Cần cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với các nghệ nhân

Cập nhật, 22:17, Chủ Nhật, 27/04/2014 (GMT+7)


ĐCTT đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân Nam Bộ.

Sáng nay (27/4), tại Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, đã diễn ra hội thảo về việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ.

Trên 30 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, quản lý, nhạc sĩ, nghệ nhân… đã góp phần làm sáng tỏ nhiều khía cạnh của bộ môn nghệ thuật đặc thù này. Đồng thời, đánh giá vai trò, vị trí của ĐCTT trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Nam Bộ.

Nhiều ý kiến đề xuất những giải pháp hay để bảo tồn và phát huy ĐCTT trong cuộc sống hiện đại; đặc biệt, cần phải có cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với các nghệ nhân đờn và ca.

Cần có những quy chế, tiêu chí rõ ràng nhằm tránh lạm dụng, làm giảm giá trị của một loại hình nghệ thuật vừa có tính bình dân, phổ biến, vừa có tính bác học, thính phòng. Trong đó, cần quản lý chặt tính lợi, hại của việc đưa ĐCTT vào kinh doanh du lịch. Triển khai thực hiện Đề án đưa Nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ vào trường học phổ thông…

GS.TS Trần Văn Khê khẳng định: “Công việc giữ gìn,  triển và phổ biến ĐCTT không chỉ riêng của những người làm chuyên môn, mà mọi người, nhất là chính quyền nên chung tay, tạo mọi điều kiện thuận lợi và dân chúng cũng nên hưởng ứng bằng cách tham dự những buổi sinh hoạt đó”.

Tin, ảnh: QUANG THUẦN- KHÁNH DUY