Sẽ xem xét về trách nhiệm đối với những siêu dự án kém hiệu quả

Cập nhật, 19:23, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Ngày 15/11, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV bước vào phiên chất vấn các thành viên Chính phủ khóa mới tại hội trường. Trong ngày 15/11, 2 bộ trưởng Công Thương và Tài nguyên môi trường đăng đàn trả lời đầu tiên.

Nhóm vấn đề và đại biểu chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là trách nhiệm của bộ trong việc quản lý các dự án lớn, khắc phục tình trạng những siêu dự án kém hiệu quả, thua lỗ, có nguy cơ phá sản mà Bộ Công thương quản lý; việc các thủy điện bất ngờ xả lũ làm thiệt hại tài sản, tính mạng người dân....  

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, các dự án này đều có thời gian đầu tư kéo dài, thậm chí có dự án còn không quyết toán được đầu tư dù đã đi vào vận hành.  

Hướng khắc phục đối với các dự án này là bán dự án, cho thuê, cổ phần hóa, giao lại hoặc tuyên bố phá sản.

Quan điểm của Chính phủ là sẽ xem xét về trách nhiệm tập thể, cá nhân để đảm bảo xử lý đúng trách nhiệm, đầy đủ theo khung pháp lý của từng giai đoạn, đối với một số dự án đã có kết luận của thanh tra có thể xử lý trách nhiệm hình sự.

Về vấn đề thủy điện xả lũ, bộ đã cử các đoàn kiểm tra và thấy rằng, quy trình xả lũ có nhưng việc chấp hành còn nhiều bất cập. Thời gian tới bộ sẽ kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ quy trình xã lũ.

Chiều 15/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà là người thứ hai trả lời chất vấn. Nhóm vấn đề đại biểu chất vấn gồm có vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn vì rác thải công nghiệp; ô nhiễm các làng nghề, cụm công nghiệp vẫn chưa được khắc phục; vấn đề Formosa liệu có tái diễn; giải pháp hạn chế việc khai thác cát trái phép…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, vấn đề đại biểu nêu là có tồn tại, ở đây có trách nhiệm của Trung ương là Bộ Tài nguyên môi trường và cũng có trách nhiệm của một số bộ liên quan. Tới đây, bộ sẽ tính toán, quy hoạch xây dựng các khu xử lý chất thải nguy hại ở nông thôn.

Phải xác định môi trường nông thôn là tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới. Đối với Formosa, bộ có phân công đoàn giám sát 24/24 về vấn đề xử lý chất thải.

Về việc vi phạm khai thác cát, Thủ tướng đã chủ trì hội nghị trực tuyến về vấn đề này, qua hội nghị trực tuyến thì tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Thời gian tới cần tăng cường kiểm soát, quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương đó.

TÂM- HUỲNH