Tăng cường xử lý nồng độ cồn người điều khiển xe

Cập nhật, 14:42, Thứ Tư, 03/08/2016 (GMT+7)

Ban ATGT tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Thảo luận tại hội nghị, hầu hết đại biểu đều cho rằng, TNGT còn cao chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, nhiều nhất là người có nồng độ cồn trong máu cao điều khiển phương tiện gây TNGT.

Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý người có nồng độ cồn vượt quá quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý người có nồng độ cồn vượt quá quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT, trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 169 vụ TNGT đường bộ làm chết 83 người, bị thương 189 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 59 vụ, tăng 1 người chết, giảm 69 người bị thương. Đường thủy xảy ra 1 vụ làm chết 1 người.

Trong đó, huyện Long Hồ xảy ra nhiều nhất, với 54 vụ làm chết 20 người, bị thương 77 người; kế đến là TP Vĩnh Long với 27 vụ làm chết 15 người, bị thương 28 người. Tai nạn xảy ra trên QL chiếm cao nhất, đến 91 vụ (QL1 chiếm 46 vụ), kế đến là đường huyện, đường nông thôn 34 vụ. Thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất là khoảng từ 16- 22 giờ, chiếm 76 vụ (52%).

Nam giới bị TNGT chiếm hầu hết với 156 vụ, (92,9%). Nguyên nhân dẫn đến TNGT do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi không đúng làn đường phần đường, không quan sát nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính...

Thảo luận tại hội nghị, hầu hết đại biểu đều thống nhất, cho rằng TNGT còn cao chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, nhiều nhất là người có nồng độ cồn trong máu điều khiển phương tiện gây TNGT; còn lại tập trung vào việc không chấp hành pháp luật về trật tự ATGT như chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, chạy sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu…

Trong 6 tháng, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ và công an các huyện- thị- thành tổ chức tuần tra kiểm soát hơn 6.500 cuộc, phát hiện vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15.762 trường hợp; lực lượng cảnh sát đường thủy tổ chức tuần tra kiểm soát 1.069 cuộc, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2.728 trường hợp và áp dụng hình thức phạt bổ sung khác; lực lượng thanh tra GTVT tổ chức tuần tra kiểm tra 238 vụ, phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính 131 trường hợp và áp dụng hình thức phạt bổ sung khác.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành 7 văn bản chỉ đạo công tác ATGT, công tác quản lý kinh doanh vận tải, đặc biệt là công tác đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán, các kỳ nghỉ lễ... và trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông, các sở, ban, ngành, đoàn thể; ban ATGT các huyện- thị- thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT.

ội dung tuyên truyền đã được chú trọng vào các nguy cơ gây TNGT như: Hãy tự giác đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; tuân thủ tốc độ khi tham gia giao thông…

Ban ATGT các địa phương đã tích cực xây dựng các kế hoạch triển khai tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, chủ động phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, bao gồm chuyên đề và lồng ghép, với hơn 286 ngàn lượt người tham gia.

Đài PT- TH Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long và các đài truyền thanh địa phương đã thông tin kịp thời, thường xuyên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán...

Theo Ban ATGT huyện Long Hồ: TNGT huyện Long Hồ tăng cao do địa bàn có khu công nghiệp, công nhân tan ca gây ùn tắc giao thông trên QL1 và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Mặt khác, giờ cao điểm, các đường ngang nối QL1 với Đường tỉnh 909 (Lộc Hòa- Phú Đức, Hòa Phú- Tân Lộc, Bầu Gốc- Phú Lộc) đang quá tải do lượng công nhân tăng cao. Vấn đề cũng nan giải hiện nay là các chợ họp nhóm trên hành lang an toàn đường bộ.

Thượng tá Hồ Quyết Tiến- Phó trưởng Công an TP Vĩnh Long: Hiện nay trên địa bàn TP Vĩnh Long còn nhiều điểm có tiềm ẩn nguy cơ TNGT như điểm giao giữa QL53 với đường Phạm Hùng (Phường 9), đường Đinh Tiên Hoàng, đường Mậu Thân (khu vực chợ Phường 3), đường vào khu dân cư Mỹ Thuận giao với QL1...

Nguyên nhân xảy ra TNGT có nhiều nguyên nhân, nhưng đặc biệt hiện nay tình trạng người đã có uống rượu, bia điều khiển phương tiện, nhiều nhất là vào ban đêm; trong đó có nhiều vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.

Đơn cử như vừa qua trong một đêm chỉ cách nhau 1 giờ xảy ra 2 vụ TNGT chết người do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, 1 vụ ở Phường 9 và 1 vụ ở Phường 3. “Với tình hình trên, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra nồng độ cồn 4 đêm/tuần và vào những giờ cao điểm. Kiên quyết xử lý những người say xỉn lái xe”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: Các lực lượng chức năng, ban ATGT huyện- thị- thành cần xác định điểm, đoạn đường có nguy cơ xảy ra TNGT hoặc đua xe trái phép. Giải tỏa các chợ lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, các hộ bán hàng rong. Giải quyết dứt điểm xe lôi tái hoạt động...

Và đặc biệt chú trọng, lập chuyên đề về xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định. Ban ATGT, các sở, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT đến tận cơ sở xã- phường- thị trấn.

Các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát tăng cường xử lý những hành vi trực tiếp gây TNGT. Triển khai mạnh mẽ các giải pháp trong kế hoạch hành động về “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”; đồng thời đề cao trách nhiệm của người thực thi công vụ, có biện pháp kiểm tra chống tiêu cực đối với người thực thi công vụ...

Bài, ảnh: HÙNG HẬU