Diễn đàn Mekong Connect 2016 lần 2: Bàn các vấn đề hiện nay của nông nghiệp đồng bằng

Cập nhật, 16:27, Thứ Tư, 26/10/2016 (GMT+7)

Diễn đàn với chủ đề “tìm Cơ trong Nguy- Đối mặt biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức hội nhập”, tổ chức ngày 26/10/2016 tại TP Cần Thơ với sự tham gia của 20 diễn giả là các chuyên gia trong nước, quốc tế, gần 600 doanh nhân, 100 nông dân và 50 nhà khởi nghiệp của các tỉnh.

Tác động của biến đổi khí hậu là vấn đề được các chuyên gia quan tâm, thảo luận.
Tác động của biến đổi khí hậu là vấn đề được các chuyên gia quan tâm, thảo luận.

Diễn đàn đã cùng bàn cách ứng phó trước những vấn đề sống còn của khu vực ĐBSCL, trong đó trọng tâm là biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường, thách thức hội nhập đang ảnh hưởng ngày một  nhiều đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và kinh tế vùng.

Cụ thể, đầu năm 2016, trong gần 100 năm, ĐBSCL mới hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất của vấn đề biến đổi khí hậu, đó là tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt trong sản xuất, sinh hoạt của người dân… gây thiệt hại nặng nề.

Đồng thời, những vấn đề về môi trường cũng khiến cho ĐBSCL đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thậm chí nhiều cảnh báo về sự tan rã của ĐBSCL đã được các chuyên gia đề cập.

Tại diễn đàn, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trình bày những vướng mắc trong nông nghiệp Việt Nam, công nghệ mới làm thay đổi toàn cầu. Ý kiến các chuyên gia quốc tế về kinh nghiệm thích ứng biến đổi khí hậu thế giới và gợi ý cho Việt Nam. Trao đổi về xây dựng và tối ưu hóa chuỗi giá trị nông nghiệp, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ mới và mô hình nông nghiệp thích ứng cho ĐBSCL...

Ra mắt câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh Đồng Tháp.
Ra mắt câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh Đồng Tháp.

Chiều cùng ngày, các chuyên gia thảo luận các vấn đề gạo Việt sạch và ngon-những nỗ lực chinh phục thị trường, tư duy mới về nông nghiệp truyền thống thời hội nhập…

Bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Đây không chỉ là diễn đàn mà một cuộc kết nối để phối hợp hành động. Trong đó thúc đẩy tiêu thụ gạo tốt hơn, thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao tốt hơn...

Mekong Connect là sự kiện thường niên dành cho các cấp quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp của ĐBSCL. Đây là nơi gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ thông tin, cơ hội kinh doanh, do mạng lưới liên kết 4 tỉnh thành ABCD Mekong cùng Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu LBC, Trung tâm BSA đồng tổ chức.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC – THẢO LY