Sổ tay

Phòng chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội

Cập nhật, 07:06, Thứ Năm, 26/11/2015 (GMT+7)

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách của mỗi con người. Thế nhưng, thực trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) đang trở thành vấn nạn làm xói mòn đi những giá trị đạo đức và ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của xã hội.

Các vụ BLGĐ tuy xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình nhưng đa phần nạn nhân là phụ nữ, nhất là ở các vùng nông thôn.

BLGĐ diễn ra với nhiều hình thức khác nhau làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống tinh thần của phụ nữ.

Điều đáng quan tâm là nhiều nạn nhân có tâm lý cam chịu vì sợ xấu hổ, không dám tố cáo đến những nơi bảo vệ quyền lợi cho mình, khiến nạn bạo hành trở thành một vấn đề khó giải quyết. Do đó, nâng cao ý thức cho phụ nữ cùng với sự sâu sát của các đoàn thể trong phòng chống BLGĐ là vô cùng cần thiết.

Mặc dù bị xã hội lên án, đã có quy định xử phạt, thế nhưng BLGĐ vẫn thường xuyên xảy ra. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2014, toàn tỉnh xảy ra trên 500 trường hợp BLGĐ, trong đó nạn nhân là phụ nữ chiếm 61%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến BLGĐ như yếu tố nhận thức, tư tưởng gia trưởng, sự bất bình đẳng giới; trọng nam khinh nữ; điều kiện kinh tế, ghen tuông, mâu thuẫn gia đình, cờ bạc, rượu chè,... mà kinh tế chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra BLGĐ.

Do đó, BLGĐ có thể xảy ra không chỉ với những gia đình kinh tế khó khăn mà còn xảy ra ở những gia đình khá giả, BLGĐ không chỉ phát sinh ở những gia đình có học thức thấp mà còn ở những gia đình học vấn cao. Đây chỉ là những trường hợp được trình báo và các cơ quan chức năng phát hiện được, còn nhiều trường hợp phụ nữ bị bạo hành nhưng họ âm thầm chịu đựng.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh- Lý Thị Kiệp cho biết, khi bị BLGĐ, chị em có thể liên hệ một trong những cơ quan sau để được hỗ trợ: Hội Liên hiệp phụ nữ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, ủy ban MTTQ các cấp, UBND xã- phường, công an, tổ hòa giải.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường sâu rộng việc tuyên truyền Luật Phòng chống BLGĐ đến từng gia đình, nhất là ở các vùng nông thôn; làm cho mỗi gia đình hiểu rõ vai trò trách nhiệm của mình để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và quan trọng nhất là làm cho mọi người thấy phòng chống BLGĐ là trách nhiệm của toàn xã hội. Mong rằng, mọi người đều hướng đến một xã hội không có BLGĐ.

MAI ANH