Sạt lở cồn Thanh Long, hàng chục hộ dân "mất" tết

Cập nhật, 20:23, Thứ Sáu, 12/02/2016 (GMT+7)

Khoảng 25 hộ dân ở cồn Thanh Long (ấp Phước Lý Nhì, xã Quới Thiện, Vũng Liêm) đang ngồi trên đống lửa vì từ sáng mùng 1 tết bờ bao bảo vệ vườn cây ăn trái ở đây bị sạt lở nghiêm trọng. Nước tràn vào ngập vườn cây ăn trái và nhà dân khiến nhiều gia đình mất tết.

Chiều 11/2 (mồng 4 tết), đoàn công tác Sở Nông nghiệp- PTNT phối hợp UBND huyện Vũng Liêm đã đến khảo sát thực tế và đưa ra phương án khắc phục.

 

Đoạn đê bao sạt  nước tràn vào ngập nhiều vườn cây ăn trái .
Đoạn đê bao sạt nước tràn vào ngập nhiều vườn cây ăn trái .

Ghi nhận khu vực sạt lở vào chiều 11/2, nhiều gia đình phải dọn lên bờ đê ở, đón tết trong cảnh màn trời chiếu đất. Theo các hộ dân, đây không phải là lần đầu tiên đoạn bờ bao này bị sạt lở. Cách đây khoảng 2 tuần đoạn này đã bị sạt lở, sau đó chính quyền địa phương cử người và phương tiện đến gia cố. Tuy nhiên, đến khuya 29 rạng sáng mùng 1 tết bờ bao tiếp tục sạt lở, người dân phải bỏ dở đêm giao thừa ra gia cố lại nhưng vẫn không giữ được bờ.

Ông Trần Văn Sửa, ngụ xã Quới Thiện cho biết, đợt sạt lở này đã khiến nhiều cây ăn trái trong vườn nhà ông bị nhấn chìm trong nước. Trước đó, lần sạt lở đầu tiên cũng khiến hàng chục cây tắc trong vườn ông bị thiệt hại, bưởi da xanh đang thời kỳ cho trái bị vàng lá, đang chờ phục hồi thì tiếp tục bị ngập nước thêm lần nữa. “Đêm đê bao vỡ, bà con xúm lại ba bốn chục người đắp lại đỡ tính qua tết làm thêm, nhưng đêm đó nước lớn tràn bể ba bốn chỗ, rồi vỡ luôn. Giờ chỉ có xáng cạp mới khắc phục được thôi chứ làm tay không làm nổi. Mấy cây tắc vườn tui chết  chắc rồi, còn ba cái bưởi ngập, nước mặn tràn vào chắc cũng tiêu luôn.”- ông Trần Văn Sửa lo lắng.

Nước ngập sâu khiến sinh hoạt người dân đảo lộn.
Nước ngập sâu khiến sinh hoạt người dân đảo lộn.

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều vườn cây ăn trái của các hộ dân xung quanh cũng bị nước nhấn chìm. Đặc biệt là các vườn đu đủ, chanh và nhãn mới được trồng không thể sống nổi qua đợt ngập nước này.

Vườn chanh 200 gốc mới hơn một năm tuổi của anh Trần Khánh Bình, ngụ xã Quới Thiện đã bị ngâm trong nước đã hơn 3 ngày qua, nhiều khả năng sẽ thiệt hại toàn bộ. Không chỉ làm thiệt hại nhiều vườn cây ăn trái, đời sống của người dân cũng bị đảo lộn. Ba ngày tết khắp nơi vàng rực sắc mai thì tại xã cù lao này gần như không có tết. Nhà cửa, cây trái, mai vàng bị nhấn chìm trong nước. Nhiều căn nhà bị ngập nước lên gần đến mái, không thể ở được khiến người dân phải dọn lên bờ đê để ở. Gia súc thì phải tranh thủ bán để tránh bị chết vì ngộp nước. Tết đến nhà nhà đoàn tụ thì dân ở đây người thì đi ở nhờ nhà con cháu, người thì dựng lều trên bờ đê để đón tết.

Ông Nguyễn Văn Sành, ngụ xã Quới Thiện cho biết, hiện ngay vị trí sạt lở nước vẫn đang liên tục tràn qua bờ bao vào các vườn. Đặc biệt buổi chiều và tối nước chảy rất xiết, nước dâng cao gần nên việc đi lại của người dân ở đây cũng rất khó khăn và nguy hiểm. “Cách đây chừng nữa tháng gia đình tui che liều ra bờ ở tạm, tết con cháu về tắm rửa phải nhờ nhà dân gần một bên”- ông Sành than thở.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp- PTNT và huyện Vũng Liêm đến hiện trường khảo sát khắc phục sạt lở. Trong ảnh: Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT đến khảo sát đoạn sạt lở.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp- PTNT và huyện Vũng Liêm đến hiện trường khảo sát khắc phục sạt lở. Trong ảnh: Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT đến khảo sát đoạn sạt lở.

Khu vực sạt lở có khoảng 25 hộ dân sinh sống với khoảng 18ha vườn cây ăn trái bị thiệt hại. Người dân chủ yếu trồng các loại cây ăn trái mang hiệu quả kinh tế cao như bưởi da xanh, xoài, sầu riêng, chanh, cau kiểng. Nhiều vườn bưởi da xanh đang trong độ tuổi cho trái có nguy cơ mất trắng. Theo các hộ dân để một vườn bưởi da xanh đến thời kỳ cho trái phải mất khoảng 5 năm, thế nhưng qua 2 đợt sạt lở, nhiều vườn khó có khả năng phục hồi.

Chiều 11/2, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp- PTNT phối hợp với UBND huyện Vũng Liêm đến khảo sát thực tế để đưa ra  phương án khắc phục. Đoàn đã đến khảo sát thực tế các vị trí sạt lở, gặp gỡ và trao đổi với người dân địa phương để nắm rõ tình hình, chia sẻ những tổn thất của người dân chịu thiệt hại do sạt lở.

Ông Hồ Công Nguyên- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho biết, trước mắt UBND huyện Vũng Liêm chỉ đạo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện và UBND xã Quới Thiện điều động lực lượng và phương tiện nhanh chóng khắc phục đoạn sạt lở. Khi hoàn tất việc khắc phục sạt lở, huyện đề nghị ngành chức năng tỉnh xuống khảo sát, đề xuất phương án hỗ trợ hộ thiệt hại phù hợp.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH