CHỢ HOA XUÂN 2014

Đa dạng chủng loại, giá tăng

Cập nhật, 07:46, Thứ Tư, 22/01/2014 (GMT+7)


Chợ hoa nhộn nhịp khách, đặc biệt vào ban đêm.

Tết về, TP Vĩnh Long như bừng sáng bên dòng Cổ Chiên bởi những sắc màu tươi mới của chợ hoa, kiểng tết. Thời điểm này, hoa kiểng các nơi vẫn đang nô nức “kéo” về, không khí mua bán ngày càng trở nên nhộn nhịp. Theo ghi nhận của chúng tôi, chợ hoa kiểng năm nay đa dạng về chủng loại, giá cả tăng so năm ngoái.

Ngay khi vừa được bố trí lô đã có một số hộ dọn hàng lên bán. Nhiều hộ cho biết, do giá nguyên liệu (phân bón, trấu, xơ dừa…) và cước vận chuyển đều tăng từ 30%, thậm chí gấp đôi nên giá bán hoa, kiểng cũng tăng khoảng 20% so năm rồi.


Thời điểm này, hoa kiểng các nơi vẫn đang nô nức “kéo” về chợ hoa xuân Vĩnh Long.

Là một trong những người mang kiểng ra chợ sớm nhất, chú Đỗ Đức (Vũng Liêm) cho biết: “Năm nay, tui ra thị trường chừng vài trăm gốc mai, sứ và kiểng các loại. Dự kiến trước mắt giá tăng khoảng 5.000- 10.000 đ/gốc so năm rồi do giá cả nguyên vật liệu, cước vận chuyển đều tăng.
 
Chẳng hạn, xe tải chở năm trước là 400.000 đ/chuyến, năm nay tăng thêm 200.000đ nữa; trấu, xơ dừa… cũng tăng giá thêm 50%.

Hì hục sắp xếp các gốc sứ vừa chuyển từ xe xuống, anh Trương Văn Nhí (Sa Đéc- Đồng Tháp) xởi lởi: “Năm nay tui mang sứ, ngọc ngân, phú quý, mai vạn phúc, xương rồng đến tham gia thị trường tết khoảng 2.000 cây. Giá tăng so năm rồi nên sứ nhỏ 80.000- 100.000 đ/cây, sứ lớn 250.000- 350.000 đ/cây, mai vạn phúc 120.000- 600.000 đ/cây.

Chú Nguyễn Văn Đông (Cái Mơn- Bến Tre) thì bán toàn mai vàng “trước mắt mang lên 200 cây, giá cả phải tăng chút đỉnh so năm rồi mới có lời”.

Ở phía chợ hoa (bờ kè Cổ Chiên- Phường 2), cô Trần Thị Kim Cúc (Cái Mơn- Bến Tre) dọn hàng từ ngày 14, cho biết: “Tui lên đây với 100 chậu giấy nhỏ và 20 chậu giấy lớn. Bán gần hết rồi, tới khoảng 26 tết sẽ đem lên 500 cây vạn thọ nữa. Trước mắt, giá tăng khoảng 20% so năm rồi: bông giấy nhỏ 120.000- 200.000 đ/cặp, bông giấy lớn 700.000 đ/cặp”.

Bên cạnh các loại hoa, kiểng truyền thống như cúc, vạn thọ, mai vàng… Tết Giáp Ngọ 2014 còn xuất hiện kiểng tứ quý hình ngựa được uốn tỉa, tạo dáng công phu.

Anh Võ Văn Phí (Chợ Lách- Bến Tre)- chủ của cặp tứ quý hình ngựa cho biết: “Làm kiểng hình con giáp này công phu lắm, phải chuẩn bị từ mấy tháng trước tết. Như con ngựa thì khung khá đơn giản nhưng cực ở khâu nâng đùi, vai sao cho nó phình to tự nhiên”.

Anh cũng cho biết thêm, ngựa tứ quý đang khá hút tại vườn: “Tui làm 5 cặp ngựa, đã bán 3 cặp tại vườn, giá 3,5 triệu đồng/cặp. Hiện mới đem lên tham gia chợ tết Vĩnh Long 1 cặp, giá 4 triệu đồng/cặp”. Ngoài ngựa, còn có cả một cặp rồng tứ quý, giá 5 triệu đồng/cặp. Theo anh Phí “năm nào con nấy nhưng rồng thì luôn thời sự nên năm nào cũng mang rồng ra chợ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những con giáp tứ quý này, khá thu hút khách tham quan, nhiều người ghé xem và hỏi giá. Anh Phí tặc lưỡi: “Biết hút khách như vầy, tui làm thêm nhiều con và nhiều cỡ nữa cho dễ bán. Thôi thì, rút kinh nghiệm năm sau sẽ làm thật nhiều dê mang ra chợ tết”. Anh Phí tham gia thị trường tết 130 cây tứ quý, giá từ 300 ngàn đến 1,5 triệu đồng.

Thời điểm này, không khí mua bán ở chợ hoa kiểng đã nhộn nhịp, càng tấp nập hơn mỗi khi chiều về, đêm xuống. Đang đi dạo ngắm hoa, chị Nguyễn Thị Diễm (Phường 1- TP Vĩnh Long) xuýt xoa: “Năm nay có nhiều hoa đẹp quá. Tôi thích nhất là mấy chậu hoa nhỏ để treo trước nhà, đẹp mà lại lâu tàn. Đi xem dọ giá, sẽ mua vài chậu mang về nhà ngay. Mới mua 2 chậu hoa sao băng và dạ thảo với giá 90.000đ”.

Cô Nguyễn Thị Tuyết (Phường 1) cho biết: “Ngày nào cũng đi chợ ngắm nghía, thấy vừa ý thì mua về liền. Mua sớm để còn nhiều hoa đẹp, dễ chọn. Mỗi năm mang hoa về nhà là lại thấy không khí tết ngập tràn”.
 


Kiểng tứ quý hình ngựa tại chợ hoa xuân 2014 bán với giá 4 triệu đồng vào tối qua (21/1).

Theo một số tiểu thương, hiện sức mua chưa tăng mạnh và kỳ vọng có đột biến vào những ngày giáp tết. Chị Lê Thị Tuyết (Chợ Lách- Bến Tre) cho biết: “Tui đem lên khoảng 6.000 chậu hoa các loại. Cũng bán được lai rai rồi, thường thì thiệt tết người ta mới mua hoa, kiểng nhiều. Năm rồi bán được lắm, hy vọng năm nay sẽ khá hơn”.

Bên cạnh việc kỳ vọng vào sức mua của thị trường, một số tiểu thương chợ hoa, kiểng cũng phản ánh việc chia hoa kiểng riêng thì “khó bán”. Ở phía chợ kiểng, một chú ở Vũng Liêm nói: “Phải chi hoa kiểng đi chung thì sáng hơn, vui mắt và dễ bán hơn, đằng này kiểng trơ trụi có một mình, buồn hiu. Hơn nữa, mình chuyên kiểng, nhiều khi có mấy chậu hoa muốn đem ra chợ bán mà phải đăng ký thêm lô nữa, nên thôi”.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Long Nguyễn Văn Hải thông tin: Công tác bố trí hoa kiểng tết đã khép lại với số lượng lô đúng theo kế hoạch (220 lô hoa tươi, 450 lô kiểng). Ông cũng cho biết thêm, có nghe tiểu thương phản ánh việc chia hoa, kiểng riêng thì khó bán. Tuy nhiên, Ban quản lý chợ đã giải thích, việc sắp xếp như trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông dịp tết.

 

Dịch vụ ăn theo chợ hoa vào mùa

Thời điểm này, các dịch vụ ăn uống, giải khát, chở hàng hóa cũng vào mùa. Chú Nguyễn Văn Hai- chạy xe lôi cho biết: “Ngày nào cũng kiếm được khoảng 100.000 đ/ngày. Bình thường tôi chạy xe giao hàng, gần tết chở hoa kiếm thêm. Năm nào cũng kiếm được kha khá để xài tết”.

Một chị bán nước giải khát thì vui vẻ: “Bán khá đắt, nhất là vào buổi tối”.

Bên cạnh mua bán, các hộ xung quanh còn thu phí… vệ sinh, giá vài ngàn đồng/lượt.


Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- THẢO LY