Kiên quyết giữ vững những địa bàn không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Cập nhật, 16:05, Thứ Sáu, 13/06/2014 (GMT+7)

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm diễn ra vào sáng 13/6/2014.

Các đại biểu tham dự ở đầu cầu Vĩnh Long.


Hội nghị tập trung đánh giá và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy. Qua đó, các bộ ngành, địa phương có những giải pháp cụ thể, phối hợp ngăn chặn hiệu quả tệ nạn này.

Hiện cả nước có 182.799 người nghiện (tăng 1.403 người), trong đó tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng. Trong tổng số người nghiện ma túy vào cai nghiện ở các trung tâm thì người sử dụng ma túy tổng hợp chiếm 25,7%.

Cả nước đã điều trị, cai nghiện cho 52.686 người, dạy nghề cho 3.646 người, hỗ trợ vay vốn và tạo việc làm cho 901 người. Theo Đề án 2596, đến năm 2020, sẽ nâng tỷ lệ số người nghiện có hồ sơ quản lý được điều trị lên 90%; tăng tỷ lệ người điều trị tự nguyện tại gia đình, cộng đồng lên 96%; tăng tỷ lệ người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm lên 70%; giảm tỷ lệ người điều trị bắt buộc tại trung tâm giảm xuống còn 6%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các địa phương cần tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nâng cao ý thức của người dân; tổ chức lại sinh hoạt tập thể trong trường học, chú trọng giáo dục trẻ vị thành niên để các em không mắc phải tệ nạn.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất cơ chế cung ứng thuốc ARV nhằm tăng khả năng tiếp cận với thuốc của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, chỉ đạo các địa phương mở rộng chương trình điều trị Methadone đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH