TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ BẮN CÁ

Giải trí hay cờ bạc- ranh giới mong manh

Cập nhật, 07:14, Thứ Sáu, 21/11/2014 (GMT+7)


Trò chơi điện tử bắn cá đã đi tận các ngõ ngách từ thành phố đến nông thôn. Các phụ huynh cần hướng dẫn cho con em mình lựa chọn những trò chơi lành mạnh.

Gần đây, qua kiểm tra tại một vài điểm trò chơi điện tử bắn cá đã phát hiện nhiều sai phạm, thậm chí có cả cờ bạc, ma túy núp bóng. Cấp giấy phép kinh doanh trò chơi nhưng hiện nay việc quản lý hơn 290 điểm trên địa bàn tỉnh đang là vấn đề nan giải và “còn chờ chỉ đạo”.

Cờ bạc, ma túy núp bóng

Trong vai người chơi, chúng tôi tạt vào vài điểm “bắn cá” ở thành thị lẫn nông thôn. Khác với vẻ trầm lắng ban ngày, nhiều điểm kinh doanh trở nên khá ồn ào vào ban đêm. Không chỉ trẻ em, nhiều người tuổi trạc 30- 40 cũng thi nhau bắn liên hồi.

Muốn chơi, mỗi nơi quy định mỗi kiểu nạp điểm, thường là mở khóa nhấn số điểm, chỗ thì nạp tiền hoặc mua thẻ, mua xu (1 thẻ từ 500- 1.000đ tương đương 5-10 điểm), thậm chí có điểm ghi hẳn trên tường 20.000 đ/giờ nhưng khách đến thì buộc chơi ở mức thấp nhất từ 500 điểm (tức là 50.000đ),...

Vào một điểm ở Phường 3 (TP Vĩnh Long), nạp 100.000đ được 1.000 điểm, người bạn đi theo tôi bắn một lúc thì số điểm lên tới 2.000 (tương đương nạp 200.000đ).

Thấy vậy, nhưng bắn chưa đầy 20 phút sau thì số điểm đã hết sạch. Ngồi kế bên, người đàn bà trạc tuổi 40 kêu lên: “Chữ Trung Quốc rồi (chữ nổi lên để báo hết tiền- PV), nạp tiếp đi”. Người chủ lấy chìa khóa mở và bấm nút để nhập tiếp 1.000 điểm và nói: “Lần thứ 7 rồi nhé (tương đương đã nạp 700.000đ)”,...

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, có người ngồi bắn cả một buổi vẫn không tốn tiền mà còn dư điểm. Có lúc anh ta còn cho các bạn đang thua… mượn điểm. Thậm chí, đối với những cao thủ thì có thể dễ dàng bắn trên 10.000 điểm chỉ trong vòng vài giờ.

Thực tế, dù chủ đã cố nói “không đổi ra tiền” nhưng nếu có đổi thì không dễ để cơ quan chức năng phát hiện hành vi tổ chức đánh bạc hay cờ bạc của chủ máy và người chơi bắn cá. Theo một thỏa thuận ngầm giữa chủ máy và người chơi, mỗi thẻ được quy ước từ 1.000- 20.000đ, 50.000đ hay nhiều hơn nữa tùy khả năng của người chơi.

Điểm thưởng cũng từ đó mà có quy ước riêng. Sau khi xác định thắng, thua, căn cứ số điểm, hai bên sẽ thanh toán cho nhau tại một địa điểm khác.

Do đó, có khi người ngồi chơi bên cạnh một tay cờ bạc chuyên nghiệp cũng không thể phát hiện được. Việc thắng điểm được nhận quà như bánh kẹo, thức uống chẳng qua là để qua mắt cơ quan chức năng.

Không chỉ vậy, mới đây, công an cùng phối hợp với Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long tiến hành đình chỉ hoạt động tại điểm kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá 71 (số 71, đường Lò Rèn, Phường 4- TP Vĩnh Long) vì phát hiện có 8/9 người chơi dương tính với ma túy. Đồng thời, chủ điểm kinh doanh Trần Thanh Nhàn bị xử phạt hành chính 5.000.000đ vì tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử sau 10 giờ đêm đến 8 giờ sáng.


Rất nhiều nơi vi phạm pháp luật nhưng vẫn chưa có cách giải quyết thấu đáo.

Theo quy định của Nghị định 103/2009/NĐ-CP kèm theo quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, điều kiện để trò chơi điện tử bao gồm cả bắn cá phải hoạt động cách trường học từ 200m trở lên và không được hoạt động quá 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng. Tổ chức kinh doanh quá giờ quy định thì xử phạt hành chính theo Nghị định 158/2013/NĐ/CP còn đặt máy trái phép, không đăng ký kinh doanh thì xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.



Bao giờ sẽ quản lý hài hòa?

Trò chơi điện tử bắn cá đã có mặt ở khá sớm tại các siêu thị, đây là hình thức giải trí thông thường. Người chơi mua xu và chơi đến khi hết điểm. Khi dừng chơi mà còn điểm thì có thể đổi ra xu, đem về hôm sau chơi tiếp, không đổi lại tiền.

Tuy nhiên, hiện nay ở các phường- xã, trò chơi này đã biến tướng ở một mức độ khác, thay đổi từ nội dung cho đến hình thức. Máy bắn cá hiện nay khá đa dạng, hình ảnh tinh xảo, từ vài triệu đến vài chục triệu/máy, do Trung Quốc sản xuất. Và theo nhìn nhận của nhiều cán bộ, nó không đơn thuần là giải trí nữa mà đã là hình thức cờ bạc trá hình.

Theo ông Nguyễn Hòa Đàm- cán bộ Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long, đây là loại game có lập trình sẵn, nên việc bảo đảm người chủ máy không bao giờ bị lỗ là dễ dàng, vì chỉ cần thay bo mạch có tích hợp chip đã lập trình là xong. Ai ghiền chơi thì một ngày thua vài ba triệu đồng là chuyện thường.

Ông Hồ Thanh Tiển- Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT & DL) tỉnh Vĩnh Long cho biết, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có trên 290 điểm kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá.

Trò chơi này được UBND huyện- thị- thành cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Sở VH, TT & DL quản lý về các điều kiện như giấy phép, khoảng cách xa trường học và thời gian hoạt động. Còn các vấn đề liên quan đến cờ bạc, ma túy như vừa qua là do công an giải quyết.

Không riêng tỉnh Vĩnh Long, mà các tỉnh- thành khác cũng đang đau đầu về việc này. Bởi các đoàn kiểm tra chỉ có thể xử phạt các điểm lộ thiên, ví dụ như treo bảng đổi quà, vi phạm về thời gian, khoảng cách hay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,… Vấn đề là việc quản lý, phát hiện hành vi đánh bạc vẫn đang là bài toán khó đối với ngành chức năng.

Việc kinh doanh trò chơi bắn cá là hợp pháp. Tuy nhiên, nếu người chơi hoặc chủ cơ sở đổi điểm, thẻ lấy tiền sẽ vi phạm. Ranh giới giữa giải trí và cờ bạc khá mong manh. Bên cạnh xem xét lại việc cấp phép hoạt động, mong rằng ngành chức năng sớm có các phương án quản lý chặt chẽ mà hài hòa.

Ông Hồ Thanh Tiển- Chánh Thanh tra Sở VH- TT & DL Vĩnh Long cho biết:


Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh lập kế hoạch thực hiện kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh trên lĩnh vực này. Đây chỉ là giải pháp trước mắt, chúng tôi đã đề xuất để quản lý chặt chẽ hơn về việc này nhưng vẫn còn đợi chủ trương của Bộ VH, TT & DL.

Bài, ảnh: THẾ QUÂN- HỮU DUY