UBND tỉnh họp bàn cách tháo gỡ khó khăn của Công ty Phương Thảo

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 11/04/2014 (GMT+7)

+ Phải cam kết thực hiện 6 yêu cầu về môi trường đến 30/6


Cuộc họp của lãnh đạo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho Công ty Phương Thảo nhưng người đứng đầu công ty lại vắng mặt

Ngày 11/4/2014, ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long chủ trì cuộc họp với các sở ngành và lãnh đạo Công ty CP Phát triển Xây dựng Phương Thảo, nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn tại Nhà máy xử lý rác thải tại Vĩnh Long, hỗ trợ công ty tiếp tục hoạt động.

Cuộc họp với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thiện chí của UBND tỉnh và các ngành tỉnh được kỳ vọng giải quyết rốt ráo, dứt khoát các vấn đề vướng mắc, phân rõ trách nhiệm của tỉnh và doanh nghiệp. Tuy nhiên đến phút chót, người đứng đầu Công ty Phương Thảo là Tổng Giám đốc Liêu Cát Phương Thảo vắng mặt không báo trước và chỉ cử đại diện tham dự.

Một trong 3 đại diện của công ty là ông Phan Quốc Minh Trung- Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải tại Vĩnh Long, thông báo mấy vấn đề của công ty như: muốn chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh học sang đốt, đề nghị tăng giá xử lý rác, ký hợp đồng xử lý rác, hỗ trợ nhà máy xử lý nước thải phát sinh. Ngoài ra, các đại diện này không phát biểu hay bàn luận gì thêm.

Lãnh đạo các ngành cho rằng việc chuyển đổi xử lý rác thải sinh học thành phân compost sang đốt của công ty chưa từng được biết trước đó. Công ty vẫn chưa xử lý nước thải đạt quy chuẩn quy định. Lượng rác thải còn để ngoài trời và phát sinh mùi hôi. Công ty muốn tăng giá xử lý rác nhưng chưa lập được giá thành thực tế xử lý rác thải cũ và mới. Việc chuyển đổi công nghệ phải hết sức thận trọng, cân nhắc tính hiệu quả và quy trình hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Ông Trương Văn Sáu cho rằng trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành rất rõ ràng, linh hoạt để hỗ trợ Công ty Phương Thảo tháo gỡ khó khăn, nhưng phải trên nền tảng là tuân thủ các quy định pháp luật.

Chủ trương của tỉnh đồng ý để công ty nhận rác xử lý vừa hoàn thiện các điều kiện về môi trường đến 30/6/2014, gồm 6 yêu cầu: phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường; xử lý hỗn hợp rác khá lớn ngoài trời (rác trơ); lập và nộp hồ sơ kiểm tra, xác định giai đoạn vận hành thử của dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành phân compost”; báo cáo những nội dung thay đổi so với đăng ký ban đầu; lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại; hoàn chỉnh báo cáo đánh giá dự án lò đốt chất thải thông thường.    

Tin, ảnh: LÝ AN