Tam Bình: Học theo Bác làm nhiều việc hay

Cập nhật, 12:52, Thứ Tư, 07/05/2014 (GMT+7)

Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013, huyện Tam Bình xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Đó là những tập thể thực hiện tốt việc vận động đảng viên và nhân dân hiến đất, những ngôi trường đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực chủ động của học sinh (HS) và những chi bộ giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Vườn cam của ông Nguyễn Mười Anh.

Đổi mới giáo dục

Một trong những nét nổi bật của việc học tập, làm theo Bác là việc đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục ở các đơn vị trường học.

Trường THCS Mỹ Thạnh Trung trong 3 năm đăng ký học tập và làm theo Bác có 1 giáo viên được công nhận nhà giáo ưu tú, 5 giáo viên đạt danh hiệu Viên phấn vàng, 65 HS đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, 2 HS giỏi cấp quốc gia, 3 năm liền trường đạt xuất sắc trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

3 năm liền trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 1 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh về hạng nhất khối THCS, 3 năm liền UBND huyện được tặng giấy khen về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ trên, tập thể giáo viên nhà trường đã cùng nhau ra sức phấn đấu không ngừng học tập và làm theo gương Bác. Giáo viên Nguyễn Thị Kim Bằng cho rằng: “Với vai trò là cán bộ đảng viên, chúng tôi luôn có ý thức đi đầu trong các cuộc vận động tự học, tự rèn luyện, xứng đáng là tấm gương cho quần chúng noi theo.”

Trong khi đó, Trường Tiểu học Phú Thịnh B đã ra sức học theo Bác bằng việc thực hành tiết kiệm về cả thời gian và vật chất. Về thời gian, nhà trường thực hiện chỉ đạo công việc cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng phù hợp với tính năng của từng người.

Trước mỗi cuộc họp, nhà trường gửi trước văn bản đến từng thành viên trong hội đồng để nghiên cứu trước nội dung đến khi tổ chức họp thì sẽ có nhiều giáo viên đóng góp ý kiến, nội dung sâu sắc, buổi họp nhờ đó nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh, trường cũng đẩy mạnh làm đồ dùng dạy học cho tiết học sinh động, để HS hiểu và học tốt hơn. Nhà trường đã tự làm 432 đồ dùng dạy học từ các phế phẩm chai bia, lon nước ngọt, hột mù u, que kem,… để tiết kiệm chi phí, giúp HS quan sát khám phá.

Song song đó, giáo viên chuẩn bị kế hoạch giảng dạy chu đáo, tỉ mỉ hệ thống câu hỏi phù hợp nâng cao hiệu quả giảng dạy nhờ đó cuối năm học trường không còn HS yếu. Đặc biệt, phong trào “Tặng một quyển sách để được đọc nhiều quyển sách” của trường trong năm vừa qua đã nhận được 30 bộ sách giáo khoa và 125 quyển truyện tranh giúp đỡ cho HS nghèo.

Nâng cao đời sống người dân

Ấp 10 (xã Hòa Hiệp) có diện tích tự nhiên 141ha, toàn ấp có 306 hộ gia đình với hơn 1.200 nhân khẩu. Chi bộ Ấp 10 có 13 đảng viên, 3 tổ hợp tác sản xuất. Hệ thống thủy lợi khép kín giao thông thuận lợi cả 2 mùa mưa nắng.

Quán triệt việc học tập và làm theo gương Bác, mỗi thành viên trong chi bộ Ấp 10 luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình: Nắm rõ đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và triển khai trong nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu.

Tập thể cán bộ, đảng viên, nhân dân Ấp 10 tích cực lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phân công lao động công tác hợp lý. Hiện nay, trên địa bàn ấp xuất hiện nhiều mô hình kinh tế thực hành tiết kiệm có hiệu quả: cánh đồng mẫu lớn, nuôi heo đất, góp vốn xoay vòng, xây dựng mô hình chuyên màu...

Ông Nguyễn Thanh Huy- Bí thư kiêm Trưởng Ban nhân dân Ấp 10- cho biết: “Trước khi thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo Bác, Ấp 10 có hơn 9% hộ nghèo, đến nay con số này chỉ còn 4,7%”.

Ông Nguyễn Mười Anh- nông dân Ấp 10- cho rằng: “Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cộng với vốn kinh nghiệm, tôi làm vườn cho năng suất khá, đời sống gia đình nhờ đó cũng được nâng lên”. Ông Mười Anh được xem là dân “trùm cam” ở xã Hòa Hiệp bởi “trong khi nhiều người dân Tam Bình điêu đứng vì cây cam, thì 7 công cam của ông Mười Anh xanh mịt đang cho trái ngon lành và chuẩn bị trồng thêm 9 công cam không hạt”- vừa dẫn chúng tôi thăm vườn ông Huy vừa giải thích. Ngoài những cá nhân điển hình kinh tế như ông Mười Anh, Ấp 10 còn xây dựng thành công 1 tổ hợp tác sản xuất màu trên ruộng lúa với lợi nhuận 40 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Chi bộ Ấp 10 còn gắn việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, Chi bộ Ấp 10 đạt trong sạch vững mạnh 3 năm liền.

Tư tưởng Hồ Chí Minh “không khép kín, tự đủ, không nhất thành bất biến mà luôn phát triển với dân tộc và thế giới”. Học tập và làm theo Bác có ý nghĩa to lớn tạo chuyển biến tích cực trong việc giữ gìn đạo đức lối sống của mọi người dân.

Ông Lê Thế Thảo- Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Tam Bình: “Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013, huyện Tam Bình đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu như: Chi bộ Trường Tiểu học Nguyễn Thị Du (xã Mỹ Lộc) thực hiện và áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; Chi bộ ấp Phú Sơn, Phú Thạnh (xã Long Phú) có nhiều sáng kiến, vận động nhân dân thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường của bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới; Công an, Quân sự (xã Long Phú) chấp hành nghiêm kỷ luật, xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ quan; xã Ngãi Tứ có đồng chí Nguyễn Văn Xua (ấp Nhứt) với phong trào giúp đỡ bệnh nhân nghèo,...”.


Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- CAO HUYỀN