Phú Lộc vượt "vũ môn"

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 04/11/2015 (GMT+7)

Phú Lộc (Tam Bình) không nằm trong 22 xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh, nhưng mấy năm qua, xã này đã vận dụng các giải pháp để vươn lên đạt nhiều tiêu chí. Đến tháng 10/2015, BCĐ Xây dựng NTM tỉnh tiến hành phúc tra thì xã đang chuẩn bị khởi công 1 công trình nữa là đủ chuẩn về đích ngay trong năm 2015. Nhờ những nhân tố nào mà Phú Lộc sớm về đích?

Nhiều tuyến đường ở Phú Lộc tươi sắc hoa.
Nhiều tuyến đường ở Phú Lộc tươi sắc hoa.

Tuyến liên xóm dài hơn 1km của Ấp 5 vừa đưa vào sử dụng vài tháng nay. Con đường được huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm và nhân dân trong ấp đóng góp. Hoàn thành tuyến này, Phú Lộc đã có 10km đường liên xóm, đạt 100% theo quy hoạch.Từ trung tâm xã Phú Lộc đi về các ấp bây giờ không những đã có đường đi thông thoáng mà hai bên đường bà con còn trồng hoa, làm hàng rào trông khá đẹp mắt. Phú Lộc bây giờ khang trang hơn, tươi đẹp hơn hẳn.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011, các tuyến đường liên xã cơ bản được hoàn thành, song nặng vốn là các con đường liên ấp, liên xóm. Nhờ tích cực vận động, đến nay đường liên xóm đã đạt theo quy hoạch, chỉ còn duy nhất 1 tuyến liên ấp Long Công- Phú Tân có tổng chiều dài gần 2km, kinh phí vài tỷ đồng là xong. Người dân trên tuyến này đã bằng lòng giao mặt bằng cho công trình, chỉ còn chờ ngày thi công trong tháng 11 này theo chỉ đạo của địa phương là đủ điều kiện hoàn thành tiêu chí số 2.

Không chỉ có đường sá khang trang, các công trình phúc lợi khác phục vụ nhân dân như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa- khu thể thao ấp,… cũng đã được xây mới khang trang. Các tiêu chí “cứng” đã và đang gấp rút được thực hiện để kịp tiến độ cuối năm, bên cạnh đó các tiêu chí “mềm” cũng được người dân hăng hái tham gia- nhất là tiêu chí thu nhập.

Trong số hơn 1.250ha đất nông nghiệp của xã, thì cây lúa đã chiếm gần 1.000ha. Mấy năm qua, Phú Lộc đã xây dựng mô hình cánh đồng lớn để nâng cao kỹ thuật trồng lúa của nông dân, từ đó giúp nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho nông hộ từ 15- 20%. Thế mạnh thứ hai là gần 300ha vườn cây ăn trái được bà con quan tâm đầu tư chăm sóc để tăng thu nhập. Trong đó, cam sành, chôm chôm, sầu riêng, thanh long ruột đỏ,… đã và đang đạt hiệu quả kinh tế khá cao.

Ngoài ra, các mô hình kinh tế kết hợp VAC, AC, RC,… được bà con ứng dụng ngày càng thành công, tạo nguồn thu nhập nhiều hơn cho nông hộ. Nổi trội có mô hình sản xuất lươn giống của ông Huỳnh Văn Ghi. Với 200- 400 cặp giống bố mẹ, mỗi năm sản xuất vài trăm ngàn con lươn giống, thu nhập vài trăm triệu đồng. Nghề nuôi lươn thương phẩm của bà con ở Phú Lộc cũng phát triển khá mạnh, góp phần không nhỏ vào việc tăng thu nhập, giảm nghèo.

Lợi thế của Phú Lộc là nằm gần Khu công nghiệp Hòa Phú nên hàng ngàn lao động nông thôn được tạo việc làm thường xuyên, ổn định. Đối với lực lượng lao động nhiều tuổi không thể vào làm trong khu công nghiệp, thời gian qua cũng được chính quyền, đoàn thể xã tạo điều kiện học và làm các nghề thủ công mỹ nghệ như đan lục bình, kết cườm để tăng thêm thu nhập.

Chị Phạm Thị Hà cho biết, sau khi được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện cho học nghề đan lục bình, bây giờ kinh tế gia đình chị đã đỡ hơn rất nhiều. Con cái thì đi làm khu công nghiệp, vợ chồng chị ở nhà vừa làm ruộng vừa đan kiếm thêm thu nhập. Theo BCĐ, xây dựng NTM đã mang đến cho người dân nơi đây nhiều nét mới. Cuộc sống bây giờ có bề bộn hơn với nhiều công việc, nhưng tất cả đều nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi người dân. Thống kê, thu nhập bình quân đầu người xã Phú Lộc đã đạt 30,83 triệu đồng.

Nhà anh Lê Văn Hùng và nhiều nông dân khác ở ấp Long Công vừa được xây mới khang trang.
Nhà anh Lê Văn Hùng và nhiều nông dân khác ở ấp Long Công vừa được xây mới khang trang.

Theo đánh giá của đoàn phúc tra, hầu hết các tiêu chí mà Phú Lộc thực hiện đến nay đều đạt yêu cầu. BCĐ xã chỉ cần tiếp tục đôn đốc thi công các công trình như trường học, giao thông để hoàn thành đúng hạn. Năm 2013, Phú Lộc mới đạt 9 tiêu chí, năm 2014 tăng thêm 3 tiêu chí (và không quy hoạch chợ nông thôn), 6 tiêu chí còn lại đều đạt trên 50%, và tổng kinh phí cần đầu tư thêm khoảng 30 tỷ đồng là Phú Lộc có thể đạt chuẩn NTM- thấp hơn nhiều so với những xã điểm khác.

Theo Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- Nguyễn Hoàng Chinh, xét thấy Phú Lộc có nhiều thuận lợi, BCĐ huyện Tam Bình đã đưa vào danh sách xã NTM giai đoạn 1, chứ không đợi đến giai đoạn 2. Đây vừa là niềm vui, vừa là trách nhiệm lớn đối với BCĐ xã và người dân Phú Lộc. Từ đó, với sự vào cuộc của gần 2.000 hộ dân, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, đã hoàn thành các phần việc còn lại để Phú Lộc đạt được 19/19 tiêu chí NTM.

Từ kết quả của Phú Lộc cho thấy, việc thiếu kinh phí không phải là vấn đề quá khó, mà chủ yếu là sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là biết phát huy sức mạnh của nhân dân. Bây giờ Phú Lộc đã và đang sẵn sàng chờ ngày đón nhận danh hiệu “xã đạt chuẩn NTM đầu tiên ngoài xã điểm”.

Theo lộ trình, Phú Lộc là xã xây dựng NTM ở giai đoạn 2, tức sau năm 2015. Thế nhưng, hưởng ứng phong trào “Thi đua chung sức xây dựng NTM”, Phú Lộc đã có sự bứt phá vươn lên trở thành một điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT- THÚY HẰNG