Trưởng thành sau 3 tháng huấn luyện

Cập nhật, 14:13, Thứ Ba, 07/06/2016 (GMT+7)

Sau 3 tháng huấn luyện, 60 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2016 tại Trung đoàn Bộ binh 890 (đóng quân trên địa bàn xã Tân Thành- Bình Tân) vừa tổ chức lễ tuyên thệ. Nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, tác phong nhanh nhẹn, hành động dứt khoát, lối sống kỷ luật, các chiến sĩ đã trưởng thành hơn qua từng buổi tập.

Chiến sĩ tuyên thệ trước quân kỳ quyết thắng, sẽ làm tròn 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chiến sĩ tuyên thệ trước quân kỳ quyết thắng, sẽ làm tròn 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hòa nhập môi trường mới

Trung tá Phan Ngọc Anh- Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 890- cho biết, từ đầu năm, đơn vị đã kiện toàn và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ huấn luyện nên ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới đã nhanh chóng bước vào huấn luyện.

Doanh trại cũng được xây dựng, sửa chữa khang trang tạo cho chiến sĩ sự an tâm, hứng khởi.

Trong 3 tháng, chiến sĩ mới được huấn luyện 11 nội dung, theo phương châm “Cơ bản- thiết thực- vững chắc”, “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, kết hợp giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự, hậu cần, kỹ thuật.

Bằng việc kết hợp nhiều nội dung, phương pháp, đã giáo dục cho chiến sĩ trở thành người quân nhân cách mạng có tư tưởng, nhận thức đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao.

Qua 3 tháng huấn luyện, chiến sĩ đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ của người quân nhân.

Theo Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 857, 100% chiến sĩ được học các bài học chính trị cơ bản về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, từ đó giúp các chiến sĩ thấy được vinh dự, tự hào khi được làm người lính bảo vệ Tổ quốc.

Huấn luyện quân sự tiếp tục thực hiện theo chương trình huấn lệnh điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, chức trách quân nhân, cách sử dụng các loại vũ khí bộ binh,…

Đơn vị đã phân công cán bộ từ cấp tiểu đội đến đại đội bám sát từng chiến sĩ, uốn nắn từng động tác, nên đã giúp các chiến sĩ nắm bắt kỹ nội dung bài học, hạn chế những sai sót trong khi thực hành.

Trưởng thành hơn

Không ngại khó khăn, chiến sĩ hăng say luyện tập trên thao trường.
Không ngại khó khăn, chiến sĩ hăng say luyện tập trên thao trường.

Chiến sĩ Nguyễn Thành Vẹn- Tiểu đội trưởng Tiểu đội Bộ binh 5 thì chia sẻ: “Thời gian huấn luyện tuy không dài nhưng với tinh thần tích cực học tập, rèn luyện cùng với sự chỉ bảo tận tình của các cấp chỉ huy, tôi và đồng đội đã thay đổi nhiều về lối sống, nếp sinh hoạt hàng ngày và trưởng thành hơn.

Tôi hiểu rõ vinh dự, trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cũng như thêm tự hào về truyền thống của đơn vị, của lực lượng vũ trang tỉnh và bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Nhiều chiến sĩ lần đầu tiên xa gia đình, sống và học tập trong môi trường mới đòi hỏi tính kỷ luật cao như quân đội, đó là thách thức nhưng cũng là niềm tự hào to lớn.

Chiến sĩ Huỳnh Hữu Chí nói: “Chúng tôi được học những điều đơn giản ngay trong môi trường quân đội như làm việc gì cũng theo giờ giấc, hiệu lệnh thống nhất; xếp cái mền thế nào cho đẹp, phơi quần áo sao cho nhanh khô, ba lô, giày, dép,... để sao cho thẳng hàng, ngăn nắp, đúng quy định tưởng chừng đơn giản nhưng mấy ngày đầu tiên phải làm đổ cả mồ hôi mới có thể thành thục.

Ngoài giờ học tập, huấn luyện, tôi và đồng đội còn tăng gia sản xuất, chơi thể thao, tập văn nghệ,... nên anh em sống rất vui vẻ, chan hòa như ruột thịt trong gia đình.

Dõng dạc đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam khi vinh dự đại diện cho 60 chiến sĩ thực hiện nghi thức tuyên thệ trước quân kỳ quyết thắng, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Thiện tự hào:

“Khi đọc lời thề danh dự của quân nhân, tôi nhận thấy trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân, tuyệt đối phục tùng điều lệnh quân đội, các quy định của đơn vị và mệnh lệnh của người chỉ huy”.

“Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc,…”.

Đó là niềm tự hào, kiêu hãnh về khí phách Việt Nam, là những ấn tượng không bao giờ quên trong cuộc đời quân ngũ của mỗi chiến sĩ. Những lời thề ấy suốt hơn mấy chục năm qua vẫn là những bài học sâu sắc, là kim chỉ nam định hướng hành động của bao thế hệ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Năm 2016, Trung đoàn Bộ binh 890 tiếp nhận huấn luyện 60 chiến sĩ mới. Đây là năm đầu tiên Luật Nghĩa vụ quân sự có hiệu lực, thời gian phục vụ tại ngũ được kéo dài 24 tháng, thay vì 18 tháng như trước đây. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện 3 tháng, chiến sĩ mới sẽ được phân bổ về các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tiếp tục học tập và rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ thuật, chiến thuật quân sự, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH