Phỏng vấn nhanh về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 04/02/2016 (GMT+7)

Tết đến Xuân về, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, chính vì thế công tác công tác bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời gian này được đặc biệt quan tâm. Nhân dịp này, phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Đặng Minh Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long

*PV: Công tác kiểm tra đảm bảo  ATTP trước, trong và sau Tết được triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Trong dịp tết nămnay, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2648/KH-BCH, ngày 31/12/2015 về việc thanh tra, kiểm tra đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên Đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân 2016. Từ ngày 13/01/2016- 02/02/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh đã làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP các huyện, thành phố và tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Song song đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP các huyện, thành phố cũng đã triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp này.

Để đảm bảo ATTP phục vụ Tết, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn trong và sau Tết theo kế hoạch.

* PV:Trong quá trình kiểm tra thời gian qua,  vấn đề ATTP của các cơ sở kinh doanh, quán ăn thực như thế nào?

- Trong quá trình kiểm tra thời gian qua,  ngành y tế đã thanh, kiểm tra được 1.170 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm… trong đó, có 904 cơ sở đạt (chiếm 77,26%)

Qua công tác thanh, kiểm tra phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật về VSATTP.  Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vi phạm về VSATTP như: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; cơ sở sử dụng người lao động không mang, mặc trang phục bảo hộ theo quy định; cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng người lao động không khám sức khỏe; không có giấy xác nhận kiến thức về ATTP theo định kỳ theo quy định.

*Ông có lời khuyên gì dành cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, giữ sức khỏe trong dịp tết này?

-Việc lựa chọn thực phẩm tiêu dùng trong dịp tết, chúng tôi cơ quan chuyên ngành  ATTP khuyến cáo người dân nên chọn mua thực phẩm ở những cửa hàng, nơi bán hàng uy tín, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng, chú ý ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bản quản. Riêng đối với các mặt hàng bánh mứt nên chọn những sản phẩm có màu sắc tự nhiên, tránh mua những sản phẩm có màu sắc lòe loẹt. Tuyệt đối không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng phải lưu ý trong việc bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm tại hộ gia đình, tốt nhất là ăn thực phẩm sau khi vừa nấu chín và nấu kỹ lại thực phẩm bảo quản trước khi ăn.

*Xin cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

T.TÂN- N.LIỄU (thực hiện)