ĐÓNG GÓP Ý KIẾN LUẬT PHÁ SẢN (SỬA ĐỔI) VÀ LUẬT HẢI QUAN (SỬA ĐỔI):

Cần thiết sửa đổi nhiều nội dung của dự thảo luật

Cập nhật, 21:24, Thứ Năm, 27/03/2014 (GMT+7)


Nhiều ý kiến đóng góp phong phú, sát thực tế được trình bày tại hội thảo.

Ngày 27/3/2014, ông Nguyễn Thanh Bình- Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì hội thảo đóng góp ý kiến Luật Phá sản (sửa đổi) và Luật Hải quan (sửa đổi).

* Luật Phá sản (sửa đổi) có 14 chương, 129 điều, tăng thêm 2 chương, 5 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6. Đa số ý kiến cho rằng nhiều nội dung đã được chỉnh lý, làm rõ hơn so với luật hiện hành.
 
Các đại biểu đề nghị, cần quy định rõ về thời gian, nhiệm vụ và quyền hạn của kiểm sát viên trong tham gia kiểm sát phá sản, quyền tham gia phát biểu của kiểm sát viên tại các phiên tòa; cần có thêm quy định về bán đấu giá tài sản và quy định rõ hơn về quyền nộp đơn phá sản.

* Luật Hải quan (sửa đổi) có 8 chương, 105 điều, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 thay thế cho Luật Hải quan số 29/2001/QH10 và Luật số 42/2005/QH11.

Về cơ bản, đa số ý kiến tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Hải quan và nhiều nội dung của dự thảo luật.



Luật Hải quan (sửa đổi) áp dụng đối với tổ chức, cá nhân thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh...

Một số ý kiến đóng góp liên quan đến việc đổi tên Đội kiểm soát hải quan thành Chi cục kiểm soát hải quan để tránh sự nhập nhằng trong tên gọi; không cần thiết phải đưa tội hối lộ vào hành vi nghiêm cấm công chức hải quan vì đã có pháp luật điều chỉnh; nên giao cho Chi cục Hải quan quản lý gia hạn đối với Kho Bảo thuế; đồng thời, xem lại tính phù hợp khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, đoàn tiếp thu những ý kiến đóng góp sát thực tế của các đại biểu; đồng thời, sẽ tổng hợp đầy đủ và trình lên Quốc hội trong kỳ họp lần thứ 7 tới.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI