Huy động 40 người giải cứu 3 phu vàng mắc kẹt trong hang

Cập nhật, 15:44, Thứ Ba, 07/06/2016 (GMT+7)

 Lực lượng chức năng Thanh Hóa huy động khoảng 40 người đi bộ từ 5 giờ sáng để vào hang Kịt tiếp cận hiện trường, giải cứu 3 phu vàng đang mắc kẹt trong hang.

Khu vực hang Kịt, thuộc bản Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, nơi 3 phu vàng đang mắc kẹt
Khu vực hang Kịt, thuộc bản Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, nơi 3 phu vàng đang mắc kẹt

Sáng ngày 7-6, ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa), cho biết trong buổi sáng cùng ngày có khoảng 40 người thuộc Bộ chi huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa, Công an huyện và các lực lượng chức năng huyện, xã đã vào hiện trường khu vực hang Kịt, xã Lũng Cao, nơi 3 phu vàng đang mắc kẹt.

Theo ông Anh, do hang Kịt nằm trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, giáp với Hòa Bình, đường sá đi lại khó khăn, trong đó mất khoảng 8 km phải đi bộ băng rừng nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

“Trong đó không có sóng điện thoại nên chúng tôi phải cập nhật thông tin qua quân đội bằng hệ thống bộ đàm. Hiện vẫn chưa có tin tức báo về” - ông Anh cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Anh, trước đây lực lượng chức năng đã hai lần truy quét “vàng tặc” và cho nổ mìn lấp hết các cửa hang nên mấy năm nay tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực trên đã không còn. “Đây là mấy đối người nghiện hút, lén lún vào hang mót vàng, hang sâu, xa nên lực lượng chức năng không quản hết được” - ông Aanh nói.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin vào ngày 5-6, anh Khà Văn Ngôn (SN 1991 và anh Khà Văn Huyền (ngụ xã Pù Bin, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình ) xuống hang Nước (một hang nhỏ thuộc khu vực hang Kịt) để sửa máy đào vàng. Tuy nhiên cả 2 người bị ngạt khí độc. Anh Ngôn cố bò lên cửa hang tìm người cứu.

Được vào bản Kịt phải đi bộ nhiều km đường rừng nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn
Được vào bản Kịt phải đi bộ nhiều km đường rừng nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Khi đó ông Phạm Văn Dụng (SN 1962, ngụ xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) xuống hang cứu anh Ngôn. Do nồng độ khí độc khá lớn nên ông Dụng bị ngất, không thể ra khỏi hang. Đến ngày 6-6, ông Bùi Văn Mẫn (ngụ xã Sảo Bảy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) xuống hang cứu 2 người kể trên và bị mắc kẹt không lên được.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết đến trưa ngày 6-6 UBND huyện nhận được tin báo và đã cử các lực lượng chức năng đến hiện trường tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Tuy nhiên do hang Nước quá sâu (300-400m) trong hang có khí độc, lực lượng cứu hộ, cứu nạn lại không có dụng cụ mặt nạ phòng độc, nên không thể xuống hang tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Hiện lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, không cho người dân xuống hang cứu 3 phu vàng kể trên.

Được biết khu vực bản Kịt, xã Lung Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, từng là điểm nóng về khai thác vàng trái phép. Nơi đây từng gắn liền với tên tuổi của tướng cướp khét tiếng Hiền “đầu bạc” (tên thật là Nguyễn Mạnh Hiền, SN 1965, ngụ xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa), một "vàng tặc" nổi tiếng ngông cuồng và hung bạo ở Thanh Hóa vào cuối thập niên 80 đầu 90 của thế kỷ trước.

Theo NLĐO