Bà con Tích Thiện, Thới Hòa vui hơn... tết

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Không khí Tết Đinh Dậu tràn về, chúng tôi có dịp đến thăm lại xã nông thôn mới (NTM) Tích Thiện và xã Thới Hòa (Trà Ôn)- xã được trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM trong dịp tết này. Hơn ai hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đón mùa xuân với niềm vui nhân lên gấp bội.

Lãnh đạo huyện Trà Ôn trao nhà tình nghĩa, thăm chúc tết, tặng quà gia đình chính sách tại xã NTM Tích Thiện.
Lãnh đạo huyện Trà Ôn trao nhà tình nghĩa, thăm chúc tết, tặng quà gia đình chính sách tại xã NTM Tích Thiện.

Tích Thiện được tích cực chăm lo

Anh Đoàn Hùng Cường- Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện- cho biết, trong năm qua, bằng nguồn vốn hỗ trợ của trên và Đảng bộ xã tích cực vận động xây được 3 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Hiện lãnh đạo huyện và Đảng bộ xã tổ chức lễ bàn giao nhà cho dì Nguyễn Thị Tư ở ấp Tích Phú. Dì Tư là vợ liệt sĩ Trần Văn Khuôn từ xã Tam Ngãi (huyện Cầu Kè- Trà Vinh) chuyển đến. Và căn nhà tình nghĩa thứ hai được tổ chức bàn giao cho anh Nguyễn Văn Tuấn (ấp Tích Khánh)- con liệt sĩ Nguyễn Văn Còi.

Dù cuối năm công việc bận rộn, nhưng xã cố gắng hoàn thành và bàn giao nhà trước tết cùng với các chính sách thăm viếng khác của Nhà nước tặng, để các gia đình vui tết, đón xuân trọn vẹn.

Phó Chủ tịch xã Tích Thiện Đoàn Hùng Cường chia sẻ: Trong năm 2016, hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến xã Tích Thiện cũng khá nghiêm trọng, nhưng Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, khôi phục vườn cây ăn trái và diện tích lúa, màu bị ảnh hưởng.

Hiện nay xã đặc biệt quan tâm đến hệ thống kinh mương để trữ nước ngọt trong mùa khô tới nhằm đảm bảo cho mùa vụ.

Mặt khác, xã cử cán bộ chuyên môn thường xuyên đo độ mặn trên các sông chính để thông báo kịp thời cho dân. Đồng thời vận động người dân xuống giống đúng lịch thời vụ năm 2017, chú ý giống chất lượng và có khả năng chịu hạn, mặn.

Qua 1 năm công nhận, xã đã tập trung nâng chất và tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí NTM. Trong đó, luôn tập trung cho tiêu chí thu nhập để nâng cao đời sống của người dân.

Đến cuối năm 2016, thu nhập của người dân xã Tích Thiện đạt trên 33 triệu đồng/ người/ năm. Nhìn chung dịp Tết Đinh Dậu này người dân Tích Thiện phấn khởi, có tết sung túc.

Được trao nhà tình nghĩa đợt này, dì Nguyễn Thị Tư xúc động nói: “Gia đình tôi rất cám ơn Đảng, Nhà nước và các anh em ở địa phương, con cháu, bà con xóm giềng đã quan tâm tạo điều kiện và giúp đỡ cho tôi có được căn nhà mới ở ổn định”.

Còn anh Nguyễn Văn Tuấn cũng rất phấn khởi: “Tôi cám ơn các cấp Đảng, chính quyền và bà con giúp đỡ cho gia đình tôi có căn nhà tình nghĩa này. Nếu không, sẽ còn rất lâu tôi mới tạo dựng được. Tết này sẽ là một cái tết vui của gia đình tôi”.

Đi sâu vào các ấp Tích Phú, Tích Lộc, Cây Gòn, Mương Điều, Tích Khánh,… chúng tôi thấy có khá nhiều ngôi nhà mới vừa mọc lên và khẩn trương hoàn thiện để kịp đón tết.

Những ngôi nhà khác cũng sơn sửa khang trang. Đường quê thoáng mát, xanh, sạch, đẹp với nhiều luống hoa, mai vàng khoe sắc thắm, báo hiệu một mùa xuân mới đang đến với bà con ở xã NTM này.

Thới Hòa vui hơn tết

Người nghèo, cận nghèo xã Thới Hòa đều được tặng quà để vui đón Tết Đinh Dậu.
Người nghèo, cận nghèo xã Thới Hòa đều được tặng quà để vui đón Tết Đinh Dậu.

Đảng bộ và nhân dân xã Thới Hòa đang chuẩn bị tổ chức sự kiện đặc biệt “lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM”. Đây là xã thứ hai đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 của tỉnh; là xã thứ tư của huyện Trà Ôn đạt chuẩn NTM. Tin vui đến cùng vào dịp Tết Đinh Dậu.

Cùng niềm vui đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã vận động nhiều tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trao tặng, hỗ trợ hàng trăm suất quà tết cho đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo có được một cái tết vui tươi, đầm ấm.

Dì Nguyễn Thị Ba ở ấp Tường Hưng; bà Trần Thị Lan ở ấp Tường Nghĩa; anh Lê Thanh Sơn ở ấp Tường Thịnh rất vui: “Chưa bao giờ bà con tụi tui vui hơn tết như thế này. Xã được công nhận là xã NTM, nên lần này quà tặng cũng “nặng tay” hơn. Thới Hòa bây giờ có đường lớn xe chạy tới nhà tui, mau lắm!”

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã, ngoài các đối tượng chính sách, người được hưởng trợ cấp thường xuyên, tết này, Thới Hòa đảm bảo vận động hỗ trợ không để sót một ai là người nghèo, cận nghèo không có quà ăn tết.

Đồng chí Nguyễn Thanh Triều- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Trà Ôn- đến trao nhà tình nghĩa, cũng đã ân cần thăm hỏi, động viên các gia đình cố gắng vượt mọi khó khăn vươn lên ổn định kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo BCĐ công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh tỉnh, với sự sát sao cơ sở, động viên tinh thần cán bộ và nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nên các địa phương trong huyện Trà Ôn năm 2016 thêm nhiều khởi sắc.

Trong đó, tâm điểm là xã Thới Hòa được tập trung dồn sức xây dựng đạt chuẩn xã NTM. Tết này, Đảng bộ và nhân dân xã Thới Hòa giành “thắng lợi kép”, vừa vui mùa xuân mới, vừa đón mừng xã đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT