Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long

Phát huy truyền thống "trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng"

Cập nhật, 07:08, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

Đại tá NGUYỄN QUỐC DŨNG-

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long luôn phát huy truyền thống trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng. Ảnh: NGUYỄN THỊNH
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long luôn phát huy truyền thống trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng. Ảnh: NGUYỄN THỊNH

Trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thường xuyên, trực tiếp là của Đảng bộ tỉnh, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Vĩnh Long đã cùng nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, chiến đấu kiên cường, dũng cảm xây đắp nên truyền thống “trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng”.

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong LLVT tỉnh cần nhận thức đúng đắn, tạo sự thống nhất cao làm cơ sở để nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, phấn đấu xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh.

Trung thành: Thể hiện lập trường kiên định trước sau như một của LLVT đối với sự lãnh đạo của Đảng, luôn tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, giữ trọn lời thề trước Đảng, trước nhân dân.

Thật vậy, ngay sau khi giành được chính quyền ngày 25/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đơn vị bộ đội tập trung đầu tiên của tỉnh với tên gọi Cộng hòa vệ binh được thành lập ngày 26/8/1945.

Kể từ đó, LLVT tỉnh luôn là lực lượng chính trị, đội quân vũ trang cách mạng tin cậy của Đảng bộ và nhân dân, luôn trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng, của giai cấp, của dân tộc với tinh thần “Đảng bảo đi là đi. Đảng bảo đánh là đánh.

Đánh đâu là thắng đó”, góp phần giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả trên đất bạn Campuchia.

Đoàn kết là truyền thống quý báu của Đảng và dân tộc ta, một yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh tổng hợp của LLVT tỉnh. Đoàn kết của LLVT tỉnh được thể hiện ở sự đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, đoàn kết với đơn vị bạn, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn và đoàn kết quốc tế.

Đoàn kết trong nội bộ LLVT dựa trên cơ sở sự thống nhất về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, đường lối, nguyên tắc, nhiệm vụ cách mạng của Đảng. Mọi cán bộ, chiến sĩ đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc thường cũng như khi ra trận cũng luôn nêu cao tình thương yêu đồng chí, đồng đội, giúp đỡ nhau như ruột thịt…

Đoàn kết quân dân thể hiện ở chỗ LLVT tỉnh luôn xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, tôn trọng, giúp đỡ, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; một lòng, một dạ chiến đấu bảo vệ nhân dân, luôn luôn giữ nghiêm kỷ luật quan hệ quân- dân, không phụ lòng tin yêu của nhân dân…

Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị bạn và các ban ngành, đoàn thể địa phương.

Tiêu biểu là phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị của quân khu chiến đấu trên địa bàn trong các cao điểm như: Chiến dịch Cầu Kè, chiến dịch tiêu diệt Yếu khu Thầy Phó, cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Cuộc tổng tiến công năm 1975…

Ngoài ra còn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể cả trong xây dựng, chiến đấu, đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, tạo nên sức mạnh tổng hợp chiến thắng kẻ thù.

Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long phát huy truyền thống, cống hiến tài năng. Ảnh: NGUYỄN THỊNH
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long phát huy truyền thống, cống hiến tài năng. Ảnh: NGUYỄN THỊNH

Tinh thần đoàn kết còn được thể hiện rõ nét ở việc LLVT tỉnh chấp hành mệnh lệnh của Quân khu và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Campuchia trên địa bàn tỉnh Kompong Speu.

Trong 10 năm giúp bạn (1979-1989), LLVT của tỉnh đã góp phần giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, hồi sinh cuộc sống, khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; vun đắp tình đoàn kết truyền thống của hai dân tộc Việt Nam- Campuchia, làm ngời sáng tinh thần quốc tế trong sáng thủy chung, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”.

Bám trụ: Thấm nhuần sâu sắc quan điểm quần chúng của Đảng, nhận rõ trách nhiệm của mình, hơn 70 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã kiên trì bám đất, bám dân, “một tấc không đi, một li không rời”.

Đặc biệt, sau khi Hiệp định Genève được ký kết ngày 20/7/1954, phần lớn cán bộ LLVT tỉnh tập kết ra miền Bắc, số còn lại vẫn bám trụ trong dân để gây dựng phong trào, làm nòng cốt cho nhân dân đấu tranh chính trị, xây dựng liên quân giáo phái chống Mỹ- Diệm, chống địch “tố cộng”, “diệt cộng”, diệt ác, phá kềm tiến tới đồng khởi ngày 14/9/1960 giành thắng lợi lớn, giải phóng một vùng rộng lớn ở nông thôn tạo tiền đề để chuyển hướng chiến lược từ đấu tranh chính trị sang đấu tranh vũ trang theo chỉ thị của Đảng.

Có thể khẳng định, truyền thống bám trụ là một nét đặc trưng của LLVT tỉnh. Trong kháng chiến cũng như trong thời bình, các đơn vị LLVT tỉnh luôn luôn coi trọng công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng cho nhân dân, vận động quần chúng tiến hành chiến tranh nhân dân, đẩy mạnh sản xuất, cải thiện đời sống, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Anh dũng: LLVT kiên cường, gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ khi ra đời, trải qua các cuộc kháng chiến, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã anh dũng chiến đấu, cùng với nhân dân đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Vĩnh Long là một trong những tỉnh đầu tiên tiến hành khởi nghĩa Nam Kỳ 23/11/1940; đồng khởi ngày 14/9/1960; giải phóng làm chủ tỉnh lỵ được 6 ngày đêm trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Với tinh thần chiến đấu anh dũng, trải qua 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Sao vàng; 1 Huân chương Hồ Chí Minh;

6 Huân chương Quân công; danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 48 tập thể, 36 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân; 2.799 bà mẹ được phong và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

113 tập thể được tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, nhì, ba và hàng ngàn huân- huy chương các loại cho cá nhân.

Chiến thắng: Truyền thống “chiến thắng” của LLVT tỉnh bắt nguồn từ lòng tin tưởng tuyệt đối vào mục tiêu lý tưởng cách mạng, đường lối, phương pháp cách mạng đúng đắn, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; từ lòng yêu nước, thương dân, yêu chủ nghĩa xã hội; từ ý thức cảnh giác cách mạng và tinh thần cách mạng tiến công kết hợp với truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc.

Với quyết tâm đánh thắng địch, LLVT tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, mưu trí, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách đánh thông minh, độc đáo của chiến tranh nhân dân để tiêu diệt sinh lực, phá hủy phương tiện chiến tranh, vô hiệu hóa các vũ khí hiện đại của địch, đánh bại từng thủ đoạn tác chiến, chiến dịch, tiến tới đánh bại từng chủ trương chiến lược của chúng, cùng với Đảng bộ và nhân dân giành thắng lợi hoàn toàn.

Trong xây dựng, lao động sản xuất và công tác, tinh thần chiến thắng của LLVT tỉnh biểu hiện rõ nét trong hành động sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, sẵn sàng cơ động phòng chống thiên tai, địch họa, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; luôn luôn vươn lên làm chủ vũ khí trang bị, khoa học- công nghệ hiện đại.

Truyền thống là ánh sáng của quá khứ chiếu rọi đến hiện tại, soi sáng bước đường chúng ta hướng tới tương lai. Học tập và thấm nhuần truyền thống của LLVT tỉnh sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về quá khứ của mình, chắc lọc những tinh hoa, những giá trị tốt đẹp làm hành trang, đồng thời, đó cũng là vũ khí sắc bén để đập tan những luận điệu phản động, vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ của kẻ thù, giúp chúng ta kiên định niềm tin, nghị lực và ý chí quyết tâm để LLVT tỉnh vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.