CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN

Sẽ tăng cường kiểm tra trò chơi “game bắn cá”

Cập nhật, 06:53, Thứ Năm, 11/12/2014 (GMT+7)

 

Ngày 10/12/2014, trong phiên làm việc tại hội trường, các đại biểu HĐND tiếp tục chất vấn những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm (ảnh).

Sẽ tăng cường kiểm tra trò chơi “game bắn cá”

Trả lời về thực trạng và biện pháp xử lý trò chơi “game bắn cá”, Thiếu tướng Lê Văn Út- Giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua rà soát, số máy trò chơi bắn cá đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh là 393 máy (Long Hồ: 78 máy, TP Vĩnh Long: 68 máy, Bình Tân: 61 máy, Tam Bình: 49 máy, Trà Ôn: 48 máy, Vũng Liêm: 36 máy, TX Bình Minh: 34 máy, Mang Thít: 19 máy).

Hình thức hoạt động mỗi máy bắn cá cho phép 8 người chơi cùng lúc. Để chơi game, người chơi phải kích hoạt súng bắn bằng cách nạp qua chủ tiệm hoặc mua thẻ xu nạp vào máy. Nếu người chơi thắng có thể lưu điểm để ngày hôm sau chơi tiếp hoặc quy đổi số tiền lấy thẻ xu, quà; nếu không lấy quà thì lấy tiền… tùy theo quy định của chủ game.

Qua công tác nắm tình hình, các máy đã được chủ cơ sở cài đặt sẵn phần mềm kiểm soát, nên dù người chơi hay đến mức nào thì cũng không thể thắng máy được.

Các điểm kinh doanh trò chơi bắn cá thường đặt gần ở khu vực chợ, trường học, khu vực đông dân cư nên thu hút nhiều thành phần tham gia từ người lớn đến trẻ em- nhất là học sinh, sinh viên. Các đối tượng chơi game thường tụ tập nhiều vào ban đêm, chơi quá giờ quy định (22 giờ) gây ồn ào, làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Đáng chú ý có một số đối tượng lợi dụng các điểm kinh doanh game bắn cá để ghi số đề, mua bán ma túy, sử dụng ma túy…

Ngành công an đã phối hợp với đội kiểm tra văn hóa thông tin, tiến hành kiểm tra, xử lý hành chính:

14 chủ cơ sở kinh doanh quá giờ quy định với 56 triệu đồng, 2 cơ sở đặt máy chơi bắn cá trái phép với 15 triệu đồng, 1 chủ cơ sở đổi thẻ điểm bằng tiền cho người chơi với 5 triệu đồng, phát hiện bắt 8 thanh niên đang chơi trò chơi bắn cá sử dụng trái phép chất ma túy, đã xử phạt chủ cơ sở 5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh của chủ cơ sở do vi phạm kinh doanh quá giờ và để sử dụng trái phép chất ma túy trong cơ sở kinh doanh.

Trong thời gian tới, ngành tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện có hành vi đánh bạc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì xử phạt hành chính theo quy định. Đối với người có hành vi đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép thì mức phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng. Đối với chủ cơ sở tổ chức đánh bạc thì xử phạt 5- 10 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Nếu phát hiện có hành vi đánh bạc với số tiền từ 2 triệu đồng trở lên hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì tiến hành xử lý hình sự.

Giám đốc Công an tỉnh đề nghị các ngành liên quan phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, huyện kết hợp với lực lượng công an cùng cấp thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nội dung, điều kiện đảm bảo đăng ký hoạt động của trò chơi bắn cá.

Đề nghị UBND các huyện- thị- thành thực hiện tốt việc khảo sát các điều kiện đảm bảo về kinh doanh trò chơi game bắn cá trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhất là các điều kiện đảm bảo về an ninh, trật tự. Đồng thời thu hồi giấy phép kinh doanh khi không đủ các điều kiện đảm bảo theo quy định.

Chưa xác định được chất lượng nước có ảnh hưởng sức khỏe hay không

Trả lời về chất lượng nước tại Nhà máy nước Trương Vách, ông Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã tiến hành kiểm tra Nhà máy nước Trương Vách, cụ thể năm 2012 làm quy trình lấy mẫu 2 lần đều đạt trong quy trình tiêu chuẩn Việt Nam 2, nằm trong giới hạn cho phép; năm 2013 lấy mẫu kiểm tra vẫn đạt trong 14 tiêu chuẩn của Việt Nam 2.

Đến năm 2014, tiếp tục lấy mẫu kiểm tra nhiều lần và gần đây nhất là ngày 14/11, sở đã phối hợp với các ngành chức năng lấy mẫu nước kiểm tra có sự chứng kiến của người dân sử dụng nước máy, chính quyền địa phương và chủ cơ sở Trương Vách.
 
Tất cả các mẫu nước được lấy kiểm tra đều nằm trong tiêu chuẩn của Việt Nam 2, còn nằm trong giới hạn cho phép. Còn nếu như chất lượng nước vượt quá giới hạn cho phép, Sở Y tế sẽ tham mưu với UBND tỉnh xử lý đúng theo quy định hiện hành.

Giải pháp tới, ngành y tế sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ hơn nữa đối với Nhà máy nước Trương Vách, cụ thể là tăng cường số lần phối hợp với Viện Vệ sinh y tế công cộng thực hiện đúng quy trình.

Đối với Nhà máy nước Trương Vách, cần cấp thiết xử lý độ Clo ở mức độ cho phép và Sở Y tế sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp xử lý đưa mức Clo xuống mức thấp nhất có thể để người dân an tâm sử dụng cho sinh hoạt ăn, uống.

Giải pháp nữa là tham mưu UBND tỉnh nếu tiếp tục cho Nhà máy nước Trương Vách hoạt động xử lý nguồn nước ngầm thì nên thay đổi công nghệ để nâng tiêu chuẩn lên đảm bảo chất lượng nước cho người dân sử dụng sinh hoạt ăn, uống.
 
Nên xem xét thay đổi sử dụng nguồn nước ngầm, còn nếu không làm được thì hợp tác làm đại lý cho Công ty TNHH 1TV Cấp nước Vĩnh Long. Đề nghị UBND tỉnh xem xét thời hạn cấp phép hoạt động vào năm 2015 của Nhà máy nước Trương Vách và có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi ngành nghề khác.

Tuy nhiên, khi đại biểu chất vấn về tình trạng nước bị nhớt, có cặn, pha trà có màu sậm, các dụng cụ chứa nước bị ăn mòn có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Sở Y tế cho rằng theo quy định của Bộ Y tế thì chất lượng nước vẫn trong giới hạn cho phép, còn có ảnh hưởng sức khỏe hay không thì sở sẽ hỏi lại Bộ Y tế.

T.TÂM- H.YẾN (ghi)