Tích Thiện- xanh màu no ấm

Cập nhật, 08:35, Thứ Sáu, 15/04/2016 (GMT+7)

Vẫn Tích Khánh, Tích Phú, Mương Điều, Ông Chua, Bà Phấn- những tên ấp, tên xóm rất thân quen ở xã Tích Thiện (Trà Ôn)- nơi mà tôi có nhiều tháng năm tham gia kháng chiến chống Mỹ.

Vậy mà hôm nay trở lại những nơi thân thương ấy, tôi có cảm giác như lần đầu tiên đặt chân đến vì sự “thay da đổi thịt” đi lên của vùng quê anh hùng này.

Vốn đã hẹn trước nên khi vừa vào trụ sở, tôi được gặp ngay Phó Chủ tịch UBND xã- Đoàn Hùng Cường.

Sau khi biết nội dung làm việc của tôi, anh Phó Chủ tịch cho biết: Là địa phương vốn có truyền thống cách mạng trong kháng chiến trước đây nên trong xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc thân yêu, nhân dân Tích Thiện luôn phát huy tốt truyền thống ấy, tiếp tục tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần đáng kể để làm “thay da đổi thịt” đi lên. Và trong những thành tích ấy có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Minh chứng cho tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương và phát triển kinh tế gia đình, là vùng quê ven sông Hậu này chỉ còn 100 hộ nghèo (tiêu chí cũ), chiếm 4,17% tổng số hộ toàn xã;

2.037 hộ xây dựng được nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng (chiếm 85,09% tổng số nhà ở toàn xã); thu nhập bình quân gần 30 triệu đồng/người/năm; 2.383 hộ có điện sử dụng (chiếm 99,54% tổng số hộ)…

Đáng chú ý nữa trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở vùng quê này là chỉ riêng năm 2015, người dân Tích Thiện đã tự nguyện hiến 42.708m2 đất, quy thành tiền hơn 2,6 tỷ đồng để tạo thuận lợi cho địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Năm 2015, từ các nguồn huy động được, Tích Thiện đã đầu tư gần 300 triệu đồng để xây dựng đạt chuẩn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao; trong đó có nhà văn hóa thể thao liên ấp Tích Quới, Tích Phú và Phú Quới.

Theo lời Phó Chủ tịch UBND xã- Đoàn Hùng Cường, từ sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa mà đến nay Tích Thiện đã có 8/8 ấp đạt được chuẩn ấp văn hóa.

Trong đó, có 3 ấp là Tích Lộc, Tích Khánh và Tích Quới đạt chuẩn văn hóa liên tục 5 năm liền; 2 ấp Cây Gòn, Mương Điều đang phấn đấu đạt chuẩn 4 năm liên tục.

Toàn xã Tích Thiện cũng đã có 1.924 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; trong số này có 9 tập thể, cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu và 218 hộ đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu và trong số đó có hàng chục cá nhân được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị về phong trào xây dựng đời sống văn hóa, do Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức những năm vừa qua.

Nói về những điển hình tiêu biểu văn hóa xuất sắc ở Tích Thiện, không thể không nhắc đến hộ anh Lê Văn Ri (ấp Tích Khánh), anh Trịnh Văn Nga (ấp Tích Phú), bà Nguyễn Thị Tư (ấp Tích Phước).

Đây là những hộ không chỉ làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con cái tốt, gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

Chẳng những thế, những hộ này còn đoàn kết xóm làng khá tốt, gương mẫu trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đáng chú ý nữa là số hộ này còn tích cực tham gia vận động những hộ lân cận thực hiện phong trào này nên đã góp phần đáng kể đưa xã nhà sớm về đích.

Cũng từ sự chung sức chung lòng của cộng đồng và được sự quan tâm của Đảng, của cấp trên mà đến nay Tích Thiện đã có nhà văn hóa thể thao xã, 1 nhà văn hóa thể thao liên ấp, 16 tụ điểm đọc sách báo, 8 CLB đờn ca tài tử, 11 sân bóng chuyền, 2 sân bóng đá mini và 4 sân cầu lông với hàng trăm thành viên.

Tìm hiểu thêm về đời sống văn hóa xã ven sông Hậu này, tôi được biết đến nay Tích Thiện có 8/8 ấp xây dựng được quy ước về việc cưới, tang, lễ hội.

Nhờ vậy mà năm 2015, 72 đám cưới, 36 đám tang ở địa phương đều được người dân thực hiện đúng theo quy ước.

Từ đó, trong vài năm trở lại đây, Tích Thiện không xảy ra trường hợp nữ dưới 18 tuổi, nam dưới 20 tuổi lập gia đình và không có trường hợp người chết để quá 48 giờ mới đưa đi chôn cất.

Ông Võ Văn Ngân- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã cho biết: “Theo kế hoạch năm 2016 của Ban Vận động phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, các thành viên mặt trận sẽ tiếp tục quan tâm đến phong trào này để không chỉ nhằm giữ vững danh hiệu xã văn hóa, ấp văn hóa mà còn phấn đấu đưa 2 ấp Cây Gòn và Mương Điều đạt chuẩn văn hóa 4 năm liền”.

Rời Tích Thiện vào một buổi chiều mà cái nắng đầu hè như đổ lửa, nhưng màu xanh no ấm đã làm tôi cảm thấy rất vui.

Vui vì vừa có dịp gặp lại những người thân quen và càng vui hơn khi biết vùng quê anh hùng ấy giờ đây không chỉ là xã văn hóa mà còn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả trên đây như đã cho thấy Tích Thiện hôm nay như một bông hoa vùng sông nước quê nhà.

TRỌNG DÂN