Hựu Thành nâng chất nông thôn mới

Cập nhật, 14:52, Thứ Tư, 04/05/2016 (GMT+7)

 

Trụ sở hành chính được nâng cấp đã tạo thêm vẻ đẹp xã NTM.
Trụ sở hành chính được nâng cấp đã tạo thêm vẻ đẹp xã NTM.

Hựu Thành là xã đầu tiên của huyện Trà Ôn hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 1/2015.

Không dừng lại ở đó, Đảng bộ và nhân dân Hựu Thành đã có nhiều nỗ lực nâng chất các tiêu chí để đưa chuẩn xã NTM và đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Nhiều tiêu chí nổi trội

BCĐ Xây dựng NTM xã xác định rõ, khi xã được công nhận NTM thì cũng có nghĩa là từ đó về sau các nguồn lực, nhất là về vốn hỗ trợ từ cấp trên hầu như không còn.

Muốn nâng chất các tiêu chí từng năm, BCĐ xã phải tiếp tục đề ra các kế hoạch, giải pháp nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mỗi cán bộ cho đến người dân.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Hựu Thành Nguyễn Văn Đạt cho biết, khi công nhận xã NTM, Hựu Thành có 12 tiêu chí đạt cao hơn chuẩn quy định như: giao thông, thủy lợi, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường.

Trong đó, nhà ở dân cư vượt tỷ lệ chung khá nhiều; trường học cũng được xây mới khá quy mô và khang trang; tiêu chí về môi trường- người dân rất đồng tình hưởng ứng và đã góp nhiều tiền của, công sức cùng với chính quyền xây dựng đạt chất lượng tốt.

Từ đầu năm 2015, BCĐ xã Hựu Thành đã xây dựng kế hoạch tiếp tục giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí.

Trong đó, nâng chất các tiêu chí đạt được nhưng chất lượng chưa cao. BCĐ đề ra các giải pháp và phân công các thành viên phụ trách từng nhóm tiêu chí, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân am hiểu và tích cực tham gia cùng địa phương thực hiện nâng chất các tiêu chí.

Kết quả, đến cuối năm 2015, xã Hựu Thành giữ vững 13 tiêu chí, đồng thời nâng chất 6 tiêu chí gồm: hộ nghèo (giảm 14 hộ) kéo giảm tỷ lệ chung xuống còn 3,9%. Về tiêu chí nhà ở dân cư, lúc công nhận nhà ở dân cư đạt chuẩn chiếm 78%, qua vận động nâng chất đã tăng thêm 24 căn nhà đạt chuẩn mới.

Về nâng chất tiêu chí môi trường, thông qua các ngành đoàn thể, tổ chức cho các hội viên góp vốn xoay vòng, vay theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để xây dựng các công trình vệ sinh gia đình.

Kết quả, số hộ sử dụng nước sạch đạt chuẩn gần 1.630 hộ, đạt trên 63%, khá cao so với địa bàn nông thôn. Mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp được khơi dậy từ khi bắt tay xây dựng NTM.

Cho đến nay, do người dân đóng góp, ven tuyến đường chính (liên ấp- Đường tỉnh 901, 907) trước mỗi nhà dân đều có đèn đường, cột cờ. Hàng tháng mỗi hộ góp trên 10.000đ để trả tiền điện chiếu sáng nên về đêm đường giao thông ở đây sáng rực ánh đèn.

Tái cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập

Trong năm qua, Hựu Thành tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng giảm diện tích lúa. Trước kia toàn xã có 1.100ha lúa, thì hiện nay chỉ còn khoảng 800ha, số diện tích còn lại chuyển sang trồng màu, cây ăn trái.

BCĐ xã cũng vận động dân chuyển sang trồng các loại cây ăn trái, hiện Hựu Thành có trên 550ha vườn, trong đó vườn cam sành từ ruộng chuyển sang là 257ha.

Năm nay, hiện có khoảng 170ha cam cho trái mùa nghịch và có thể cho lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/ha, cá biệt có thể đạt gần tỷ đồng/ha. Chuyển đổi từ lúa sang cây màu được khoảng 70ha. Cây màu như dưa leo, đậu bắp, khổ qua, dưa hấu,… người dân cũng đạt lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng/ ha.

Cảnh quan môi trường nông thôn Hựu Thành được người dân tích cực tham gia xây dựng.
Cảnh quan môi trường nông thôn Hựu Thành được người dân tích cực tham gia xây dựng.

Trưởng BCĐ xã Hựu Thành Nguyễn Văn Đạt nhận xét: Đạt được kết quả đó là BCĐ xã biết tranh thủ sự lãnh đạo, hỗ trợ của cấp trên; các doanh nghiệp hỗ trợ giúp cho xã hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM;

biết phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận ủng hộ của người dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”.

Đây là nhân tố quyết định đến việc hoàn thành, giữ vững và nâng chất 19/19 tiêu chí xã NTM thời gian qua; biết phát huy tối đa vai trò của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của BCĐ, Ban quản lý xây dựng NTM;

xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng, hàng quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, từng thành viên phụ trách các tiêu chí phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra và sơ tổng kết rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế và điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Là xã NTM, nhưng Đảng bộ, chính quyền xã quyết tâm không tự mãn mà phải nỗ lực hơn để đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo của xã ngày càng đổi mới.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT