Tích Thiện- thành tựu bước đầu trong gian khó

Cập nhật, 12:48, Thứ Tư, 28/08/2013 (GMT+7)

Cũng như nhiều xã nông thôn khác, Tích Thiện (Trà Ôn) là xã thuần nông nằm ở vị trí cực Nam của tỉnh. Nhận định chung của Đảng bộ xã, quá khứ, hiện tại cũng như tương lai, nông nghiệp vẫn là kinh tế chủ yếu quyết định đến thu nhập và nâng cao đời sống người dân nơi đây.


Hàng chục kilomet đường liên xóm ở Tích Thiện được người dân chung sức nâng cấp trong thời gian gần đây.

Thành tựu bước đầu

Từ khi thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” theo Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy, xã vùng sâu Tích Thiện đã chuyển mình. Hệ thống hạ tầng cơ sở: điện, đường, trường, trạm,… được chăm lo xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân qua từng năm không ngừng được cải thiện.

Đường tỉnh 901 huyết mạch mở ra nối liền từ xã đến các Quốc lộ 54, 53 về trung tâm tỉnh đã rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn khoảng 1,5 giờ bằng xe buýt- so với trước đây phải mất ít nhất 3 giờ đi xe máy đường bộ và 6 giờ đi bằng đường thủy.

Từ cuối năm 2010 đến nay, Tích Thiện được huyện Trà Ôn chọn là một trong những xã điểm để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau gần 3 năm triển khai thực hiện chương trình, với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân ra sức thi đua “Chung sức xây dựng NTM”, Tích Thiện tiếp tục đạt được những thành tựu bước đầu rất quan trọng.

Ông Nguyễn Hoàng Khang- Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện cho biết:
 
“Đến tháng 6/2013, qua kiểm tra đánh giá của BCĐ huyện, xã Tích Thiện chúng tôi đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí NTM. Đầu năm 2013, chúng tôi có đăng ký thực hiện 3 tiêu chí: điện, giáo dục, an ninh trật tự xã hội.

Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đến tháng 7 này, chúng tôi thực hiện đạt được tiêu chí giáo dục và phấn đấu đạt thêm tiêu chí cơ cấu lao động (lao động có việc làm thường xuyên). 2 tiêu chí điện và an ninh trật tự xã hội, chúng tôi đang tiếp tục mời ngành điện lực đến khảo sát và giúp người dân xóa dần 204 hộ (0,5%) diện sử dụng điện câu đuôi chưa đảm bảo an toàn theo quy chuẩn.

Tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, ra sức vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền phổ biến thực hiện pháp luật và nâng cao ý thức phòng chống tội phạm cho người dân luôn được coi trọng”.

Nhưng còn đó những khó khăn

BCĐ xã cũng cho biết thêm, hiện toàn xã có 2.382 hộ dân sử dụng điện an toàn (đạt 99,50%), dù chỉ còn 0,5% hộ sử dụng điện câu đuôi chưa đảm bảo an toàn, nhưng muốn đạt được 100% là rất khó khăn. Bởi số hộ nói trên hầu hết là hộ nghèo, cận nghèo.
 
Trong khi muốn đảm bảo an toàn theo yêu cầu của ngành điện thì mỗi hộ phải đầu tư ít nhất 5 triệu đồng và nhiều hộ ước tính chi phí lên tới 40 triệu đồng, gồm tiền chi phí cho trồng cột, kéo dây, điện kế. Với chi phí đó thì các hộ nghèo đành chịu.

Một số ít hộ sống dọc theo tuyến kinh ngoài đồng thì các đoàn thể xã vận động tạo điều kiện để họ về ở theo tuyến dân cư nhằm đảm bảo các điều kiện sống được tốt hơn. Vấn đề này, BCĐ xã Tích Thiện cũng kiến nghị đến Điện lực tỉnh nên có hỗ trợ hoặc hướng dẫn phù hợp trong điều kiện khó khăn của người dân, để mỗi người nghèo đều có điện sử dụng an toàn.

Về tiêu chí an ninh trật tự xã hội, năm trước phấn đấu đạt, năm rồi lại xảy ra 1 vụ trọng án do đối tượng từ nơi khác đến gây án trên địa bàn. Thế là xã “giũ sổ” tiêu chí này. Đạt, rồi không đạt, chỉ trong ranh giới mong manh, khó thật- Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Khang chia sẻ.

2 tiêu chí khó giao thông, thủy lợi là vấn đề thiết yếu để làm bật dậy vùng quê này, thì đến nay Tích Thiện đang đạt những bước tiến được người dân rất hoan nghênh và đồng tình.

Về giao thông, ngoài tuyến Đường tỉnh 901, Tích Thiện có 3,5km đường liên xã đi Vĩnh Xuân, Thiện Mỹ; hơn 9/19km đường liên ấp đến thời điểm này được trên đầu tư và sự tích cực hiến đất, góp công của người dân nơi có tuyến giao thông đi qua đã được nhựa hóa đạt chuẩn NTM hoặc bê tông hóa; trên 52% đường liên xóm (16km) theo quy hoạch cũng được lót đan, đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động dân sinh.

Trong đó, có sự góp sức quý báu bằng 1 ngày công của 80 chiến sĩ từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ. Tuy nhiên, về đường liên xóm, tuy có nhiều cố gắng huy động sự góp sức của người dân, hỗ trợ một phần của ngân sách địa phương, nhưng tại nhiều xóm vẫn còn hơn 5km đường đất rất khó đi vào mùa mưa, đang rất cần tiếp tục có sự góp sức của cư dân tại chỗ, các Mạnh thường quân, các ngành, các cấp.

Song song với phát triển giao thông, tiêu chí thủy lợi ở xã vùng sâu này những năm qua cũng từng bước được kiên cố hóa. Đến nay, thủy lợi của Tích Thiện đã đạt tiêu chí NTM. Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Khang vui mừng thông tin:

“Đặc điểm của Tích Thiện nằm ven sông Hậu, nước mặn từ biển có lúc dâng cao gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và làm vườn của bà con, vì xã có một phần của 2 ấp là đất cù lao trồng cây ăn trái đặc sản chôm chôm. Nhưng nhờ khâu thủy lợi hoàn chỉnh, hiện có 15/18 cống, đập được kiên cố hóa, nên vài năm trở lại đây trong sản xuất nông sản hàng hóa được thuận lợi, an toàn, nâng cao được năng suất cây trồng, góp phần tăng thu nhập cho người dân".

Xây dựng NTM ở Tích Thiện đang còn nhiều việc phải làm, còn nhiều trở ngại trong thực hiện các tiêu chí khó. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đi trên những con đường được láng nhựa về đêm rực sáng ánh đèn, hơn ai hết, người dân Tích Thiện cảm thấy vui hơn, yên lòng hơn khi an ninh trật tự được đảm bảo, đời sống mỗi ngày một phát triển về nhiều mặt. Thành quả này có biết bao khó nhọc của cả cộng đồng trong thời gian dài chung sức làm nên.

Ông Nguyễn Hoàng Khang- Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện cho biết: “Đến tháng 6/2013, qua kiểm tra đánh giá của BCĐ huyện, xã Tích Thiện chúng tôi đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí NTM.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT