Cần xây dựng kịch bản kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật, 20:41, Thứ Hai, 05/12/2016 (GMT+7)

Ngày 5/12, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nghị quyết năm 2016 và phương hướng năm 2017.

Cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách liên kết đảm bảo đầu ra cho hàng nông sản.
Cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách liên kết đảm bảo đầu ra cho hàng nông sản.

Năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực.

Kinh tế tiếp tục phát triển, GRDP tăng 5,21%, thu ngân sách vượt kế hoạch và tăng so cùng kỳ năm trước, huy động vốn tín dụng tăng, nợ xấu còn dưới mức cho phép (3%), doanh nghiệp thành lập mới tăng, duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và mở rộng thị trường, xuất khẩu vượt kế hoạch và tăng cao so năm trước, văn hóa- xã hội có tiến bộ, chính sách an sinh xã hội đảm bảo…

Tuy nhiên, năm qua tỉnh vẫn còn những hạn chế, trong đó còn 8 chỉ tiêu không đạt so nghị quyết, chủ yếu về lĩnh vực kinh tế: tăng trưởng GRDP không đạt mục tiêu (nghị quyết đề ra tăng 7,2%) và là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2010, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản giảm 2,84% và đây là nguyên nhân chủ yếu làm giảm tốc độ tăng GRDP năm 2016.

Việc triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt kết quả thấp so với mục tiêu đề ra, việc lựa chọn, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả còn hạn chế.

Định hướng một số vấn đề trọng tâm trong năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón lưu ý, cần tập trung phát triển nông nghiệp, trong đó tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Cần xây dựng một kịch bản để kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt chính sách liên kết đảm bảo đầu ra cho hàng nông sản, rà soát thực hiện các chính sách hỗ trợ cho nông dân, cũng như tuyên truyền cho người dân chủ động đối phó với thiên tai.

Trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần quan tâm khi được công nhận thì thu nhập và đời sống của người dân phải được nâng lên, đó là ưu tiên số một.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, huy động các nguồn lực để phát triển các đô thị của tỉnh…

Tin, ảnh: THANH TÂM