Câu chuyện nông thôn

Nông thôn mới bền vững

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 28/12/2016 (GMT+7)

Ông bạn già hỏi Hai Lúa tui rằng: “Sau nông thôn mới sẽ là nông thôn gì?” Trời, nông dân với nhau hỏi chi khó vậy? Ông bạn lại tự trả lời: “Thì nông thôn mới bền vững”. Thiệt tình cái này nghe thì có lý, nhưng Hai Lúa tui thấy nói sao mà chung chung quá, nông dân mình chịu cách nói cụ thể, đơn giản dễ hiểu hơn.

Có lẽ ý ông bạn già nói là giữ vững chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, còn thực tế ở những địa phương đã được công nhận nông thôn mới thì không chỉ giữ vững mà còn phải nâng chất lên.

Chẳng hạn như địa phương mình đạt thu nhập bình quân 40 triệu đồng, thì những năm tiếp theo phải nâng lên cao hơn nữa. Hoặc có những cái được công nhận nhưng còn “meo” lắm, nên phải đưa nó đạt cao hơn.

Còn ước mơ cao nhất của nông dân là gì? Hai Lúa tui nghĩ, làm sao cho nông thôn mình phải là một nơi đáng sống.

Trước hết cái lợi thế của mình so với các đô thị lớn là không gian trong lành, không có cảnh kẹt xe khi giao thông, dễ quản lý hơn các tệ nạn, tội phạm,...

Nông thôn mình thua thiệt vấn đề thụ hưởng giải trí, vấn đề việc làm khó khăn và thu nhập thấp, nhất là vấn đề thụ hưởng những tiện lợi, tiến bộ, văn minh, nhưng ngược lại nông thôn mình là cái gốc văn hóa. Nói chung là không có cái này thì được cái khác.

Tuy nhiên, nếu tương lai đất nước phát triển cao, thì nông thôn mới chính là nơi đáng sống, nhất là đối với những người cao tuổi, còn đô thị chỉ là nơi cho tuổi trẻ tìm cơ hội học hành, làm việc ở môi trường chất lượng cao.

Thậm chí đất nước người ta phát triển thì sáng ra leo lên xe điện, tàu cao tốc ăn chưa hết ổ bánh mì là đã đến sở làm cách cả trăm cây số rồi, lúc đó thì nông thôn mới là số một, công chức làm việc ở đô thị nhưng vẫn có thể sống ở nông thôn.

Đó là một giấc mơ đẹp cho nông thôn mình, nhưng chắc là phải còn lâu lắm, còn trước mắt mình cố gắng xây dựng nông thôn mới bền vững, thu nhập nông dân mình bền vững là số một rồi.

Hailua@.com