Câu chuyện thể thao

"Cơn mưa" thẻ đỏ

Cập nhật, 22:23, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)

VCK U.23 châu Á 2024 tại Qatar mới diễn ra ở lượt trận đầu tiên vòng bảng, chưa thấy nhiều những trận cầu chất lượng cao; nhưng nổi bật nhất là thẻ phạt, đặc biệt là thẻ đỏ. Cũng đã… hơn nửa chục thẻ đỏ được các trọng tài rút ra cùng hàng chục chiếc thẻ vàng.

Chỉ riêng trận mở màn ở bảng A, U.23 Indonesia đã nhận đến 2 thẻ đỏ và hàng chục thẻ vàng. Trận đấu bị “băm nát”, nhất là ở hiệp 2 bởi tiếng còi của trọng tài và những pha nằm sân của cầu thủ. Vấn đề thẻ phạt nếu nhìn nhận kỹ không thể đổ lỗi trọng tài quá nghiêm khắc, mà cho thấy sân chơi trẻ dù ở tầm châu lục vẫn còn khá non kinh nghiệm. Cộng với trọng tài VAR nên rất khó thoát thẻ khi đã chơi xấu, chơi thô bạo hoặc vô tình, hoặc xử lý vụng về thành ra những lỗi ác ý.

Ngay như U.23 Nhật Bản vẫn phải nhận lãnh 1 thẻ đỏ ngay phút 17, do đó, trong phần lớn thời gian trận đấu U.23 Nhật Bản đã “chấp người” trước U.23 Trung Quốc. May mắn cho họ là U.23 Trung Quốc không quá mạnh, không đủ sắc nét để tìm đường đến khung thành đối phương, do đó kết quả cuối cùng U.23 Nhật Bản vẫn bảo toàn được chiến thắng sít sao 1-0. Tuy nhiên, tai hại của thẻ phạt là do chơi thiếu người, đương nhiên sẽ mất sức hơn so với đối phương.

Trở lại với trận đấu U.23 Việt Nam và U.23 Kuwait, đã có đến 2 thẻ đỏ chia đều cho 2 bên. Điều này cho thấy cầu thủ trẻ Việt Nam quá non kinh nghiệm, thay vì chơi chắc, bình tình để giữ vững lợi thế hơn người và dẫn trước 1 bàn. Pha phạm lỗi của hậu vệ Ngọc Thắng làm cho chúng ta cũng mất người và mất đi lợi thế.

Hậu quả là hậu vệ này sẽ vắng mặt ở 2 trận còn lại của vòng bảng. Trong khi, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ mang đến Qatar có 5 cái tên ở hàng hậu vệ. Với thể thức đấu cúp, thời gian ngắn, khoảng nghỉ giữa các trận đấu không nhiều, do đó ngoài thực lực của đội bóng, rất cần những toan tính cân sức, cần sự thay thế hiệu quả trước từng đối thủ. Việc thiếu vắng do thẻ phạt, cộng với sự thiếu vắng do chấn thương như trường hợp tiền đạo Đình Bắc mới vào sân ít phút, sẽ là cơn đau đầu cho HLV Hoàng Anh Tuấn ở chặng đường phía trước.

Việt Nam kể cả ở ĐTQG, cũng nhiều lần là… nạn nhân của trọng tài VAR, do đó, các cầu thủ trẻ cần giữ bình tĩnh, khôn khéo trong xử lý bóng, nhất là ở những khu vực nhạy cảm gần cầu môn, trong vòng cấm. Đó còn là kinh nghiệm tích lũy, là kỹ năng chơi bóng đúng luật mà vẫn ngăn cản hiệu quả đối phương.

Trận đấu bóng đá dù hay mấy nhưng khi có thẻ đỏ, sẽ trở nên mất đi rất nhiều vẻ đẹp, sức hấp dẫn của nó. U.23 Việt Nam phải học cách không phạm lỗi nguy hiểm, chơi hay và thắng đẹp.

NGỌC TRẢNG

\