súp thịt bằm, riêng Trường Tiểu học Trương Định trong 104 suất có 8 suất cơm trắng, thịt kho, súp thịt bằm, nước hột é) và Trường Mầm non Long Phước 60 suất (cơm trắng, sườn nướng, súp thịt bằm).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kết hợp với Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thực phẩm gởi Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh xét nghiệm tìm nguyên nhân ngộ độc. Đồng thời, chi cục đã đình chỉ hoạt động của cơ sở chờ xử lý.

Bài, ảnh: TẤN TÂN