Luyện tập chỉ huy- cơ quan

Nâng cao khả năng chiến đấu

Cập nhật, 15:20, Thứ Ba, 20/12/2016 (GMT+7)

Luyện tập chỉ huy- cơ quan một bên hai cấp là nội dung thường xuyên trong kế hoạch huấn luyện hàng năm của Bộ Chỉ huy Quân sự, nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, điều hành của người chỉ huy, công tác tham mưu tác chiến, phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị.

Từ đó làm cơ sở nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. Nhận thức rõ điều đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động tiến hành tổ chức luyện tập và đã đạt kết quả cao.

Luyện tập chỉ huy- cơ quan một bên hai cấp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.
Luyện tập chỉ huy- cơ quan một bên hai cấp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Luyện tập chỉ huy- cơ quan một bên hai cấp trên bản đồ do Bộ Chỉ huy Quân sự tổ chức trong ngày 12 và 13/12/2016 được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt nghiêm túc nội dung, chủ động triển khai cho các cơ quan, đơn vị hoàn thành các hệ thống văn kiện, hoàn chỉnh các khung tập, vai tập cũng như đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị cho luyện tập,…

Trong đó, có nhiều nội dung mới được luyện tập bài bản như: lãnh đạo, chuyển lực lượng vũ trang từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên lên cao, công tác chuẩn bị trong giai đoạn chuẩn bị tác chiến phòng thủ, điều chỉnh quyết tâm tác chiến phòng thủ,…

Đặc biệt, trong luyện tập lần này, Bộ Chỉ huy Quân sự vừa tổ chức và tiến hành luyện tập cấp tỉnh, vừa phát tình huống và kiểm tra ban chỉ huy quân sự các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Long Hồ, Tam Bình, TX Bình Minh, Trung đoàn Bộ binh 890 và Trường Quân sự tỉnh. Các nội dung và phương pháp luyện tập diễn ra song song.

Tuy luyện tập chỉ huy trên bản đồ nhưng toàn bộ các bước tiến hành đều được thể hiện đầy đủ theo trình tự, đúng nguyên tắc, vận hành đúng cơ chế, các khung tập, vai tập đã thể hiện tốt nội dung, thể hiện được tác phong của người chỉ huy, sát với tình hình thực tế trong khu vực phòng thủ của từng địa phương.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự, trình tự các bước tiến hành tổ chức cuộc họp của người chỉ huy và cuộc họp song song của các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật diễn ra đúng kế hoạch. Việc giao nhiệm vụ và tổ chức hiệp đồng của các cơ quan tiến hành rõ ràng, đúng thời gian.

Đối với các đơn vị huyện, Trung đoàn Bộ binh 890 và Trường Quân sự, đã thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ đầy đủ nội dung, tổ chức hiệp đồng đúng theo từng giai đoạn. Việc xử lý tình huống tác chiến được tiến hành phù hợp, đúng trình tự.

Khi nhận tình huống có tổ chức hội ý trong ban chỉ huy và binh chủng ngành, thể hiện được tác phong nghiêm túc, khẩn trương.

Đại tá Phạm Văn Lạc- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự- đánh giá, luyện tập chỉ huy- cơ quan một bên hai cấp với nội dung chính là chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao lên toàn bộ và tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ đã đạt được mục đích, nội dung và yêu cầu đề ra.

Luyện tập thành công, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, bí mật, an toàn đã góp phần nâng cao khả năng tác chiến phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh trong thực hiện công tác quân sự- quốc phòng địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Thông qua luyện tập lần này nhằm bổ sung một số nội dung, hoàn thiện các kế hoạch quyết tâm tác chiến phòng thủ, cũng như hoàn thiện các kế hoạch, phương án chiến đấu.

Đồng thời, rút ra một số bài học kinh nghiệm về xây dựng nội dung, phương pháp huấn luyện, vừa nâng cao năng lực, trình độ tổ chức chỉ huy tham mưu của cơ quan đơn vị, làm cơ sở nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới.

 

Trước đó, luyện tập chỉ huy- cơ quan lần 1 đã được tổ chức gồm 2 nội dung: chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thực hành tiếp nhận một bộ phận dự bị động viên. Mục đích nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành, vai trò tham mưu của người chỉ huy và cơ quan quân sự; kiểm tra khả năng hiệp đồng của các đơn vị, qua đó hoàn chỉnh hệ thống văn kiện tác chiến phòng thủ.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRƯỜNG CHINH