Chung sức đưa Bình Tân thành huyện NTM

Cập nhật, 13:57, Thứ Tư, 21/09/2016 (GMT+7)

Theo BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Bình Tân, tính đến thời điểm này, Bình Tân đã đạt bình quân 15,2 tiêu chí/xã. Hiện huyện đã có 3/10 xã đạt NTM.

Cuối năm nay sẽ có thêm Tân Lược đạt xã NTM và phấn đấu đạt bình quân 16,7 tiêu chí/xã. Theo kế hoạch, phấn đấu đến cuối năm 2017, Bình Tân sẽ đạt huyện NTM.

Ngoài các công trình NTM của xã được khởi công, cầu- đường về xã Tân Lược cũng được Nhà nước đầu tư mở rộng.
Ngoài các công trình NTM của xã được khởi công, cầu- đường về xã Tân Lược cũng được Nhà nước đầu tư mở rộng.

Tân Lược khẩn trương hoàn thành mục tiêu xã NTM

BCĐ Xây dựng NTM xã Tân Lược cho biết, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM, còn lại các tiêu chí khó cần nhiều vốn là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Tuy nhiên, sau khi được trên phân khai vốn, từ cuối tháng 6 đến nay, nhiều công trình hạ tầng NTM lần lượt được khởi công. Đây là cơ sở để Tân Lược hoàn thành các tiêu chí còn lại, tiến tới đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Trường Mẫu giáo Sơn Ca của xã có vốn đầu tư 12 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích gần 1.000m2 đang được đẩy nhanh tiến độ. Sau hơn 2 tháng thi công, công trình đã được thực hiện khoảng 40% khối lượng xây dựng.

Bà Võ Thị Kim Vân- Hiệu phó Trường Mẫu giáo Sơn Ca cho biết:

“Khi xây dựng xong thì trường sẽ có đầy đủ cơ sở vật chất, có các phòng chức năng, văn phòng, có đủ lớp để học sinh học, nâng cao chất lượng dạy và học”.

Tân Lược cũng đang triển khai nhiều công trình khác như: Hội trường trung tâm văn hóa- thể thao xã, cầu và đường liên ấp Tân Khánh- Tân Hương và tuyến đường Rạch Súc với kinh phí đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Người dân ở đây rất phấn khởi, ông Phan Văn Tấn nói: “Nhà nước đầu tư làm con lộ này dân ở đây phấn khởi lắm. Tôi và nhiều bà con sẵn sàng hiến đất làm lộ, để cho sự phát triển của địa phương ngày càng thuận lợi”. Ông Lâm Hoài Nguyên cũng vui mừng: “Xây dựng NTM là có lợi cho người dân, bà con nông dân ở đây rất đồng tình ủng hộ, có đường, trường học hoàn chỉnh, đời sống sau này được phát triển hơn”.

Để công trình thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, chính quyền địa phương cùng với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Tân, đang tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công.

Ông Phạm Văn Chuyến- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược nêu quyết tâm của BCĐ xã:

“Địa phương tích cực kết hợp với chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công kiểm tra đôn đốc tiến độ thi công; chỉ đạo cho ban giám sát cộng đồng thường xuyên kiểm tra đảm bảo chất lượng công trình.

BCĐ xã chúng tôi quyết tâm thực hiện đến cuối năm nay hoàn thành 19 tiêu chí để được công nhận xã NTM theo chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy cũng như Huyện ủy đối với xã Tân Lược”.

Thành Đông nâng chất 19 tiêu chí NTM

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Thành Đông, sau hơn 3 năm được công nhận xã NTM, Thành Đông tiếp tục xây dựng mới thêm 4 tuyến đường liên xóm bằng kinh phí phối hợp Nhà nước và nhân dân cùng làm, với tổng chiều dài khoảng 4km. Điển hình như tuyến đường đan kinh đào ấp Thành Tiến dài gần 1km.

Ông Nguyễn Văn Điền- người dân ấp Thành Tiến cho biết: “Trước thì đường đất, bây giờ làm được đường đan bà con ở đây rất mừng. Điều đó cũng nhờ chính quyền quan tâm lo cho dân, bà con đi lại mần ăn, mua bán thuận tiện lắm”.

Nhờ hệ thống giao thông thông suốt cùng với việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh đưa cây màu xuống ruộng nên đời sống người dân Thành Đông năm 2016 được nâng lên.

Trong số hơn 500ha đất nông nghiệp của xã, phần lớn đều được bà con nông dân chuyển đổi chuyên canh màu, chủ yếu là khoai lang. Mặc dù giá cả rau màu có lúc không ổn định, nhưng nhìn chung nông dân vẫn có thu nhập khá.

Nếu như năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Thành Đông đạt 26 triệu đồng thì đến nay đã khoảng 33 triệu đồng. Chính sự tập trung, năng động của BCĐ xã cùng sự đồng thuận cao của người dân đã tạo nên sự thành công trong việc nâng chất NTM ở Thành Đông.

Ông Trần Văn Hùm và nhiều người dân ở Thành Đông khai thác phụ phẩm khoai lang chăn nuôi dê cho thu nhập cao.
Ông Trần Văn Hùm và nhiều người dân ở Thành Đông khai thác phụ phẩm khoai lang chăn nuôi dê cho thu nhập cao.

Nói về những nỗ lực sau khi xã đạt chuẩn NTM, nữ Bí thư Đảng ủy xã Thành Đông Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết:

“Đối với tiêu chí giao thông, chúng tôi sử dụng vốn khen thưởng để hoàn thành các phần đường theo quy hoạch còn dang dở. Ngoài ra, một phần là vốn ngân sách và vận động nhân dân cùng làm. Các tuyến đường liên xóm thì Nhà nước 60%, dân 40%. Đến nay, các đường phụ băng qua đồng ở đây cũng được đan hóa.

Thu nhập là một trong những tiêu chí dễ biến động, tuy nhiên năm 2016, Thành Đông chúng tôi có thể đạt và vượt kế hoạch do giá khoai tăng so với năm 2015. Lúc nào BCĐ xã cũng có kế hoạch phân công từng thành viên bám tiêu chí của mình theo từng thời điểm, hàng quý rồi 6 tháng, chúng tôi đều có sơ kết rút kinh nghiệm trong chỉ đạo”.

Nhờ có sự tập trung quyết liệt, đến nay Thành Đông không chỉ giữ vững 19 tiêu chí NTM mà còn có nhiều tiêu chí được nâng chất về: giao thông, thu nhập, hộ nghèo, thủy lợi, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất… đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Theo BCĐ Xây dựng NTM huyện Bình Tân, 2 xã Tân Lược, Thành Đông xứng đáng vai trò đầu tàu để góp phần đưa Bình Tân sớm trở thành huyện NTM.

 

Thành Đông là xã đầu tiên của huyện Bình Tân và là xã thứ 2 của tỉnh đạt chuẩn NTM vào tháng 4/2013. Từ đó đến nay, Thành Đông luôn tập trung nâng chất các tiêu chí theo chuẩn mới. Trong đó, nổi bật nhất là hoàn chỉnh hệ thống giao thông và tăng thu nhập.

 

 Bài, ảnh: TRẦN ÚT- NGUYỄN PHƯỚC