Kiến nghị với Chủ tịch nước việc "đưa Hoàng Sa vào đất liền"

Cập nhật, 17:22, Thứ Sáu, 29/04/2016 (GMT+7)

“Tôi đề nghị nên có cơ chế đặc thù để Hoàng Sa có Chủ tịch hợp pháp. Về lâu dài, Hoàng Sa phải có dân, có chính quyền. Vì thế nên đưa Hoàng Sa vào đất liền bằng cách điều chỉnh địa giới hành chính, đưa một, hai phường của đất liền vào Hoàng Sa. Từ đó, Hoàng Sa có dân, Chủ tịch Hoàng Sa sẽ do Hội đồng nhân dân bầu lên”.

Sáng 29/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có buổi thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt Đà Nẵng. Đây là chuyến thăm Đà Nẵng đầu tiên của đồng chí Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, trong năm 2015 và những tháng đầu 2016, trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của trung ương, sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân, Đà Nẵng đã có những bước phát triển tích cực.

Theo đó, Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và trọng tâm là 3 đột phá: Đột phá phát triển thương mại, công nghiệp, dịch vụ; đột phá về hạ tầng; đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thành phố cũng tiếp tục cải cách hành chính, hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp. Nhờ vậy mà Đà Nẵng liên tục dẫn đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố tiếp tục hồi phục, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển tốt, là điểm sáng của cả nước. Thành phố cũng xác định đây là mũi nhọn phát triển của thành phố.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định, thu hút đầu tư vào các khu công nghệ cao, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Về thu ngân sách, Đà Nẵng không còn phụ thuộc vào đất như những năm trước…

Trong năm 2016, Đà Nẵng tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tháo dỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tập trung chỉ đạo thu ngân sách. Đẩy mạnh tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố để phục vụ cho Hội nghị APEC 2017. Tiếp tục đẩy mạnh năm văn hóa, văn minh đô thị…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị với Chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành trung ương phối hợp với TP Đà Nẵng triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo kết luận 75 của Bộ Chính trị; Đề nghị Chủ tịch nước có chỉ đạo để Chính phủ sớm ban hành nghị định một số cơ chế đặc thù về tài chính, chính sách và phân cấp quản lý đối với TP Đà Nẵng; Ban hành cơ chế hỗ trợ đối với khu công nghệ cao Đà Nẵng; Cho phép Đà Nẵng sớm báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng cho biết, từ năm 2009 đến nay, Chủ tịch UBND thành phố bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa là một chức danh hợp pháp. Tuy nhiên, do luật mới, sẽ bầu lại hội đồng nhân dân các cấp nên Đà Nẵng đang ở vào thế rất "bí": Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa là không hợp pháp bởi chức vụ này do Hội đồng nhân dân bầu lên, mà Hoàng Sa chưa có Hội đồng nhân dân.

“Vì thế, tôi đề nghị nên có cơ chế đặc thù để Hoàng Sa có Chủ tịch hợp pháp. Còn về lâu dài, Hoàng Sa phải có dân, có chính quyền. Vì thế nên đưa Hoàng Sa vào đất liền bằng cách điều chỉnh địa giới hành chính, đưa một, hai phường của đất liền vào Hoàng Sa. Từ đó, Hoàng Sa có dân, Chủ tịch Hoàng Sa sẽ do Hội đồng nhân dân bầu lên”, ông Tiếng nói.

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng trước những thành tựu mà thành phố Đà Nẵng đạt được trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016. Những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ TP Đà Nẵng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng thời gian sắp tới. Đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch chất lượng cao, thành phố sự kiện của khu vực và cả nước.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị, tiếp tục đầu tư, phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng Đà Nẵng phát triển văn minh, hiện đại, có môi trường sống tốt.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đi thăm công trình Cung văn hóa thiếu nhi TP Đà Nẵng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đi thăm công trình Cung văn hóa thiếu nhi TP Đà Nẵng

Chủ tịch nước chỉ đạo Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; Tiếp tục xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục – đào tạo; Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, gần dân, sát dân, hoạt động có chất lượng, hiệu quả; huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; Tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, xây dựng thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận những kiến nghị của Đà Nẵng và sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết.

Sau buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm công trình Cung văn hóa thiếu nhi TP Đà Nẵng.

Theo Dân trí