"Trâu chậm uống nước đục"

Cập nhật, 10:52, Thứ Ba, 26/04/2016 (GMT+7)

Trước nay, chuyện hàng nông sản, hoa quả Trung Quốc, Thái Lan thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam không còn lạ. Nhưng gần đây, chuyện nông sản Campuchia “tấn công” thị trường Việt Nam, cạnh tranh với hàng nông sản thế mạnh Việt Nam ngay trên “sân nhà” thì thực sự đáng lo ngại.

Chỉ cần một cú điện thoại, ngay lập tức gạo của Campuchia như: Sa Mơ, Móng Chim, Sóc Miên,... sẽ được giao đến tận nơi, số lượng từ vài cân đến hàng tấn một lúc. Giới kinh doanh, tiệm cơm ngay miền Tây Nam Bộ cho rằng gạo Campuchia chất lượng tốt, giá ổn định.

Một loại hàng hóa khác như xoài keo, “sống ăn giòn, chín thơm ngọt” mà giá chỉ bằng một nửa xoài trong nước. Hay sầu riêng hạt lép, các loại đặc sản khác như lạp xưởng, cá khô, bò khô, trâu khô,... của Campuchia đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân... và nó không chỉ làm mưa làm gió tại thị trường miền Nam mà còn khuynh đảo cả thị trường phía Bắc.

Đó là trên “sân nhà” thị trường nội địa. Nhìn rộng ra thị trường thế giới, Campuchia đã và đang là đối thủ đáng gờm của nhiều chủng loại hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Riêng mặt hàng gạo Việt Nam tự tin đã có 20 năm tham gia thị trường xuất khẩu. Còn Campuchia mới chỉ có 5 năm, thế nhưng, Campuchia đã gần như đuổi kịp Thái Lan khi có tới 8 thương hiệu để trình làng tại Hội chợ Thương mại Lương thực tổ chức ở Bangkok vào năm ngoái.

Đó là năm thứ 3 liên tiếp gạo lài Campuchia (còn gọi là Phka Romdoul) được bình chọn là loại gạo ngon nhất thế giới. Còn Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng trên thị trường, vẫn chưa có thương hiệu gạo riêng nào cho mình.

Thương trường là chiến trường, không thể coi thường bất kể đối thủ nào, dù lớn hay nhỏ. Dù có đi trước nhưng chủ quan thì chẳng khác gì “Trâu chậm uống nước đục”! 

HOÀNG HÀ