Nhiều hoạt động nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật, 05:11, Thứ Năm, 01/12/2016 (GMT+7)

Theo TTXVN, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: Năm nay, Việt Nam tiếp tục chọn chủ đề “Hướng tới Mục tiêu 90-90-90” cho Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (từ ngày 10/11- 10/12).

Trong Tháng sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực như lễ trao giải báo chí toàn quốc về HIV/AIDS lần thứ 5 vào ngày 9/12 tại Bắc Ninh; lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 và ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2016 tại Đà Nẵng; hội nghị về việc thanh toán thuốc kháng vi rút được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT và và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng vi rút HIV…

Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhấn mạnh: Năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam chọn chủ đề này là do xuất phát chủ yếu từ tình hình thực tế. Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam tuy đã khống chế ở mức dưới 0,3% trong cộng đồng dân cư nhưng số người mới phát hiện nhiễm HIV hàng năm vẫn còn nhiều.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã phát hiện thêm 3.684 người nhiễm HIV, như vậy bình quân mỗi tháng phát hiện được 600 người nhiễm.

Tuy số người mới được phát hiện nhiễm HIV tiếp tục giảm, năm sau ít hơn năm trước nhưng tốc độ giảm trong những năm gần đây đang chậm lại.

Bên cạnh đó, mô hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam thay đổi từ lây truyền chủ yếu “qua đường” máu (tiêm chích ma túy) sang “đường” quan hệ tình dục không an toàn.

Những người nhiễm HIV mới trong giai đoạn hiện nay không còn tập trung trong nhóm có hành vi nguy cơ cao như trước đây mà sự lây nhiễm HIV đã và đang xảy ra nhiều trong nhóm những người dễ bị tổn thương (như vợ, bạn tình của người nhiễm HIV, vợ/bạn tình của người tiêm chích ma túy).

Điều đó có nghĩa là dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến khó lường và tiềm ẩn các yếu tố có thể gây bùng nổ dịch nếu không có những biện pháp ứng phó toàn diện và quyết liệt hơn.

Đặc biệt, nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với Chương trình cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS (PEPFAR) thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam ra mắt vở diễn về phòng chống HIV/AIDS “Ba trong một” (phần 2) với tên gọi “Một nhà”, với thông điệp:

Chỉ có sự hiểu biết, tình yêu thương, lòng bao dung, sự sẻ chia của những người thân yêu và cộng đồng như người sống trong một nhà sẽ giúp những người lầm lỡ, không may mắn có cơ hội được sống, nghị lực để vươn lên vượt qua giông bão tìm được bến đỗ bình yên của cuộc đời.

Thông điệp này cũng là lời kêu gọi của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay để đạt được mục tiêu 90-90-90 hướng tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam.

PV