Nữ sinh sốc phản vệ do bị ong chích đã tạm ổn

Cập nhật, 15:24, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Đến hôm nay (13/7), sau một tuần điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy do bị ong chích, nữ sinh Phan Thị B.L. (18 tuổi, Hòa Lộc, Tam Bình) đã tạm ổn.

Trước đó B.L. được chuyển cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long lên cơ sở trên với tình trạng phức tạp: trào máu từ ống nội khí quản, huyết áp tụt, suy hô hấp nặng,... Tại đây, bác sĩ cho bệnh nhân thở máy chế độ cao, dùng thuốc vận mạch, kiểm soát huyết áp.

Do bị tổn thương phổi rất nặng khi thở máy và không kiểm soát được tình trạng hô hấp, các bác sĩ phải hội chẩn và đưa ra phương án điều trị giải oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể. Sau 2 ngày, đường thở bệnh nhân bắt đầu cải thiện, huyết áp ổn định.

Vẫn nhận định như bác sĩ Bệnh viện tỉnh Vĩnh Long, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng trường hợp này không phải phụ thuộc vào vết thương và loại ong chích. Chỉ một vết chích của loại ong bình thường (ong bần, ong nghệ), ở người có cơ địa quá mẫn cảm như bệnh nhân B.L., thì đã gây sốc phản vệ và kéo dài tình trạng phức tạp đã nêu.

Trước đó ngày 5/7, B.L. bị một con ong chích và bị phản ứng quá nhanh, quá mạnh với sốc sau khi đưa vào Bệnh viện huyện Tam Bình, rồi chuyển lên Bệnh viện tỉnh Vĩnh Long.

MINH THÁI