Phổ biến Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành

Cập nhật, 13:38, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Trong 2 ngày (4 và 5/10/2016), Cục Thống kê tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành luật này, cho các đối tượng là công chức ngành thống kê huyện- thị- thành và công chức thống kê các xã- phường- thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Luật Thống kê năm 2015 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 23/11/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016; Nghị định số 94/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê; Nghị định số 95 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê; Nghị định số 97 quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.

Luật Thống kê sửa đổi nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại mà Luật Thống kê năm 2003 đang gặp phải trong quá trình triển khai hoạt động thống kê.

Luật Thống kê năm 2015 có một số nét mới như: mở rộng phạm vi điều chỉnh cho phép tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống thống kê nhà nước được phép thực hiện các hoạt động thống kê theo quy định.

Cụ thể hóa danh mục Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia. Làm rõ trách nhiệm thẩm định số liệu thống kê, đây là điểm mới rất quan trọng, trong đó Tổng cục Thống kê có trách nhiệm thẩm định chỉ tiêu thống kê các bộ, ngành.

Bên cạnh tăng cường trách nhiệm của người sản xuất thông tin, minh bạch hóa việc công bố, phổ biến và tạo điều kiện cho người sử dụng tin tiện khai thác thông tin thống kê, trong Luật Thống kê năm 2015 cũng bổ sung quy định về lịch công bố thông tin thống kê. Sử dụng dữ liệu hành chính cho hoạt động thống kê nhà nước…

AN HƯƠNG