Sẽ có nhiều lựa chọn cho người muốn xuất khẩu lao động

Cập nhật, 09:42, Thứ Ba, 19/04/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) nỗ lực tuyển dụng, đào tạo, giáo dục định hướng giúp cho nhiều lao động (LĐ) được đi làm việc ở nước ngoài.

Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn bà Lý Kiều Diễm- Giám đốc Trung tâm xoay quanh việc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong năm 2016.

* Thưa bà, bà có thể cho biết về nhu cầu của thị trường XKLĐ trong năm 2016?

- Thị trường XKLĐ gồm có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore,… trong đó thị trường Nhật Bản chiếm ưu thế do người LĐ Việt Nam đã dần tạo được nhiều uy tín đối với các chủ sử dụng, thông qua năng lực làm việc, thái độ, tinh thần và cách ứng xử.

Về cơ cấu, ngành nghề ngày càng đa dạng, điển hình: cơ khí, xây dựng, gia công, chế biến thực phẩm, trang trí nội thất, đứng máy tiện công nghệ cao, lắp ráp điện tử, may công nghiệp; chế biến thủy sản, đóng gói bao bì, may mặc, phụ tùng xe hơi, kiểm tra máy, nông nghiệp,... Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng có nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư xây dựng, công nghệ thông tin, cơ khí.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn được Trung tâm Lao động ngoài nước giao chỉ tiêu tuyển 50 LĐ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật theo chương trình IM Japan (miễn phí). Trung tâm hiện đang triển khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cộng tác viên nhằm giúp người LĐ biết đến chương trình này.

Do nhu cầu tuyển LĐ Việt Nam ngày càng nhiều của các đối tác Nhật Bản nên phía chủ sử dụng LĐ Nhật Bản tuyển dụng cả nam lẫn nữ và cũng đồng ý hạ tiêu chuẩn, điều kiện tuyển đối với người LĐ, ví dụ như: trình độ tốt nghiệp THCS, độ tuổi được nâng lên đến 35 đối với nữ.

* Vậy Trung tâm Dịch vụ việc làm đã có định hướng tăng cường đưa LĐ sang thị trường chất lượng cao chưa, thưa bà?

- Hiện trung tâm tăng cường công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, qua trang web và cũng đã cho triển khai, đẩy mạnh các chương trình tuyển dụng LĐ phổ thông cũng như LĐ kỹ thuật cao. Các thông tin này có một bộ phận cập nhật thông tin tuyển dụng để truyền đạt đến tận xã, huyện và các trường học một cách đầy đủ và chính xác. Đồng thời thông qua đội ngũ cộng tác viên cấp xã và với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các phòng lao động- thương binh và xã hội.

* Thưa bà, Trung tâm Dịch vụ việc làm có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả XKLĐ?

- Trung tâm sẽ phối hợp tổ chức họp mặt các doanh nghiệp XKLĐ nhằm mục đích chấn chỉnh và tạo cơ chế XKLĐ đồng bộ giữa các doanh nghiệp XKLĐ về chi phí, quy trình, điều kiện tuyển,… đồng thời tạo mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và hỗ trợ tốt cho người LĐ của tỉnh có nhiều cơ hội lựa chọn.

- Tích cực tham mưu Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tháo gỡ khó khăn về vốn cho người LĐ, như: Tăng cường nguồn vốn và đối tượng vay vốn, phối hợp với các ngân hàng thương mại hỗ trợ người LĐ vay vốn trước khi xuất cảnh,...

- Trung tâm thỏa thuận với một số doanh nghiệp XKLĐ giảm bớt chi phí cho người LĐ. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ, phối hợp của các ngành, các cấp trong việc thẩm định năng lực các doanh nghiệp XKLĐ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và thường xuyên theo dõi để các doanh nghiệp phối hợp ngày càng uy tín.

- Đặc biệt xem trọng công tác hậu XKLĐ để khi người LĐ tham gia XKLĐ, chúng tôi sẽ cử cán bộ hỗ trợ từ lúc đăng ký, thời gian học và làm thủ tục xuất cảnh, thời gian làm việc tại nước ngoài và khi hết hạn hợp đồng về nước để hỗ trợ kịp thời khi người LĐ cần.

* Cảm ơn bà!

SÔNG TRĂNG (thực hiện)